.
Qua đường dây nóng

Quyết liệt chống xây liều

.

Nhờ thường xuyên đi kiểm tra và quyết liệt xử lý nên tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép trên địa bàn phường Hòa An và Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) đã giảm rõ rệt. Một số hộ lợi dụng Tết Tân Mão tiến hành dựng nhà tạm, xây dựng, cơi nới nhà cửa và làm móng, đổ đất san nền trái phép cũng được kiểm tra, xử lý ngay.

 

Mô tả ảnh.
Một ngôi nhà xây dựng xong trong một đêm bị lực lượng chức năng xô ngã ngay giáp Tết Tân Mão.

Đến chụp ảnh hiện trường một căn nhà xây gạch, mái tôn xây dựng trái phép trong vòng một đêm và sáng sớm hôm sau ở tổ 51, phường Hòa An, được lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị của phường và quận Cẩm Lệ lập biên bản và giật sập chỉ ít ngày trước Tết Nguyên đán, chúng tôi khá ngỡ ngàng vì lối vào quanh co, nhỏ hẹp, còn căn nhà xây dựng trái phép thì khuất lấp bên những căn nhà của người dân, phát hiện được thật không dễ.

Đặc biệt, theo lời kể của một thành viên Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị phường, chủ của lô đất mới lấn nền và căn nhà xây dựng trái phép này không xuất hiện nên không biết được tên, phường chỉ nghi là của ông N.L. Do chỉ xây dựng trong vòng 1 đêm nên chỉ cần xô là ngã, không phải dùng búa để đập và không hề vỡ một viên gạch nào. Từ khi lập biên bản, tháo dỡ đến ngày 14-2, chủ của căn nhà vẫn để nguyên hiện trường. Tuy nhiên, việc kiên quyết và nhanh chóng xô ngã căn nhà đã xây dựng và lợp mái tôn trái phép này sau khi phát hiện lại có tác dụng nhắc nhở, cảnh báo rất lớn đối với ý định xây liều của người dân trong khu vực, được dư luận hoan nghênh.   

Theo ông Trương Hùng Mạnh - Chủ tịch UBND phường Hòa An, chính quyền phường quyết tâm rất cao trong việc không để xảy ra tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép, đặc biệt là trên đất đã công bố quy hoạch. Hiện trên địa bàn phường có 4 dự án đã công bố quy hoạch là: Khu dân cư Phước Lý, Khu dân cư Phước Lý mở rộng, Khu công nghiệp Phước Lý và Khu công nghiệp Phước Lý mở rộng, Khu dân cư thu nhập thấp Tây Trường Chinh. Khi công bố quy hoạch dự án, phường đã quán triệt, cảnh báo với người dân về tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép; công việc quay phim hiện trạng nhà và đất cũng được thực hiện ngay.

Phường cũng thành lập một tổ Kiểm tra quy tắc đô thị, chia làm 2 ca, phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Cẩm Lệ hằng ngày đi kiểm tra đến 2 lần và xây dựng một quy chế xử lý đối với tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép, bảo đảm nhanh chóng, không để xảy ra hệ lụy. Nhờ vậy, tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép, trên địa bàn phường đã giảm rõ rệt. Điểm đặc biệt ở phường Hòa An là hầu như rất ít trường hợp xây dựng, cơi nới trái phép trên diện tích đất đã công bố quy hoạch, mà phần lớn là dựng nhà tạm, che bít bùng bằng tôn ở xa khu dân cư, đất chưa công bố quy hoạch, đất nông nghiệp theo kiểu đón đầu dự án và “ném đá dò đường” - nếu lực lượng chức năng không “hỏi thăm” ngay thì xây bằng gạch ở bên trong và sẽ rộ lên tình trạng xây dựng nhà trái phép. Trong năm 2010, phường Hòa An đã xử lý 7 trường hợp xây dựng nhà cửa trái phép; phát hiện rất nhiều trường hợp đổ đất san nền và xây móng trái phép, đã xử lý ngay và thường xuyên kiểm tra, giữ vững hiện trường.

Nhằm chống xây liều trên địa bàn phường Hòa An và Hòa Phát trước, trong và sau Tết Tân Mão, UBND quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và UBND 2 phường tăng cường kiểm tra, xử lý đến chiều 29 Tết và kiểm tra, xử lý trở lại vào ngày mồng 6 Tết. Quận cũng cho tiến hành quay phim hiện trạng nhà ở và đất ở thực tế trên toàn địa bàn 2 phường nhằm răn đe những đối tượng có ý định xây liều trong Tết là “xôi hỏng bỏng không”.

Nhờ vậy, tại phường Hòa An, vào chiều 27 Tết đã phát hiện và xử lý 1 trường hợp đang dựng nhà tạm; chiều 29 Tết cũng xử lý 1 trường hợp xây dựng nhà trái phép và một trường hợp lợi dụng Tết, tranh thủ đổ đất san nền trên đất nông nghiệp, xây móng nhà. Ngày mồng 7 Tết lực lượng chức năng cũng xử lý 1 nhà tạm, nhưng vừa quay lưng đi lại tiếp tục xây dựng và ngày mồng 8 Tết lại xử lý tiếp. Còn trên địa bàn phường Hòa Phát, theo ông Đặng Thanh Hải - Chủ tịch UBND phường, không có trường hợp nào xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.