Tư vấn

Ăn uống khi mang thai

13:58, 20/09/2010 (GMT+7)

Mô tả ảnh.

Ăn uống đầy đủ trong thời kỳ mang thai để bảo đảm sức khỏe cho thai nhi.

Nhiều người khi mang thai rất lo ngại trong việc ăn uống hằng ngày. Sự lo ngại này càng phổ biến hơn ở những bà mẹ trẻ khi mới mang thai lần đầu. Những thông tin về các hóa chất bảo quản trái cây có khả năng gây độc, các loại thực phẩm như heo, gà không rõ nguồn gốc, bị hư hỏng nhưng được tái chế và tung ra thị trường càng làm cho họ hoang mang, dè dặt trong chuyện ăn uống và thậm chí không dám ăn.

Nhưng thật ra chuyện ăn uống giữa thời buổi này cũng không đến nỗi bi đát như một số người tưởng tượng. Điều đáng lưu ý là khi người phụ nữ mang thai, việc ăn gì, uống gì không còn là cho riêng bản thân mình mà còn có cả phần của thai nhi nữa. Do vậy trong suốt thai kỳ, người phụ nữ không thể ăn uống tùy tiện như khi còn chân rảnh tay không, mà phải ăn uống một cách có chủ tâm nhất định. Trước hết, cần tránh các thức uống gây kích thích như cà-phê, bia, rượu và thuốc lá.

Thay vào đó là các loại thức uống không có cồn như các loại nước khoáng, nước ngọt, tốt nhất là các loại nước ép trái cây. Chỉ ăn các thức ăn được nấu chín kỹ, không dùng các loại thức ăn nấu “tai tái”, vì có khả năng chứa vi khuẩn, ảnh hưởng đến thai nhi. Tránh các loại gỏi cá, các món ăn theo phong cách Nhật như Sushi, Sashimi, vì được làm từ cá sống. Thận trọng với các đồ ăn nguội, phô-mai, hotdog, fast food… Tốt nhất nên nấu hay hâm lại trước khi ăn. Cũng nên lưu ý không ăn quá nhiều cá (nhất là cá thu loại lớn, cá kiếm…), vì một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao, gây độc cho thai nhi.

Thạc sĩ Y học MAI HỮU PHƯỚC

.