.
Qua đơn-thư bạn đọc

Rác thải và cát đường số 5

.

Trên đường số 5 - Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, người dân vứt bừa bãi rác thải sinh hoạt, thậm chí có cả rác thải công nghiệp. Bên cạnh đó, đất cát do xe chở đất và từ các khu đất bỏ trống theo nước mưa chảy tràn xuống lòng đường  gây nên cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị ngay đoạn đầu tuyến đường du lịch lên Bà Nà. Trong khi đó, không cơ quan chức năng nào nhận trách nhiệm quét dọn, thu gom rác thải và cát trên tuyến đường này. 

Mô tả ảnh.
Tập kết rác thải bừa bãi trên đường số 5 - Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng.

Đường số 5 hằng ngày có rất nhiều ô-tô chở khách du lịch lên tham quan Bà Nà - một điểm đến nổi tiếng của thành phố. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, trên suốt tuyến đường số 5, có nhiều điểm tập kết rác thải sinh hoạt lớn nhỏ, ở những khu vực trống vắng và cách xa khu dân cư một vài cây số; rác trên vỉa hè, rác vứt thành bãi ngay dưới lòng đường, thậm chí giữa đường. Bên cạnh những túi nilon rác thải sinh hoạt, có khá nhiều rác thải công nghiệp có nguồn gốc xuất xứ từ những nhà máy, xí nghiệp ở Khu công nghiệp Hòa Khánh như xốp, roăn cao su, phế liệu… Nhưng đáng kể nhất là rất nhiều cát do theo nước mưa tràn xuống lòng đường và nhiều ô-tô vào ra đổ đất san nền ở đô thị, khai thác cát trắng mang xuống, vừa bụi bặm, vừa mất an toàn giao thông...

Ông Nguyễn Đình Phúc - Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị quận Liên Chiểu cho biết: “Xí nghiệp không được giao làm vệ sinh, quét dọn, thu gom rác thải trên đường số 5 - Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng. Anh liên hệ Xí nghiệp Xử lý chất thải công nghiệp (cùng thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng) để hỏi thử xem”. Còn ông Lê Đỡ - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết: “Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng không ký hợp đồng với công ty về việc thu gom rác thải và quét dọn tuyến đường này. Đề nghị anh liên hệ với Ban Quản lý. Xí nghiệp Xử lý chất thải công nghiệp chỉ thu gom rác thải ở trong các nhà máy, xí nghiệp có hợp đồng với công ty thôi”.

Trong khi đó, theo ông Thái Bá Cảnh - Phó Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, Giám đốc Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đà Nẵng cho hay: “Đường số 5 - Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng đã được thành phố giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính, thuộc Sở Giao thông-Vận tải”. Tuy nhiên, ông Lê Văn Trung - Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính lại cho rằng: “Đúng là thành phố bàn giao đường số 5 cho Ban để đầu tư xây dựng đường ĐT 602 lên Khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ. Nhưng đến nay, đường ĐT 602 đã thi công xong và đưa vào sử dụng, Ban đã bàn giao cho đơn vị sử dụng rồi. Vả lại người ta cũng chỉ quản lý về mặt kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng đường sá thôi, còn vệ sinh môi trường thì trách nhiệm của Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng chứ”.

Vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm quét dọn, thu gom rác thải trên đường số 5 - Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng? Thành phố cần sớm có ý kiến cụ thể cho đơn vị chức năng giải quyết vệ sinh môi trường ở đoạn đầu tuyến đường dẫn lên Bà Nà, không để hình ảnh xấu đập vào mắt du khách khi lên Khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.