.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Xem thường mũ bảo hiểm

.
Thời gian gần đây, có khá nhiều người đi xe máy, xe máy điện xem thường, không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm và trên các tuyến đường nông thôn. Bên cạnh đó, tình trạng đội nón thể thao thay mũ bảo hiểm cũng rất phổ biến.

Mô tả ảnh.
Tình trạng không đội mũ bảo hiểm rất phổ biến trên các tuyến đường nông thôn.
Thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ, trong những năm qua, các cơ quan chức năng của thành phố đã triển khai thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là bắt buộc người tham gia giao thông bằng mô-tô hoặc xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có khá nhiều người tham gia giao thông bằng phương tiện mô-tô, xe gắn máy hoặc xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, nhất là vào ban đêm, trên các tuyến đường ngoại thành và đường giao thông nông thôn.
 
Lứa tuổi học sinh lại càng không chấp hành nghiêm túc đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định, học sinh càng nhỏ tuổi càng ít đội mũ. Phần lớn bố mẹ cho rằng, không cần đội mũ bảo hiểm cho trẻ vì đi quãng đường ngắn, lại đi chậm nên không nguy hiểm. Ngoài ra, họ sợ mất thời gian, chủ quan tin tưởng tay lái và khả năng có thể bảo vệ con khi tai nạn xảy ra. Còn với học sinh, lý do không đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định là sợ xấu, cảm thấy không thoải mái... Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng các loại mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, không được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận phù hợp quy chuẩn ngày càng phổ biến. Điều đáng nói là rất nhiều người đội nón thể thao thay mũ bảo hiểm dù phía sau nón ghi rõ “Nón thể thao, không phải mũ bảo hiểm”, vì kiểu dáng thời trang, bắt mắt.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Đà Nẵng, trong tháng 2-2011, đã lập biên bản 447 trường hợp người đi mô-tô không đội mũ bảo hiểm. Còn trong tháng 3, lập biên bản vi phạm không đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định là 535 trường hợp, trong đó 532 mô-tô và 3 xe máy điện… Mới đây, Ban An toàn giao thông thành phố có văn bản đề nghị Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai an toàn, nhất là trong lứa tuổi thanh-thiếu niên, đặc biệt chú trọng xử lý vi phạm ở các đường nội thành, tuyến quốc lộ, các tuyến đường liên thôn, liên xã; đồng thời, nhắc nhở mọi người không sử dụng mũ bảo hiểm chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận bảo đảm chất lượng.
 
Ban An toàn giao thông cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các hội, đoàn thể… tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô-tô, xe gắn máy hoặc xe đạp điện (kể cả trẻ em); Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các trường yêu cầu học sinh khi ngồi trên mô-tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và đề nghị phụ huynh ký cam kết với nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định này; bắt buộc học sinh khi tham gia giao thông bằng xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm.

Hoàng Hiệp
;
.
.
.
.
.