.
Qua đơn thư bạn đọc

Cần lắp đặt thêm biển báo, dải phân cách mềm

.
Hiện nay trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là tại các nút giao thông, cần bố trí thêm biển báo hiệu, dải phân cách mềm phân luồng giao thông hợp lý nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu do người tham gia giao thông phóng nhanh vượt ẩu, không đi đúng phần đường, không chịu nhường đường…

Mô tả ảnh.
Cuối tuyến đường Trường Sa cần một tấm bảng ghi địa phận Đà Nẵng và tốc độ cho phép của các phương tiện giao thông đi vào nội thành.
 
Qua vòng xuyến, chạy nhanh và… tai nạn!

Nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân - Lê Đình Lý có vòng xuyến khá rộng nhưng lại xảy ra rất nhiều vụ va chạm giao thông, trong đó có nhiều vụ gây chết người, phần lớn xảy ra ở một nửa phần đường qua vòng xuyến phía đường Lê Đình Lý và Duy Tân. Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do xe máy, ô-tô đi trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Duy Tân và Lê Đình Lý chạy qua ngã năm này khá đông, nhưng người điều khiển phương tiện thấy đường rộng, chạy nhanh nên thường xảy ra va chạm. Theo quy định, các phương tiện đi qua ngã ba, ngã tư, vòng xuyến phải giảm tốc độ, nhưng các loại ô-tô, xe máy đi qua ngã năm này không hề giảm tốc độ. Đã vậy, vào buổi tối, điện chiếu sáng ở phần đường này khá tối, vạch kẻ đường phân luồng giao thông bị mờ nên các phương tiện lưu thông qua nút khá lộn xộn, thường xuyên xảy ra va chạm giao thông. Thiết nghĩ, bên cạnh tăng cường đèn chiếu sáng cho phần đường ở bên vòng xuyến này, cũng cần dựng dải phân cách mềm tương tự như ở ngã năm Trần Phú - Nguyễn Văn Linh - Trưng Nữ Vương-2 Tháng 9 - Bạch Đằng và gắn thêm biển báo yêu cầu các phương tiện giao thông giảm tốc độ khi đi qua nút, để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Trong khi đó, tại nút giao thông Nguyễn Sinh Sắc - Kinh Dương Vương, vào ban đêm thường hay xảy ra tai nạn do người đi xe máy trên đường Kinh Dương Vương phóng khá nhanh (do vắng người) và đổ dốc đã… tự leo lên vòng xuyến, có một số vụ tai nạn gây chết người. Theo Đội Cảnh sát giao thông - Công an quận Liên Chiểu, do vòng xuyến này khá thấp, còn đường Kinh Dương Vương ở hai đầu lại dốc, nên cần sớm nâng độ cao của vòng xuyến và sơn kẻ sao cho người điều khiển phương tiện dễ nhận ra để phòng tránh.

Thiếu biển báo, đi trái đường

Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố, trong tháng 3-2011, lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý 3.388 trường hợp điều khiển mô-tô vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó 532 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 623 trường hợp đi ngược chiều, không đúng phần đường, làn đường, vạch kẻ đường; 340 trường hợp vượt đèn đỏ; 89 trường hợp chở quá số người quy định và 833 trường hợp vừa đi đường vừa sử dụng điện thoại di động… 
Sau khi tuyến đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa hoàn thành và đưa vào sử dụng, có khá nhiều đường ngang nối với tuyến đường này không có biển báo cấm rẽ trái, khiến nhiều phương tiện từ trong các đường ngang ra cứ thế rẽ trái phép, đi trái đường và xảy ra tai nạn giao thông do va chạm với các phương tiện đang lưu thông trên đường Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa. Cụ thể như đường Lương Thúc Kỳ, đường chưa có tên vào nhà thờ tộc Đặng… Theo Trung tá Trần Việt Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Công an quận Ngũ Hành Sơn, không có biển báo “cấm rẽ trái” trên đường Trần Hoành nên nhiều phương tiện từ trong đường ngang này ra cứ thế rẽ trái và băng qua đường cho tiện, biến khu vực này gần thành một điểm đen tai nạn giao thông.
 
Thiếu biển báo đã đành, nhiều phương tiện còn đi trái đường, thậm chí đi trái đường ngay trước trụ sở Công an quận. Công an quận phải lập một chốt gác để bắn tốc độ và xử lý các phương tiện đi trái đường, nhưng cách đó một đoạn nhiều người vẫn đi trái đường. Trong khi đó trên tuyến đường Trường Sa, các phương tiện lại phóng rất nhanh nhưng ngay tại nơi giáp giới địa phận tỉnh Quảng Nam không có biển báo địa phận Đà Nẵng và bảng ghi tốc độ cho phép đối với xe máy là 40 km/giờ, ô-tô con là 50km/giờ… ở phía tay phải hướng từ Quảng Nam ra, nên các phương tiện vào địa phận Đà Nẵng cứ thế phóng nhanh, còn Cảnh sát giao thông thì khó xử lý.

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp
;
.
.
.
.
.