.

Vẫn bức xúc vì lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

.

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, nhất là tình trạng ô-tô đậu đỗ vô tội vạ, gây tắc nghẽn giao thông, khó khăn trong đi lại trên các tuyến đường trung tâm thành phố, là những vấn đề nhiều cử tri các phường thuộc quận Thanh Khê và Hải Châu vẫn phản ánh khá gay gắt trong các buổi tiếp xúc cử tri gần đây.

Mô tả ảnh.

Đỗ ô-tô vô tội vạ, bất chấp biển cấm, khiến người đi xe máy phải lách, né rất khổ sở.

Theo ý kiến của cử tri, phản ánh mãi về tình trạng đậu đỗ ô-tô vô tội vạ trên đường Hoàng Văn Thụ, Sở Giao thông-Vận tải tiến hành lắp đặt biển cấm đỗ xe cách cổng Trường tiểu học Tây Hồ 50 mét, trong khi cách trường này vài chục mét, tại khu vực trước cổng Trường mầm non Dạ Lan Hương – nơi xe cộ qua lại đông đúc hơn lại cắm biển cấm đỗ xe từ 6 giờ 30 đến 8 giờ sáng và từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30 chiều, theo chiều ngược lại. Như vậy, chỉ cách nhau vài chục mét, nhưng cắm 2 loại biển cấm đỗ xe khác nhau, làm các lái xe cứ nhìn hàng xe đỗ trước mặt mà đỗ lại, bất chấp biển cấm. Còn tại đoạn từ đường Trần Phú đến đường Cô Giang – nơi tập trung một số cơ quan và hàng quán thì lại không cắm biển cấm. Cử tri phường Phước Ninh bức xúc cho rằng vị trí lắp đặt biển cấm có sự nể nang, riêng các chủ ô-tô thì chẳng nể nang ai, kể cả biển cấm, cứ thế đỗ xe vô tội vạ suốt ngày cả hai bên đường, mỗi khi có ô-tô đi vào giữa là những người đi xe máy phải vất vả, nín thở né tránh, còn vào giờ đưa đón con cái đi học thì đường kẹt cứng.

Cũng theo phản ánh của cử tri và quan sát của chúng tôi, tình trạng lắp đặt biển cấm đỗ ô-tô còn không thống nhất và bất cập. Đơn cử trước các cổng trường, nơi thì cắm biển cấm 50 mét, nơi thì 40 mét, nơi thì cấm theo giờ, có trường có đông phụ huynh đưa đón con cái đi học bằng ô-tô thì không lắp đặt biển cấm...


Một thực tế bức xúc từ lâu là tình trạng các nhà hàng, quán cà-phê, quán nhậu vừa lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, vừa trưng dụng phần còn lại của vỉa hè, thậm chí cả lòng đường làm nơi để xe cho khách, khiến không chỉ người đi bộ ngang qua đoạn này phải đi vòng ra giữa lòng đường để đi qua, mà người dân sống lân cận cũng bị vạ lây mỗi khi dắt xe ra đường đi công chuyện. Thậm chí, có nhiều quán sửa chữa ô-tô cũng biến lòng đường thành “ga-ra” sửa xe. Điển hình ngay trên đường Cô Giang, đường vốn hẹp, nhưng thường xuyên có 2 dãy ô-tô đỗ lại hàng giờ do có 2 “quán ga-ra” ô-tô, thỉnh thoảng có ô-tô nào chạy qua là người điều khiển xe máy né tránh rất khổ sở.

Có khi một ô-tô cũng tấp vào đỗ ở bên kia đường, nhiều xe máy đành phải ách lại hai đầu vì lòng đường chỉ còn đủ lối cho 1 xe máy qua lại. Phản ánh nhiều, các lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị của phường và quận cứ kiểm tra, nhắc nhở, xử lý mãi, nhưng vừa quay lưng đi là tình trạng trên tái diễn như cũ. Từ thực tế này, cử tri bức xúc kiến nghị UBND các quận và Sở Kế hoạch và Đầu tư khi cấp giấy phép kinh doanh cần ràng buộc thêm yêu cầu đối với người chủ kinh doanh về nơi để xe cộ cho khách hợp lý, bảo đảm an toàn giao thông.

Mới đây, UBND thành phố có Công văn số 3720 ngày 26-8-2010 giao cho các cơ quan chức năng rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng bãi đỗ xe thuộc quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh đến năm 2020. Trước mắt, nhằm từng bước sắp xếp trật tự đô thị, thành phố triển khai thí điểm cho phép đỗ xe trên lòng đường tại 5 tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi và Lê Đình Lý. Đến nay, các đơn vị liên quan đã lắp đặt biển báo và kẻ vạch quy định các vị trí cho phép đỗ ô-tô trên 5 tuyến đường nêu trên. Đồng thời, thành phố có chủ trương khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, nổi ở khu vực trung tâm thành phố để giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, trong khi tuyến đường Trần Phú vẫn còn nhiều chỗ trống để đỗ xe được thì các chủ xe vẫn hồn nhiên đi vào đỗ ở những tuyến đường nhỏ như: Phan Đình Phùng, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Yên Bái… vốn chỉ cách xa đường Trần Phú vài chục mét. Cử tri mong các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý những ô-tô đậu đỗ vô tội vạ trên các tuyến đường trung tâm thành phố, nhất là trong các khu vực đã lắp đặt biển cấm đỗ xe. Đồng thời, lãnh đạo thành phố “thúc giục” chủ đầu tư dự án Công viên công cộng và Bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông (84 – Hùng Vương) sớm thi công hoàn thành, giải quyết bức xúc về tình trạng ô-tô đậu đỗ vô tội vạ như hiện nay.


Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.