.
Tổ 46 phường Hòa Cường Bắc:

“Nóng” vì ô nhiễm môi trường và trật tự xã hội bất ổn

.
Với hơn 20% số hộ trong tổ xây nhà cho thuê trọ, đối tượng thuê nhà gồm nhiều thành phần từ sinh viên, công nhân và các thành phần khác... Chính môi trường sống phức tạp với nhiều đối tượng nói trên tạo cho tình hình an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường trên địa bàn tổ 46, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu trở nên “nóng” trong thời gian dài...

Mô tả ảnh.
Rác vứt bừa bãi trong khu dân cư.
 
Rác thải tràn lan

Theo quy hoạch, Dự án khu dân cư số 2 Nguyễn Tri Phương (khu dân cư Bình An 2) được tiến hành giải tỏa tổng thể từ năm 2003, gồm các tổ từ 44 đến 55 (trừ tổ 51), đến năm 2006 thành phố chuyển thành quy hoạch chỉnh trang đô thị. Theo kế hoạch, đến năm 2008 sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở, nhưng đến năm 2009 thành phố mới phê duyệt dự án chỉnh trang đô thị toàn diện khu Bình An 2 và dự kiến sẽ thực hiện vào đầu năm 2011. Trong thời gian dích dắc kéo dài đó, nhiều vấn đề đã nảy sinh trong cuộc sống của người dân như môi trường ô nhiễm nặng, an ninh trật tự không bảo đảm... Môi trường sống của người dân trong khu Bình An 2 nói chung và tổ 46 nói riêng trở nên nặng nề hơn.

Đi quanh tổ 46, dễ dàng nhận thấy có nhiều đống rác thải tự phát mọc lên theo dọc các đường kiệt nhỏ len lỏi giữa các dãy nhà. Có đống rác lớn bên gò đất hoang, cũng có bao rác được… treo lửng lơ ngay bên hàng rào nhà ở. Vấn đề rác thải vứt bừa bãi kể trên đang làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường sống trong tổ trở nên nghiêm trọng. Giải thích thực trạng trên, ông Nguyễn Quang Ngọc, tổ phó tổ 46 cho hay, nguyên do là bởi nhiều thành phần, nhiều đối tượng đến thuê trọ không có ý thức bảo vệ môi trường sống chung, họ xả rác tràn lan, không đúng nơi quy định.
 
Cứ thế, người này theo người khác vứt rác một cách vô tội vạ, lâu dần các đống rác tự phát cứ thế phình ra một cách nhanh chóng, ảnh hưởng cuộc sống của người dân trong tổ. Việc nhắc nhở các đối tượng thuê trọ là rất khó, bởi họ sinh hoạt không theo một quy củ nào, lại không có sự quản lý chặt chẽ từ các chủ nhà cho thuê vì phần lớn các chủ nhà xây dựng lên cho thuê, lại không trực tiếp ở tại nhà để quản lý. Chính vì thế, cán bộ tổ dân phố rất khó nhắc nhở các đối tượng nói trên, có nói thì họ cũng không nghe. (Xin nói thêm, hiện tượng này khá phổ biến ở các tổ dân phố khác, kể cả các nhà hàng, quán cà-phê). “Dù đường kiệt vào nhỏ hẹp, xe thu gom rác không vào tận nơi, nhưng người dân trong tổ vẫn ý thức mang ra tận đường lớn để bỏ rác, các đống rác trên hoàn toàn là do các đối tượng đến đây thuê trọ vứt lại”, ông Ngọc cho biết thêm.

Trật tự xã hội bất ổn

Cũng xuất phát từ nguyên do là nhiều thành phần đến thuê trọ, nên an ninh trật tự trong tổ khá phức tạp. Việc sinh hoạt một cách tự do thái quá của các thành phần này làm đảo lộn cuộc sống của người dân trong tổ 46. “Các thành phần thuê nhà đến sống trong tổ sinh hoạt không theo một giờ giấc nào cả, có khi nhậu nhẹt thâu đêm, ca hát làm ồn ào, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người xung quanh; và còn tạo môi trường cho các tệ nạn phát sinh như trộm cắp, mại dâm…”, ông Ngọc giải thích.

Thực trạng trên xảy ra một phần là do việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn chưa hợp lý. Lý giải điều này, ông Ngọc cho hay, do việc đăng ký hộ khẩu, mua - bán nhà giữa chủ cũ và chủ mới, hay kể cả việc đăng ký tạm trú tạm vắng của người đến và đi trong khu vực hoàn toàn chỉ qua Công an. Trong khi đó, phía Công an lại chưa có sự liên hệ với chính quyền cơ sở, mà trực tiếp là tổ dân phố, cho nên tổ dân phố rất khó khăn trong quản lý tình hình an ninh trật tự cũng như các vấn đề liên quan. Ông Văn Thái Dũng, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc cũng xác nhận sự việc trên.
 
Theo ông Dũng, vấn đề là giữa Công an khu vực và các tổ dân phố chưa tạo được tiếng nói chung, mặc dù phường đã hết sức cố gắng tạo điều kiện để cả hai phía gặp gỡ, cùng hợp tác tốt trong việc giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực của mình. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay tại Hòa Cường Bắc, ông Dũng cũng thừa nhận là do lực lượng công an khu vực còn mỏng nên việc quản lý hộ khẩu thiếu chặt chẽ. Cụ thể, theo quy định, mỗi Công an khu vực quản lý tối đa không quá 300 hộ, tuy nhiên trong khu vực Bình An 2 của phường có đến 700 hộ nhưng chỉ có một chiến sĩ công an khu vực quản lý. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng an ninh trật tự có phần phức tạp, nhiều bức xúc của người dân chưa được giải quyết triệt để, kịp thời.

Những khó khăn trên theo ông Dũng, sẽ được giải quyết khi các dự án chỉnh trang đô thị khu vực Bình An 2 hoàn thành. Hiện tại, chính quyền phường đang chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thông suốt chủ trương của thành phố, mặt khác phường cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để dự án sớm đi vào thực hiện.

Trọng Huy
;
.
.
.
.
.