.

Hạt sen rất giàu can-xi, phot-pho, ka-li

.

Hạt sen là thực phẩm có tác dụng tốt để bồi bổ sức khỏe. Thông thường, hạt sen được dùng để làm mứt, nấu chè hoặc cháo bát bảo. Từ cổ xưa, người ta đã cho rằng ăn hạt sen chống được bách bệnh bởi vì nó “được hưởng khí thơm mát, có vị của đồng quê và có tính đặc trưng của hoa quả”.

Mô tả ảnh.

Trong hạt sen rất giàu can-xi, phot-pho, ka-li. Ngoài tác dụng là thành phần của xương, nó còn có tác dụng duy trì tính truyền dẫn của thần kinh, bảo đảm quy luật co bóp của tim và sự co giãn của các cơ, hỗ trợ sự trao đổi chất trong cơ thể như protein, chất béo và đường, duy trì cân bằng độ pH (độ chua), đối với sự hình thành tinh trùng cũng có đóng góp quan trọng.

Hạt sen có công hiệu dưỡng tâm, an thần. Người có tuổi và người lao động trí óc ăn hạt sen đều đặn có tác dụng bổ não, tăng cường trí nhớ, nâng cao được hiệu suất công việc và còn chống lại được bệnh đần độn của tuổi già.

Tâm sen có vị rất đắng nhưng lại có tác dụng trợ tim và làm giãn mạch máu, hạ được huyết áp. Tâm sen còn có công hiệu chống được bệnh tâm hỏa (chứng bệnh gây phiền não, đau đầu), trị được chứng mất ngủ. Trung y cho rằng, hạt sen ích tim, bổ thận, trợ tỳ và làm cho thần kinh vững vàng.

Ăn hạt sen rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với người có tuổi, suy nhược, mất ngủ, ăn uống không ngon và người mắc bệnh ung thư.

Lưu ý, khi hạt sen để lâu đã biến thành màu vàng hoặc bị mốc không nên ăn. Tâm sen rất đắng, khi dùng tốt nhất đem nghiền nhỏ rồi nuốt chửng. Hạt sen rất bổ nhưng người bí tiện, xoang dạ dày, chướng bụng không nên dùng.

PHẠM THÀNH NGHI (Sưu tầm)

;
.
.
.
.
.