.
Qua đơn thư bạn đọc

Giữ gìn đường Hoàng Sa

.
Theo Nghị quyết số 97/2010/NQ-HĐND ngày 14-7-2010 của HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2011 chính thức đặt tên tuyến đường xuất phát từ Bãi Bắc bán đảo Sơn Trà đến ngã ba giáp đường Nguyễn Công Trứ là đường Hoàng Sa.
 
Mô tả ảnh.
Cây mọc, rác thải phủ kín vỉa hè (ảnh trái). Thuyền thúng được “thả neo” trên vỉa hè, vươn ra cả lòng đường.
 
Cũng từ đó, tuyến đường này trở thành “kỷ lục Guinness đường dài nhất Đà Nẵng” với tổng chiều dài 15,51km. Vậy là đã có thêm “một Hoàng Sa trong đất liền”, nó không chỉ góp vào danh sách các tuyến đường phố Đà Nẵng mà còn mở ra tuyến đường du lịch ven biển với các tour quanh bán đảo Sơn Trà và lên chùa Linh Ứng. Mùa du lịch đang đến, Đà Nẵng mấy năm trở lại đây ngày càng trở nên hấp dẫn du khách thập phương đến tham quan, nghỉ dưỡng. Thế nhưng, mặc dù vừa mới được đưa vào sử dụng, đường  Hoàng Sa đã, đang biểu hiện sự nhếch nhác, xuống cấp…

Chú ý quan sát, đi dọc tuyến đường Hoàng Sa từ Công viên Biển Đông về phía Bãi Bắc rất dễ nhận ra sự nhếch nhác hai bên đường. Cỏ mọc phủ lên hành lang đường, có đoạn cỏ dại tràn ra cả lòng đường, có cảm giác con đường từ ngày đưa vào sử dụng đến nay như bị bỏ quên. Hầu hết trụ đèn đường đều không còn nắp bảo vệ ổ điện, cây cỏ mọc trùm lên chân cột. Dọc theo tuyến đường, bên cạnh cây cỏ mọc um tùm là rác thải sinh hoạt do người dân vứt bừa bãi gây ra sự nhếch nhác trên đường. Cùng với đó là những con tàu đánh cá đến thời “nghỉ hưu” được ngư dân “thả neo” nằm chỏng chơ trên hành lang đường. Một vài đoạn có chỗ trụ tên đường còn bị quên ghi tên, nhiều trụ biển báo… không còn biển báo, chỉ còn lại cọc đứng trơ giữa trời đất.
 
Chị Hà, người dân ở phường Mân Thái khi thấy chúng tôi chụp hình mấy trụ đèn bị xuống cấp nhầm tưởng là công nhân sửa trụ đèn, bắt chuyện: “Khảo sát để sửa đèn đường hả chú, từ ngày con đường hoàn thành đến nay, có thấy ai chăm sóc đâu, cỏ mọc um tùm, cột trụ đèn thì bị hỏng phần nắp bảo vệ điện, nguy hiểm lắm. Ở đây trẻ con vùng biển nhiều, lại hiếu động, mong mấy chú sửa dùm sơm sớm để bà con đỡ lo lắng. Chứ cứ mỗi khi thấy chúng luẩn quẩn quanh mấy cái cột trụ đèn đường là không yên tâm chút nào”.

Những hình ảnh ấy ám ảnh người đi đường về một tuyến đường “kỷ lục Guinness” của thành phố. Thiết nghĩ, các đơn vị liên quan cần sớm có biện pháp khắc phục.

Bài và ảnh: Trọng Huy
;
.
.
.
.
.