.

Giáp Tết: Lấn đường buôn bán

.
Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng rảo khắp các ngả đường, phố chợ dễ dàng bắt gặp không khí bán mua đã rầm rộ lên hơn ngày thường. Hệ quả tất yếu của khung cảnh ấy là việc nhiều người bán hàng mặc nhiên tràn xuống đường phố để kinh doanh, tạo nên cảnh lấn đường buôn bán.

Mô tả ảnh.
“Chợ cây” trên đường Điện Biên Phủ (trước Siêu thị Bài Thơ).
Hàng hóa tràn xuống đường

Ngay trước khu Trung tâm buôn bán Siêu thị Bài Thơ (cũ) trên đường Điện Biên Phủ, cây cảnh, tranh ảnh đủ loại sắc màu di động trên các xe đạp đẩy bộ đã bày la liệt xuống đường. Cảnh người mua, kẻ bán diễn ra tại đây giống như những chợ cây cảnh di động, làm ảnh hưởng đến xe cộ qua đường. Trên đoạn đường Võ Văn Tần, thường ngày nơi đây đã là một “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán. Những ngày cận Tết, thực trạng trên còn diễn ra nghiêm trọng hơn. Các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát ở đây, nhưng dường như các tiểu thương đã “nhờn thuốc” nên không còn biết sợ là gì. “Có thu rồi tụi tôi cùng tràn ra lại, trong chợ buôn bán khó khăn nên tràn ra kiếm chác chút ít đong gạo cho con, có gì đâu mà nghiêm trọng”, một người bán hoa quả thanh minh!

Tại nhiều tuyến phố, các cửa hàng thường ngày còn nép gọn vào trong, nay giáp Tết, lượng hàng hóa về nhiều, người trao đổi mua bán cũng tấp nập hơn nên các chủ cửa hàng cũng không ngần ngại bày luôn hàng hóa tràn ra cả vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường, lấn chiếm lối đi lại của người và phương tiện lưu thông trên đường. Điển hình cho tình trạng này là các khu vực trên tuyến đường Ông Ích Khiêm (từ ngã tư Ông Ích Khiêm - Lê Duẩn và ngã tư Ông Ích Khiêm - Hùng Vương), đoạn nằm sát các chợ như tại chợ Cồn; khu vực từ ngã ba đường Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ, đoạn từ ngã ba Điện Biên Phủ - Hải Phòng đến trước quán Trần (trên đường Hải Phòng), đoạn nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ đến Phan Thanh - Lý Thái Tổ; đoạn sát chợ Hàn (cuối đường Hùng Vương), chợ Hòa Khánh (đường nách sát chợ, đường Vũ Ngọc Phan); đoạn gần cuối đường Lê Duẩn giáp cầu Sông Hàn… đã xuất hiện nhiều xe hàng rong di động (chủ yếu là hoa nhựa cảnh, cây cảnh, bóng bay các loại cho trẻ em, tượng Phật, hoa quả chín…) lấn đường bán hàng. Ở một số chợ thuộc các phường cũng không kém phần nghiêm trọng về tình trạng hàng hóa tràn ra đường, trong đó đáng kể nhất là chợ Thanh Khê 1 (phường An Khê- Thanh Khê), các chợ trên đường Hoàng Diệu, Đống Đa…

Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị

Thực tế cho thấy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè buôn bán, chiếm mất lối dành cho người đi bộ trên nhiều tuyến đường nội đô diễn ra phổ biến bấy lâu nay chứ không phải chỉ riêng dịp giáp Tết. Các quận đã tuyên truyền rất nhiều, đã trực tiếp chỉ đạo Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị ra quân lập lại trật tự vỉa hè bằng nhiều biện pháp mạnh, nhưng hiệu quả cũng chỉ như “ném đá ao bèo”. Tình trạng càng phức tạp hơn khi dịp buôn bán giáp Tết nở rộ. Ông Trần Tấn Lực, Đội trưởng Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận Thanh Khê thừa nhận thực tế này: “Để giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè là rất khó. Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận ra quân lập lại trật tự vỉa hè thường xuyên, nhưng tình hình vẫn chưa mấy cải thiện.
 
Dịp cuối năm là mùa làm ăn của các tiểu thương, các hộ kinh doanh lớn, nhỏ lẻ, đặc biệt là các hàng rong di động trên nhiều tuyến đường nên càng khó hơn. Chúng tôi đành “thả tay” với tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nhưng kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng hàng hóa tràn xuống lòng đường. Đối với các hàng rong di động, bất kể là hàng hóa gì khi kiểm tra bắt gặp chúng tôi sẽ tạm thu để chờ xử lý. Đối với hàng hoa quả (chủ yếu trên đường Võ Văn Tần), Ban chỉ huy đội đã thống nhất sẽ không còn thu về kho nữa, mà trực tiếp đem vào các lò ép rác ép bỏ luôn”.

Nắm rõ thực tế vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán là tình hình trật tự công cộng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán phức tạp nhất nên hầu hết các lực lượng chức năng của những quận nội thành đều lên kế hoạch, sẵn sàng ra quân để bảo đảm trật tự đô thị. Riêng quận Thanh Khê, nắm rõ địa bàn có nhiều “điểm nóng” về tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường nên Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận đã sớm triển khai phương án ra quân dịp giáp Tết từ ngày 31-12 đến hết tháng 2-2011. Cụ thể đội đã phân công trực tiếp cho các nhóm thường xuyên phụ trách, theo dõi tình hình vi phạm theo các điểm cụ thể; ngoài ra còn có tổ xe cơ động tuần tra bất chợt bất kể thời gian nào trong ngày để tình hình trật tự đô thị trên địa bàn quận bảo đảm.

Bài và ảnh: Trọng Huy 
;
.
.
.
.
.