.

Dùng bưởi chữa bệnh

Nước ta có rất nhiều giống bưởi quý như: bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn, bưởi Phúc Trạch, bưởi Năm Roi, thanh trà… Cả cây bưởi đều có lợi ích tăng cường sức khỏe. Theo nghiên cứu cho thấy, phần ăn được của quả bưởi là 60%. Cứ 100g phần ăn được có 88,7g nước, 0,93g đạm, 0,1 chất béo, 9,8 chất ngọt, 0,4 chất xơ, 26mg photpho, 1,9mg natri, 84mg kali, 12g canxi, 9mg magiê, 0,08mg đồng, 0,39mg sắt, 0,33mg mangan, 0,016mg vitamin B1, 0,3 mg PP, 3mg vitamin C. Sau đây là một số cách dùng bưởi để phòng chữa bệnh.

Chế nước pectin để uống

 - Hạt bưởi chọn loại to, sạch, đẹp. Để dùng trong ngày lấy khoảng 20 hạt. Cho hạt vào cốc, rót nước sôi ngập hạt, đánh đều khoảng 5 phút rồi lắng lấy nước vào một cốc riêng. Đổ nước lần 2, lần 3 cho đến khi hạt bưởi hết chất nhầy. Dồn nước đã góp lại một cốc để dùng. Sau 3 giờ không dùng hết thì cho vào tủ lạnh sẽ tạo thạch. Dùng để uống vào ngày hè, giúp tiêu hóa tốt, chống táo bón, giảm hấp thu chất béo gây béo phì…
Bưởi làm thuốc:

- Múi bưởi: vị ngọt chua, tính hàn. Dùng để giã rượu, cầm non nghén.
- Vỏ bưởi: Vị đắng ngọt, tính ấm, giảm ho long đờm, điều khí giảm đau. Bóp tinh dầu chữa rụng tóc, hói đầu.
- Hạt bưởi: Vị đắng, tính ấm, chữa ăn không tiêu.
- Hoa bưởi: làm hương liệu giúp tiêu hóa tốt.
- Chữa đau dạ dày: làm nước pectin từ hạt  bưởi như trên để uống.
- Đau bụng ăn không tiêu: vỏ bưởi sao vàng 4-12g, sắc lấy nước uống.
- Đau bụng do lạnh, đầy: lá bưởi non luộc, hay nước đắp lên rốn.
- Trĩ: rễ bưởi rửa sạch 20g, sắc uống trong ngày.
- Thấp khớp: chùm gửi cây bưởi sao vàng sắc nước uống.
- Lá bưởi dùng cho nồi xông giải cảm lạnh.
- Hạ nang sa xuống đau tức: bưởi non 1 quả, gọt vỏ sao vàng, hạ thổ sắc nước uống.

Ở nước ta có món bưởi ướp mật ong rất tốt: múi bưởi tươi 500g, mật ong 250g, rượu trắng vừa đủ. Múi bưởi bóc vỏ, bỏ hạt, ngắt từng miếng nhỏ, bỏ vào trong bình sứ đổ rượu vừa phải, đậy nút, bịt  kín miệng lọ, ngâm một đêm. Ngày hôm sau cho múi bưởi vào nồi đun sôi đến khi đặc cho mật ong vào trộn đều là được. Khi nguội đựng vào lọ sứ dùng dần. Ngày ăn 3g, ngày 3 lần. Công dụng trị thấp, tan đờm trị ho, kém ăn.

Quang Khải
;
.
.
.
.
.