.

Đường phố hẹp dần

.
Trong vài năm trở lại đây, đường phố Đà Nẵng đang dần bị hẹp lại bởi tình trạng đậu đỗ xe tràn lan trên nhiều tuyến đường.

Mô tả ảnh.
Việc ô-tô đậu tràn lan trên đường gây ra tình trạng giao thông lộn xộn, bát nháo trên nhiều tuyến đường nội thị.
Trên các tuyến đường nội thị hiện nay dù lớn hay nhỏ, được phép hay không được phép thì tình trạng xe cộ (chủ yếu là ô-tô) vẫn ngang nhiên đậu đỗ tràn lan hai bên đường, gây ra cảnh chen lấn, ách tắc giao thông kéo dài, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Đường Phan Đình Phùng tuy ngắn, hẹp nhưng trên con đường này tập trung nhiều cơ quan, trường học đóng trụ sở. Chính vì thế, ven hai bên đường có rất nhiều ô-tô (chủ yếu là xe con) đậu đỗ. Vào các giờ tan sở, tan trường, trên tuyến đường này thường diễn ra cảnh lộn xộn, xe cộ chạy chen lấn bên cạnh các xe đậu đỗ lấn hết làn đường cho dòng người lưu thông qua lại.
 
Các đường Phan Đình Phùng, Lê Lợi, Hải Phòng, Nguyễn Văn Linh… là những điển hình cho thực trạng trên. So với các thành phố lớn khác Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, vấn đề kẹt xe ở Đà Nẵng chưa phải là “nóng”. Nhưng thực tế cho đến nay, trên toàn thành phố đã có không dưới mười “điểm nóng” về tình trạng thường xuyên kẹt xe vào các giờ cao điểm, như ở vòng xuyến Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh, Ngã ba Huế, giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Lê Độ, Điện Biên Phủ - Hải Phòng…
 
Nguyên nhân là do tình trạng xe cộ lưu thông quá đông, từ việc lượng xe đăng ký ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 2-2011, toàn thành phố đã có 532.539 mô-tô, 32.170 ô-tô đăng ký. Riêng hai tháng đầu năm 2011, đã có 603 ô-tô và 7.194 mô-tô đăng ký mới. So với thành phố chưa đến một triệu dân như Đà Nẵng, số lượng phương tiện cơ giới như trên là rất lớn, chiếm  trên 60% số người có xe. Với lượng xe như trên, việc không có bãi đậu xe dẫn đến người dân phải đỗ xe tràn ra đường phố, đặc biệt là khu vực nội thị có mật độ dân cư đông, lưu lượng người đi lại nhiều nên gây ách tắc giao thông là điều khó tránh khỏi.

Đến thời điểm này, trên toàn thành phố chưa có một bãi đậu đỗ xe công cộng nào có thể đáp ứng nhu cầu của các chủ phương tiện. Tháng 10-2010, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND các quận nội thị gồm Hải Châu, Thanh Khê và Sơn Trà khi cấp phép xây dựng công trình nhà ba tầng trở lên nằm trên các trục đường trung tâm thành phố phải có tầng hầm để đậu đỗ xe máy, ô-tô. Tuy nhiên, chủ trương này chưa được đông đảo người dân đồng thuận. Vì vậy sau đó, vào cuối năm 2010 thành phố đã có văn bản điều chỉnh lại, chỉ các công trình trên ba tầng có số lượng người tập trung đông như khách sạn, nhà nghỉ, văn phòng làm việc, siêu thị, chung cư… mới phải xây tầng hầm hoặc bán hầm.

Hiện tại, thành phố cho phép đậu đỗ ô-tô trên các tuyến đường Bạch Đằng, Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, Hàm Nghi, Lê Đình Lý và đang triển khai thêm một số tuyến như đường Lê Duẩn, Quang Trung, Đống Đa, Điện Biên Phủ và đường 2 tháng 9. Tuy nhiên, về lâu dài phải có các bãi đậu đỗ xe công cộng có quy mô và hợp lý. Đối với các tuyến đường chưa được cho phép đậu xe ven đường, nhất là các đường hẹp nội thị cần phải triệt để “dọn thông đường” nhằm bảo đảm giao thông đi lại thuận lợi cho người dân.

Bài và ảnh: Trọng Huy
;
.
.
.
.
.