.
Qua đơn thư bạn đọc

Ngôi trường bỏ không

.
Trong khi nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố có một số trường học quá tải thì tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê lại rơi vào một “nghịch lý”: Thừa trường, thiếu trò. 

Mô tả ảnh.
Ngôi trường im ắng sau khung cửa sắt khóa chặt.
 
Trường tiểu học Lê Văn Tám nằm ngay cạnh đường ray xe lửa, thuộc địa bàn tổ 3, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) được xây dựng từ trước năm 1975. Do nhu cầu mở lớp cũng như nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, năm 2005 UBND quận có quyết định nâng cấp trường từ nhà cấp 4 lên thành nhà tầng với 6 phòng học khang trang nằm trong tổng diện tích khuôn viên trường 800m2. Đầu năm 2010, thành phố có chủ trương xây dựng một trường tiểu học bằng vốn Dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên cho quận Thanh Khê đặt tại phường Thanh Khê Tây. Đến cuối năm, ngôi trường mới hoàn thành và bàn giao cho Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) quận Thanh Khê tiếp quản. Sau đó, tháng 10 năm 2010, Phòng GD&ĐT quận đã tiến hành chuyển toàn bộ học sinh đang học tại Trường tiểu học Lê Văn Tám (cơ sở 3, Trường tiểu học Lê Văn Tám có 3 cơ sở - P.V) về trường mới học tập. Cũng từ tháng 10 năm 2010, ngôi Trường tiểu học Lê Văn Tám (cơ sở 3) nghiễm nhiên… bỏ không.

Một ngày đầu tháng 3-2011, chúng tôi đến Trường tiểu học Lê Văn Tám (cơ sở 3) để tìm hiểu sự việc. Ngôi trường lặng lẽ, im lìm,  sân trường nham nhở. Một vài người dân tò mò khi thấy chúng tôi leo qua tường để vào trường: “Ngôi trường này bỏ hoang gần năm nay rồi, có gì trong ấy mà xem? Có vào mà… nhặt phân chuột thì có”.

Mô tả ảnh.
Hành lang lớp học vắng tanh không một bóng học trò khi năm học mới chưa hết nửa kỳ.
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây Ngô Văn Thanh cho biết: “Do tôi mới về phường làm việc nên chưa nắm kỹ về ngôi trường này. Vừa qua, phường cũng tổ chức họp dân, mong muốn của người dân trong khu vực là chuyển cơ sở vật chất trường lớp này sang làm khu vui chơi giải trí cho trẻ em. Tuy nhiên về phía quận cũng như Phòng GD&ĐT chưa đồng ý”.
 
Ông Vĩ Sách, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết: “Việc phường Thanh Khê Tây có thêm trường mới với 20 phòng học khang trang (thuộc khu dân cư mới Thanh Khê Tây) nên trường cũ dư thừa là lẽ dĩ nhiên. Tạm thời trước mắt phòng dùng làm kho chứa, sử dụng để mở các lớp bồi dưỡng học sinh khi có nhu cầu. Về lâu dài, phòng có ý định đầu tư thêm cơ sở vật chất để xây dựng thành trường mầm non, hoặc… chờ các khu dân cư “lấp đầy” đất trống, khi đó số học sinh tăng lên sẽ sử dụng lại để làm trường học như ban đầu”.

Trong hai phương án trên, phương án 2 là phù hợp nhất, vì như dự trù của vị Trưởng phòng GD&ĐT quận thì chỉ khoảng 2 năm tới, sẽ lại xảy ra tình trạng lớp học quá tải. Trước mắt, Phòng GD&ĐT sẽ bố trí người bảo vệ, trông nom chu đáo để tránh tình trạng xuống cấp của ngôi trường bỏ không như lo ngại của nhiều người.

Bài và ảnh: Trọng Huy
;
.
.
.
.
.