.

Bao giờ đường phố hết mùi?

.
Dù đã rất cố gắng, nhưng tình trạng bốc mùi hôi từ các đống rác dọc đường phố vẫn còn là một thách thức trong chủ trương làm sạch thành phố, hướng đến một Đà Nẵng...  “không mùi”.

Mô tả ảnh.
Rác nằm ngổn ngang bên lề đường tại khu dân cư mới đường Kinh Dương Vương.
Rác ngoài thùng

Tình trạng rác ngoài thùng là một thực tế vẫn tồn tại ở các điểm có thùng chứa rác. Đi một vòng quanh thành phố, không khó để nhận thấy tình trạng trên, đa số các thùng chứa rác dù đầy hay chưa ít nhiều đều có rác nằm ngoài thùng. Giải thích điều này, một cán bộ của Công ty Môi trường đô thị cho hay, nó xuất phát từ hai nguyên nhân cơ bản. Thứ nhất là do ý thức của người dân, lúc đổ rác cứ nhắm thùng rác là vứt, chứ không nhất thiết phải “trúng đích”, từ đó xảy ra việc thùng cứ rỗng mà rác vẫn chỏng chơ phía ngoài.
 
Vị cán bộ này cho biết, để chấm dứt tình trạng này, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để thay đổi ý thức của người dân, tạo ra một cách nghĩ, hành động thật nghiêm túc, không cẩu thả, không xuề xòa đối với ngay cả công việc đổ rác vào thùng. Thứ hai, khi thùng rác đầy mà chưa có thùng thay thế, xe gom rác đến chậm, công nhân môi trường chưa kịp thu gom, thùng rác lại quá nhỏ so với lượng rác đổ ra quá nhiều nên để rác tràn thùng. Thực tế cho thấy, trong hai nguyên nhân thì nguyên nhân thứ hai là chủ yếu, vì hiện tại, theo số liệu báo cáo từ Công ty Môi trường đô thị, hiện nay trên địa bàn thành phố, thùng chứa rác không chỉ thiếu (khoảng 3.000 thùng) mà số thùng đang có đã xuống cấp đến hơn 60% trong tổng số lượng.

Để chấm dứt tình trạng trên, trước hết là người dân trong quá trình đổ rác phải có ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, vì sự xanh- sạch- đẹp của thành phố mà đổ rác đúng nơi quy định, đúng giờ, không bỏ rác ra ngoài thùng. Phía Công ty Môi trường đô thị cần sớm tăng cường số lượng thùng rác, mở thêm điểm đặt thùng cũng như thực hiện tốt công tác thu gom rác đúng quy định, nhanh chóng và linh hoạt để không xảy ra việc rác tràn thùng.

60% thùng rác xuống cấp

Một điều dễ thấy trên nhiều tuyến đường, tình trạng nước bẩn trong các thùng rác bị hư hỏng tràn chảy ra ngoài rất nhiều. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, gây bốc mùi mà còn mất vẻ mỹ quan đô thị. Do lượng rác ngày càng tăng, cùng với ý thức người dân chưa cao, hệ thống thùng chứa rác còn thiếu, xuống cấp, lực lượng nhân công còn mỏng, nên tình trạng rác bẩn vẫn phơi tràn trên nhiều đoạn đường trong thành phố, đặc biệt là trong các khu dân cư mới, xa trung tâm. Đời sống đô thị ngày càng phát triển, đồng nghĩa với lượng rác “xả” ra từ cộng đồng dân cư càng tăng lên. Năm 2010, theo thống kê chưa đầy đủ, toàn thành phố đã “xả” ra môi trường khoảng 228.700 tấn rác, bình quân mỗi ngày là 626 tấn, tăng 8,5% so với năm 2009.
 
Theo số liệu thống kê của Công ty Môi trường đô thị, từ năm 2004, công ty đầu tư mua 4.000 thùng đựng rác các loại, đặt tại các đường phố và khu dân cư. Cho đến nay, một lượng thùng rác đã được thay thế dần, một số khác được tu sửa để tận dụng, nhưng cơ bản có trên dưới 60% số thùng rác đang xuống cấp cần sớm thay thế. Hiện tại, toàn công ty có 6.299 thùng rác các loại (so với năm 2009, năm 2010 công ty có 222 thùng loại 140lít, tăng 33%; 5.408 thùng 240lít, tăng 5,4%; 532 thùng 660lít, tăng 3,7%, 137 xe ba gác đạp, tăng 1,9%). Tuy số lượng tăng nhưng trên thực tế vẫn cần thêm trên 3.000 thùng nữa mới bảo đảm đủ thùng rác đặt tại các điểm gom rác. Chưa kể, hiện nay thành phố đã mở thêm nhiều đường mới, nhiều khu dân cư được hình thành cùng với quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Vừa qua, thành phố chỉ cấp thêm cho công ty 1.000 thùng các loại, do đó, thiếu thùng rác trở thành bài toán chưa có đáp số để hướng đến những con đường không rác cho “thành phố xanh - sạch - đẹp” hơn.

Trao đổi với đại diện Công ty Môi trường đô thị, ông Phạm Quang Sáng, Trưởng phòng Kinh doanh cho biết, so với các thành phố lớn khác trong cả nước, Đà Nẵng vẫn là một điển hình cho môi trường trong sạch, thông thoáng và ít rác thải ra đường. Tuy nhiên, để hướng đến một “thành phố môi trường” thực sự cần phải có sự chung tay của nhiều cơ quan liên ngành, ra sức tuyên truyền mạnh mẽ đến người dân nhằm thay đổi thói quen, ý thức để thực hiện tốt việc thu gom rác, không để cho rác “tràn thùng”, hay thùng “đói rác”. Hiện tại, Công ty Môi trường đô thị cũng đang từng bước thực hiện các đề án do thành phố giao như chuyển đổi thời gian thu gom rác trong nội thành từ ban ngày sang ban đêm; xây dựng đề án “Từng bước xóa bỏ thùng rác trên đường phố” để hướng đến thành phố không mùi hôi.

Bài và ảnh: Trọng Huy
;
.
.
.
.
.