.

Ô nhiễm ở tuyến đường ven sông Cẩm Lệ

.
Tuyến đường ven sông Cẩm Lệ (thuộc địa bàn phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) lâu nay do không được quản lý tốt nên đã trở thành nơi tập kết giá hạ, khiến cả một con đường dài trở nên ô nhiễm trầm trọng, thậm chí có những trường hợp đã xảy ra  tai nạn giao thông...

Ông Nguyễn Bảy, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn bức xúc cho biết, tình trạng đổ đất đá tràn lan xuống lòng đường khiến vợ chồng ông bị tai nạn giao thông. Ông kể, vào trung tuần tháng 11 vừa qua, vợ chồng ông có việc phải lên Cẩm Lệ, lúc về tới đoạn đường trên thì bất ngờ va vào đống giá hạ mới đổ bên đường, khiến hai người té lăn ra đường!

Mô tả ảnh.
Đất, đá đổ tràn xuống lòng đường khiến cảnh quan nơi đây nhếch nhác và tai nạn giao thông luôn rình rập.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đoạn đường ven sông Cẩm Lệ (đoạn sau lưng Trung tâm Hội chợ-Triển lãm thành phố Đà Nẵng) hiện tại đã trở nên ô nhiễm trầm trọng. Cỏ dại hai bên đường mọc tốt um tùm, rác thải, phế thải được tập kết lại và đốt cháy từ bao giờ khiến tro bụi bẩn bay đầy khi trời nắng, làm nhếch nhác cả một tuyến đường. Đặc biệt, chỉ một đoạn đường ngắn chưa đầy 1km nhưng đã có gần 100 đống giá hạ lớn nhỏ đổ tràn hai bên đường, có nơi tràn xuống cả lòng đường. Một người dân ở gần khu vực này bức xúc cho biết, sau khi thông cầu Hòa Xuân, lưu lượng người và các phương tiện đi lại trên tuyến đường này rất đông. Tình trạng đổ trái phép đất đá một cách tràn lan xuống lòng đường làm cản trở giao thông một cách trầm trọng.

Đem sự việc này trao đổi với ông Phạm Lược, Đội trưởng Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận Cẩm Lệ, ông Lược cho biết, UBND quận đã tổ chức cuộc họp liên tịch bàn phương án giải quyết thực trạng trên. Theo đó, sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, nhất là vào buổi trưa và ban đêm để ngăn chặn việc đổ giá hạ bừa bãi. Tuy nhiên, cũng theo ông Lược, do lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị quận quá mỏng, lại phải tập trung quản lý các dự án lớn trên địa bàn, chính vì thế việc kiểm tra, xử phạt các xe cố tình vi phạm trên tuyến đường này đã giao cho kiểm tra quy tắc đô thị phường và Công an phường giải quyết!

Theo số liệu từ Đội Kiểm tra quy tắc đô thị Cẩm Lệ, trong năm 2009, đội bắt quả tang được 3 trường hợp vi phạm việc đổ đất đá, giá hạ không đúng nơi quy định; từ đầu năm 2010 đến nay, đội bắt được 1 trường hợp duy nhất. Từ số liệu này cho thấy, việc tăng cường tuần tra, giám sát không thường xuyên nên đoạn đường đã trở thành điểm tập kết đất, đổ vật liệu và rác thải, là điểm nóng về môi trường cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Cũng theo ngành chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn đến những vấn nạn trên là đơn vị thực hiện gói thầu thi công tuyến đường này đến nay vẫn chưa lát gạch trên vỉa hè, chính vì thế cỏ dại mọc tràn lan, tràn xuống cả lòng đường, tạo địa điểm thuận lợi cho việc đổ đất đá, giá hạ sai quy định.

Theo chúng tôi, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, quận Cẩm Lệ cần nhanh chóng phối hợp với đơn vị thi công tuyến đường này tìm cách giải phóng hàng trăm đống đất đá, giá hạ đến đúng nơi quy định, phát hoang cây cỏ hai bên đường, tăng cường lực lượng tuần tra 24/24 giờ để bắt quả tang và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Có như vậy, tuyến đường này mới trở nên thông thoáng, sạch đẹp; tránh những tai nạn không đáng có xảy ra, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị, tiến đến xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN
;
.
.
.
.
.