.
Trả lời đơn thư bạn đọc

Trả lại hành lang cho kiệt 382 Hùng Vương

.
Vừa qua, ông Nguyễn Quang Mai trú tại tổ 4, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê có đơn trình bày, phản ánh một số hộ tụ tập buôn bán đầu kiệt 382 Hùng Vương đổ nước gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đường kiệt công cộng, cản trở giao thông đi lại trong khu dân cư.

Mô tả ảnh.
Nhiều hộ dân lấn chiếm hành lang đầu kiệt 382 Hùng Vương để buôn bán.
Kiệt 382 đường Hùng Vương nằm trên tuyến đường nhộn nhịp nhất thành phố nhưng nhỏ hẹp, chen chúc kẻ vào người ra; hơn nữa thông suốt từ đường Hùng Vương qua đường Đào Duy Từ và đường Lê Duẩn. Chính vì thế, kiệt này có lượng người qua lại đông đúc, nhộn nhịp hơn hẳn. Thực trạng buôn bán tại kiệt 382 Hùng Vương đã tồn tại hàng chục năm nay.
 
Điển hình như hộ ông Nguyễn Hải, trú phường Tân Chính đã buôn bán ở đây hơn 20 năm, một số hộ khác buôn bán tại đây ngay từ sau giải phóng (sau 1975) đến nay. Một vài năm trở lại đây, cùng với sự nhộn nhịp buôn bán trên dọc tuyến đường Hùng Vương tăng lên, kiệt 382 từ vài ba hộ trước đây, nay đã tăng lên 12 hộ buôn bán từ sáng đến khuya, kinh doanh chủ yếu là hàng ăn uống (như bún, bánh mì, chè...). Hệ lụy kéo theo là gây cản trở giao thông, ảnh hưởng trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trong khu dân cư.

Sự việc kiến nghị của ông Mai được chính UBND phường Vĩnh Trung xác nhận là đúng sự thật, thông qua cuộc họp mặt các bên liên quan vụ việc bao gồm bên nguyên đơn là ông Nguyễn Quang Mai và bị đơn là đại diện các hộ buôn bán tại địa điểm này. Theo đó, sau khi các hộ buôn bán tại kiệt này (gồm 12 hộ) trình bày ý kiến của mình, biên bản đi đến kết luận: Việc các hộ dân buôn bán tại kiệt 382 Hùng Vương lấn chiếm đường kiệt công cộng gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến trật tự đô thị và vệ sinh môi trường chung tại khu dân cư là đúng sự thật; đề nghị các hộ phải tự sắp xếp việc kinh doanh buôn bán, tạo điều kiện chung cho các hộ buôn bán khác làm ăn. Các hộ phải có trách nhiệm trong việc sắp xếp bàn ghế và các vật dụng buôn bán của mình gọn gàng trong phạm vi cho phép, dọn dẹp vệ sinh sau khi kết thúc ngày buôn bán…; các hộ phải tự cam kết buôn bán không gây mất trật tự công cộng, bảo đảm an toàn giao thông.

Ông Trần Quốc Lộc, tổ trưởng tổ 4, phường Vĩnh Trung thừa nhận tình trạng các hộ sau khi kết thúc buôn bán (cuối ngày), lợi dụng đêm khuya đã đổ nước rửa chén bát còn vướng cặn bún, thức ăn thừa tràn ra cả ngõ hẻm, gây mất vệ sinh là có thực và tồn tại nhiều lần. Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung cho biết, để giải quyết triệt để ngay lập tức đối với tình trạng tụ tập buôn bán ở kiệt 382 không phải là điều khó khăn. Nhưng giải quyết sao cho hợp lý, tạo điều kiện cho các hộ có điều kiện buôn bán mưu sinh, kiếm sống thì không phải ngày một ngày hai có thể làm được.
 
Theo ông Hải, trước mắt, phường sẽ yêu cầu các hộ buôn bán làm bản cam kết chung về thực hiện các quy định khi buôn bán tại đây, bảo đảm an ninh trật tự công cộng trong khu dân cư và an toàn giao thông trong kiệt hẻm, không gây ảnh hưởng về môi trường; nếu hộ nào vi phạm phường sẽ quyết liệt xử lý nghiêm minh. Về lâu dài chắc chắn sẽ giải tỏa tình trạng tụ tập buôn bán ở kiệt 382-Hùng Vương nói riêng và các kiệt hẻm khác nói chung; vận động các hộ tìm địa điểm buôn bán thích hợp, phường sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất hỗ trợ cho các hộ này.

Trọng Huy
;
.
.
.
.
.