.
Giao thông phường Hòa Phát:

Còn lắm ngổn ngang

.
Chia tách từ năm 2005, đến nay phường Hòa Phát đã có những bước đi bền vững trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Hòa Phát vẫn còn là một trong những phường nghèo của quận Cẩm Lệ, điều này thể hiện trước hết ở bộ mặt giao thông nội phường.

Mô tả ảnh.
Đoạn giữa đường Lê Trọng Tấn với UBND phường Hòa Phát.
 
Với hai trục đường chính là Lê Trọng Tấn và Tôn Đản, Hòa Phát còn một hệ thống đường kiệt hẻm được ví như những con lươn bất trị trườn quanh co khắp địa bàn. Điều đáng nói là, ngoài đường Lê Trọng Tấn sẽ được thảm nhựa trước Tết Tân Mão năm nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn phường còn lắm ngổn ngang và trong tình trạng xuống cấp.

Tổng chiều dài đường Tôn Đản chạy qua phường gần 3km, đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay. Giải thích sự xuống cấp của con đường, bà Lâm Thị Kim Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phát cho hay, do đường không có hệ thống thoát nước, quá trình phát triển đô thị không theo quy hoạch tổng thể dẫn đến con đường ngày càng thấp hơn nhà dân. Khi mưa xuống hoặc người dân xả nước sinh hoạt, đường không có cống thoát nước nên tạo ra ứ đọng, xe cộ chạy liên tục nên con đường xuống cấp là lẽ đương nhiên.
 
Tình trạng này kéo dài nhiều năm, con đường càng hư hỏng trầm trọng. Khi thành lập phường mới, đến năm 2007, UBND phường đã có kiến nghị lên quận và thành phố phê duyệt dự án nâng cấp, sửa chữa đường Tôn Đản. Đến 2010, thành phố mới đồng ý nâng cấp, sửa chữa con đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2011. Có một điều oái oăm, đường Tôn Đản đoạn chạy qua phường dài gần 3km, nhưng trong kế hoạch nâng cấp chỉ dài 675m (đoạn qua UBND phường từ đường Lê Trọng Tấn thông ra phường Hòa An); còn đoạn nối dài chưa có kế hoạch nâng cấp, mặc dù đoạn đường này có dân cư sinh sống, Trường tiểu học Thái Thị Bôi (trường chuẩn quốc gia). Bà Hoàng cho biết thêm: “Cũng may con đường này nối dài ra với phường Hòa An, nên trong quyết định phê duyệt dự án làm đường, Hòa Phát cũng có “dính” một chút, coi như cũng được an ủi thêm phần nào sau khi đường Lê Trọng Tấn vừa hoàn thành nâng cấp”.

Bên cạnh hai trục đường chính đã và sẽ được nâng cấp, phường Hòa Phát có hệ thống đường kiệt hẻm “mini”, chạy ngoằn ngoèo khắp địa bàn. “Thật ra thì phường cũng đã có dự án quy hoạch tổng thể về đường giao thông nội phường trình quận và thành phố phê duyệt. Nhưng đến nay thì dự án này có lẽ còn lâu mới có khả năng đi vào quy hoạch. Vấn đề chính cũng là do nguồn vốn không có, phải chờ thành phố phê duyệt và rót vốn, với khả năng của phường, thậm chí là quận Cẩm Lệ thì hoàn toàn không đủ”, bà Hoàng cho hay.
 
Trước mắt, những khó khăn nhãn tiền đó là đoạn đường dài hơn 2km chạy dọc theo tuyến đường sắt Bắc-Nam (cạnh đường Trường Chinh), sau khi ngành Đường sắt cho xây dựng tuyến lan can bảo vệ cao gần 2m vô tình đã hạn chế tầm nhìn đối với các hộ kinh doanh theo dọc tuyến đường này; đồng nghĩa với việc kinh doanh rơi vào cảnh đìu hiu chợ chiều, chưa kể  nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân sống dọc theo đường (nhà nào có đám ma, đám cưới, xây dựng, cơi nới nhà cửa, xe cộ cũng không thể vào tiếp cận được, vật liệu cũng phải bày ra quốc lộ 1A). Phường đang kiến nghị lên các cấp cho phép được nới rộng đoạn đường này để giải quyết những khó khăn mà vô tình cái lan can đường sắt mới tạo ra.

Để phát triển kinh tế-xã hội, trước hết phải có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt. Nhưng với thực trạng đường sá của phường như hiện nay, Hòa Phát sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, hoạt động kinh doanh, sản xuất của phường còn ở dạng tự phát, nhỏ lẻ cũng là điều dễ hiểu. “Dân nghèo, buôn bán nhỏ lẻ, các doanh nghiệp lớn nhìn hệ thống đường sá của phường như thế cũng ngán ngẩm mà quay đầu, chưa nói chuyện đầu tư kinh doanh. Chính vì thế, để Hòa Phát có một cú hích vươn lên phát triển kinh tế cũng không phải dễ dàng”, bà Phó Chủ tịch UBND phường, phụ trách mảng kinh tế tâm sự.

Bài và ảnh: Trọng Huy
;
.
.
.
.
.