.
Dự án đường Nguyễn Văn Linh đến đường trường Sa

Đối thoại, giải thích để dân sớm bàn giao mặt bằng

.
Hiện cả hệ thống chính trị quận Sơn Trà và Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình đường Bạch Đằng Đông đang tập trung vận động nhân dân chấp hành chủ trương đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư (TĐC), quyết tâm thông tuyến, hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần Đường nối từ nút giao thông phía Đông cầu mới qua sông Hàn (cầu Rồng) đến đường Trường Sa trong năm nay. Tuy nhiên, vì tiến hành “gấp gáp”, cách làm của một số cơ quan chức năng khiến không ít người dân bức xúc.

Mô tả ảnh.
Hàng trăm hộ dân phường An Hải Đông và Phước Mỹ đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hạng mục cống thoát nước Dự án đường Nguyễn Văn Linh đến đường Trường Sa.
 
Theo Ban QLDA công trình đường Bạch Đằng Đông, đường nối từ nút giao thông phía Đông cầu mới qua sông Hàn đến đường Trường Sa thuộc Dự án đường Nguyễn Văn Linh đến đường Trường Sa, đoạn qua phường An Hải Đông có 283 hộ phải giải tỏa, tính đến ngày 23-11, đã có 252 hộ ký bảng giá đền bù, 239 hộ đã nhận tiền đền bù và 216 hộ đã bàn giao mặt bằng. Phường Phước Mỹ có số hộ dân phải giải tỏa nhiều nhất với 618 hộ. Hiện có 521 hộ đã được Sở Tài chính thẩm định bảng giá, 487 hộ đã nhận bảng giá, 170 hộ đã bàn giao mặt bằng, trong đó có 167 hộ trong tuyến đường đi qua…
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là người dân vẫn còn nhiều thắc mắc, bức xúc về giải tỏa đền bù và bố trí TĐC. Mới đây, trong buổi tiếp xúc cử tri phường Phước Mỹ chuẩn bị kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố khóa VII (họp từ ngày 1 đến 3-12), có đến 21/30 ý kiến của cử tri bày tỏ những bức xúc về đền bù, bố trí TĐC và cách làm việc, ứng xử của một số cán bộ Ban QLDA công trình đường Bạch Đằng Đông. Ông Nguyễn Xuân Bình (tổ 29, phường Phước Mỹ) cho hay: “Bản thân tôi là Công an vũ trang hoạt động trong kháng chiến chống Mỹ, còn con trai tôi hiện là sĩ quan Công an thành phố. Nhà tôi có 2 hộ khẩu, bị thu hồi toàn bộ 326m2 đất, nhưng chỉ bố trí 1 lô đất đường 10,5m. Kiến nghị bố trí thêm 1 lô đất diện hộ phụ nữa cho con trai tôi ở, nhưng trên lại xem xét, giải quyết cho thuê 1 căn hộ chung cư, tôi thấy chưa thỏa đáng…”.
 
Một hộ dân khác cũng bức xúc: “Nhà tôi có đông nhân khẩu, bị thu hồi toàn bộ 459m2 đất, nhưng chỉ bố trí 2 lô đất. Trong khi tôi đang còn thắc mắc thì bị dọa xử lý hành chính”. Việc dọa xử lý hành chính và phát ngay biên bản xử phạt hành chính, làm cho rất nhiều hộ dân bức xúc.
 
Theo báo cáo của Ban QLDA công trình đường Bạch Đằng Đông, ban đã chuyển 102 hồ sơ nhà (trên địa bàn phường Phước Mỹ) để UBND quận Sơn Trà xử phạt hành chính. Đến ngày 23-11, đã có 17 hộ thống nhất ký bảng giá, nhận tiền và UBND quận Sơn Trà đã triển khai lập biên bản xử phạt hành chính các hộ không chấp hành… Còn đối với đoạn qua phường An Hải Đông, được biết cơ quan chức năng cũng đã ban hành 12 quyết định xử phạt hành chính và 18 quyết định cưỡng chế.
Ông Trương Đình Thiên, Phó Trưởng Ban QLDA công trình đường Bạch Đằng Đông đã nhận lỗi với cử tri phường Phước Mỹ về thái độ chưa đúng mực của một số cán bộ, nhân viên trong Ban, gây bức xúc cho người dân. Giải thích về giá đền bù giải tỏa và bố trí TĐC, ông Thiên cho hay: “Dự án được công bố quy hoạch vào năm 2008, về đền bù giải tỏa, áp dụng mức giá cao nhất vào thời điểm đó. Giá đất đền bù là không thay đổi, riêng đối với các vật kiến trúc, các hộ dân phường An Hải Tây (đã hoàn thành giải tỏa, di dời trong năm 2009) được hỗ trợ thêm 20%.
 
Đối với đoạn qua phường An Hải Đông và Phước Mỹ, thực hiện trong năm 2010, thành phố quyết định hỗ trợ thêm 9% nữa, nâng mức hỗ trợ vật kiến trúc lên 29%. Về việc bố trí thêm lô đất diện hộ phụ, theo Quyết định số 5066 ngày 7-7-2010 của Chủ tịch UBND thành phố - phê duyệt phương án bố trí TĐC cho các hộ dân bị giải tỏa đoạn qua phường Phước Mỹ, chỉ xem xét bố trí 1 lô đất diện hộ phụ đối với các hộ được đền bù về đất ở có diện tích từ 150m2 trở lên, có 8 nhân khẩu trở lên. Mới đây thành phố còn ban hành văn bản chỉ xem xét bố trí 1 lô đất diện hộ phụ cho các hộ có 10 nhân khẩu trở lên…
 
Do đó, để hiểu rõ hơn các quy định về đền bù giải tỏa và bố trí TĐC của thành phố đối với dự án thành phần Đường nối từ nút giao thông phía Đông cầu mới qua sông Hàn đến đường Trường Sa, hoặc có những ý kiến, kiến nghị, phản ánh, người dân cần nộp đơn hoặc gặp trực tiếp lãnh đạo Ban QLDA công trình đường Bạch Đằng Đông để được giải quyết, giải thích”. Bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cũng đồng tình: “Có những thắc mắc, kiến nghị gì bà con cần làm đơn, nộp về UBND phường để tổng hợp và chuyển lên UBND quận. Ban giải phóng mặt bằng dự án sẽ dành thời gian xem xét, giải quyết từng đơn kiến nghị, ý kiến phản ánh. Đặc biệt lãnh đạo quận sẽ tiếp dân, lắng nghe, đối thoại, giải quyết, giải thích để bà con thông hiểu, đồng thuận”.
 
Đến cuối năm nay phải hoàn thành giải phóng mặt bằng, thông tuyến, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, thời gian không còn nhiều, song không vì thế mà “gấp gáp”. Quan tâm, tích cực giải quyết đơn kiến nghị, ý kiến phản ánh của người dân, đồng thời tiếp dân, lắng nghe, đối thoại, giải quyết, giải thích các chủ trương về giải tỏa đền bù, bố trí TĐC, giải tỏa những khúc mắc là việc làm được dư luận nhân dân đồng tình, hoan nghênh.
 
Bài và ảnh: Nam Trân
;
.
.
.
.
.