.
Trả lời đơn thư bạn đọc

Việc tổ chức dạy phụ đạo ở Trường THCS Kim Đồng

Vừa qua, Báo Đà Nẵng nhận được thư của một số bạn đọc phản ánh việc Trường THCS Kim Đồng (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) tổ chức dạy phụ đạo các môn: Toán, Vật Lý, Văn và Anh văn cho học sinh khối 6 năm học 2010-2011. Nội dung đơn kiến nghị: vào 2 giờ sau ngày thứ ba và ngày thứ năm trong tuần là không hợp lý và thu tiền học phí 100.000 đồng cho 4 môn học mang tính ép buộc học sinh.

Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc làm việc với Ban Giám hiệu Trường THCS Kim Đồng. Cô Nguyễn Thị Pháp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thư phản ánh này trước đây đã được gửi đến Thanh tra Sở Giáo dục-Đào tạo TP. Đà Nẵng và ông Mai Tấn Linh, Thanh tra viên của Sở cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường về nội dung nêu trong đơn. Theo đó, kết luận thanh tra nêu rõ: Việc nhà trường tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh lớp 6 được thực hiện liên tục từ nhiều năm trước đây.

Năm học 2010-2011, nhà trường tiếp tục có chủ trương dạy phụ đạo cho học sinh lớp 6, vì vậy, trường đã tổ chức họp giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn khối 6 để thảo luận về việc dạy phụ đạo 4 môn học đã nêu trên. Đồng thời nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh và lấy ý kiến của phụ huynh học sinh khối 6 về việc dạy phụ đạo thông qua thư tham khảo ý kiến và lấy chữ ký đồng thuận của phụ huynh học sinh. Như vậy, việc đồng ý hay không đồng ý cho học sinh tham gia học phụ đạo là hoàn toàn do sự tự nguyện của phụ huynh học sinh. Việc theo dõi giáo viên dạy phụ đạo của từng lớp được thể hiện qua sổ đầu bài chính khóa của nhà trường theo một thời khóa biểu hợp lý, và nhà trường chỉ tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh khối đầu cấp (lớp 6) chứ không tổ chức dạy cho các khối lớp khác. Nguồn học phí thu được sẽ chi dùng chủ yếu vào việc trả thù lao cho các giáo viên trực tiếp giảng dạy và một phần tái đầu tư để xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.

Qua tiếp xúc, trao đổi với những phụ huynh có con, em đang theo học khối 6 và có tham gia học phụ đạo tại Trường THCS Kim Đồng, chúng tôi nhận thấy: Hầu hết phụ huynh học sinh rất tán thành và ủng hộ việc nhà trưởng tổ chức dạy phụ đạo 4 môn học chính cho các em ở trường. Bên cạnh đó, những phụ huynh này cũng đã phân tích những khía cạnh tích cực của chương trình dạy phụ đạo, cụ thể là trong ngày thứ năm (ngày các em được nghỉ học chính khóa-NV) nhà trường tổ chức dạy phụ đạo tại trường đã tạo thêm nhiều thuận lợi cho phụ huynh trong việc quản lý con, em mình.

Nếu nhà trường không tổ chức dạy phụ đạo thì trên thực tế các em cũng phải đi học thêm, vì học thêm hiện nay là một nhu cầu. Mặt khác, các em được học phụ đạo 4 môn ở trường trong khi học phí chỉ phải nộp là 100.000 đồng (nếu tính cụ thể chỉ 25.000 đồng/môn học), trong khi đó, theo thời giá hiện tại 4 môn học này nếu các em đi học thêm ở các trung tâm thì phải mất ít nhất là 200.000 đồng/môn học. Vì lẽ đó mà từ nhiều năm qua, việc Trường THCS Kim Đồng tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh khối 6 đã nhận được sự đồng thuận của đại bộ phận phụ huynh học sinh. Điều đương nhiên nữa là do tính tích cực của chương trình này nên đã nhiều năm học qua nhà trường tổ chức nhưng không gặp phải sự phản ảnh của dư luận.

Chúng tôi nghĩ rằng: Trong điều kiện chung hiện nay và thực tế giáo dục nói riêng, việc Trường THCS Kim Đồng tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh khối đầu cấp cũng là một việc làm không đến mức phải phê phán. Xét về một góc độ nào đó thì bản thân nhà trường đã cùng với gia đình để tổ chức quản lý, củng cố và nâng cao kiến thức cho con, em chúng ta sau những giờ học vốn ít ỏi thời gian trong chương trình chính khóa.

BẢO THY

;
.
.
.
.
.