.

Thu gom rác thải nông thôn

.
Theo Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang, từ tháng 9-2010, xí nghiệp phối hợp với Xí nghiệp Vận chuyển (cùng thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng) thu gom rác thải trên địa bàn 10 xã của huyện Hòa Vang xen kẽ ngày 1 xe và ngày 2 xe cuốn ép, loại 4 tấn. Mỗi ngày xe đi thu gom từ 6 giờ sáng đến tối, lộ trình mỗi xe có 4 chuyến cụ thể, hợp lý, mỗi nơi thu gom 2 ngày/lần. Vào những dịp lễ, Tết, ngày rằm, mồng 1… lượng rác thải phát sinh thêm nhiều, ngày nào xe hư là rác tràn ngập, song công ty đã bố trí xe thu gom kịp thời.

Mô tả ảnh.
Chi phí thu gom, vận chuyển rác thải cao, nhưng nhiều người dân không đổ rác đúng nơi quy định và không chịu nộp phí vệ sinh.
Việc thu gom rác chủ yếu ở các cơ quan, đơn vị và các điểm người dân tập kết rác do xã hợp đồng ở dọc những tuyến đường chính, rộng. Tuy nhiên, tuyến quốc lộ 1A và một số tuyến đường, xí nghiệp không được đặt hàng duy trì quét đường, thu gom rác thải, nhưng do rác thải tập kết bên đường buộc phải thu gom. Đặc biệt trên tuyến quốc lộ 14B, không có đơn vị, doanh nghiệp nào hợp đồng với xí nghiệp trong việc thu dọn đất rơi vãi gây bụi mù mịt, nhưng xí nghiệp vẫn phải quét dọn. Đã vậy, việc thu phí vệ sinh lại gặp nhiều khó khăn.
 
“Mức thu phí vệ sinh theo Quyết định số 51 của UBND thành phố ban hành ngày 31-12-2010 chỉ 9.000 đồng/hộ (trước đây là 7.000 đồng/hộ), nhưng nhiều hộ không nộp tiền với lý do vườn nhà họ rộng nên chôn lấp và đốt, chứ không đổ rác. Thực tế lại khác, khá nhiều hộ vẫn lén lút đổ rác vào các điểm tập kết lúc tối trời hoặc bỏ lung tung, thậm chí chở qua thôn khác, xã khác bỏ rác. Thời gian thanh toán phí vệ sinh theo hợp đồng của các xã khá chậm, ảnh hưởng đến thanh quyết toán cho công ty. Mỗi tháng thực tế thu gom 478 tấn rác, phí vệ sinh thu được của dân chỉ bằng 1/5 chi phí thu gom, vận chuyển nhưng các xã vẫn khóc ròng vì không thu được phí, một số xã nợ kéo dài phải bỏ ngân sách ra thanh toán” - ông Nguyễn Văn Kiệm - Giám đốc xí nghiệp cho biết.
 
Trong khi đó, theo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, khối lượng rác thải sinh hoạt thu gom từ thùng rác bên đường và rác thải sinh hoạt tại các cơ sở y tế, vận chuyển đến địa điểm đổ rác bằng loại xe 4 tấn trên địa bàn 10 xã thuộc huyện Hòa Vang của năm 2010 ước tính 5.736 tấn với tổng chi phí thu gom, vận chuyển là 1,277 tỷ đồng. Song doanh thu phí vệ sinh thực tế chỉ 698 triệu đồng, trong đó thu phí hộ dân chỉ đạt 273 triệu đồng. Do nguồn thu phí vệ sinh không cân đối đủ chi phí, nên công ty phải cấp bù… 579 triệu đồng và nỗ lực tận thu phí vệ sinh, đồng thời kiến nghị thành phố xem xét hỗ trợ.

Mới đây, làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã đồng ý về nguyên tắc và giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường kiểm tra, thẩm định và đề xuất cụ thể, trình UBND thành phố xem xét đối với kiến nghị bù chênh lệch hệ số chi phí máy thi công; hỗ trợ kinh phí do trượt giá nhiên liệu vận chuyển rác năm 2010 và kinh phí đặt hàng năm 2011, hỗ trợ chi phí phục vụ vệ sinh vùng ven Hòa Vang năm 2011.

Nhằm bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển rác thải và vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Hòa Vang, theo Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang, huyện cần đầu tư đặt thêm ít nhất 100 thùng rác để người dân bỏ rác; chỉ đạo chính quyền, ban ngành, hội-đoàn thể các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định và nộp phí vệ sinh; những tuyến đường chính, đường liên xã cần hợp đồng với xí nghiệp trong việc bảo đảm vệ sinh và thu gom rác thải; các xã thành lập các tổ, nhóm thu gom rác hoặc vận động nhân dân đem rác đến địa điểm thuận lợi để xe của xí nghiệp vào thu gom. Đối với các doanh nghiệp vận chuyển đất đi lại trên các tuyến đường, Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện cần yêu cầu rửa đường chứ không phải tưới đường hoặc hợp đồng với xí nghiệp quét dọn, giảm thiểu bụi mù mịt. Qua đây, cũng đề nghị người dân đổ rác đúng nơi quy định và nộp phí vệ sinh, bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn.

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp
;
.
.
.
.
.