.
Qua đơn-thư bạn đọc

Khai thác cát sạn trên sông Cẩm Lệ

.

Thời gian gần đây, trên sông Cẩm Lệ, đoạn giữa cầu Tuyên Sơn và Hòa Xuân, xuất hiện một số ghe, tàu hút cát sạn, làm nước sông đục ngầu và gây lo ngại sạt lở bờ sông.  

 

Mô tả ảnh.
Tàu lớn hút cát làm nước sông Cẩm Lệ đục ngầu.

 

Theo phản ánh của một số hộ dân tại tổ 8, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), khoảng 2 tháng trở lại đây, xuất hiện 5 chiếc tàu có công suất lớn, hút cát dưới lòng sông và đổ vào bãi bồi bên kia sông. Điều đáng nói là các tàu này chỉ quanh quẩn hút cát ven bờ, hút sâu cả chục mét, dễ gây sạt lở bờ sông. Một số ghe nhỏ thấy thế cũng “ăn theo” đến hút cát sạn. Nước sông suốt ngày đục ngầu, những hộ nông dân phường Hòa Cường Nam nuôi cá lồng tại khu vực này bức xúc vì nhiều cá nhỏ thả nuôi không chịu nổi với môi trường nước ô nhiễm, đã bị chết. Cách khoảng sông này không xa, ngay phía sau Trung tâm Hội chợ và triển lãm quốc tế Đà Nẵng, có một bến tập kết cát sạn khá lớn và hoạt động nhộn nhịp. Nhìn núi cát khổng lồ và nườm nượp ghe chở cát về bến, xe ben chở cát đi, chúng tôi không khỏi xót xa nghĩ đến bao lòng sông bị khai thác sâu hun hút, bao khối đất đá ven bờ bị sạt lở và bao nhiêu loài thủy sinh bị hủy hoại bởi môi trường nước đục ngầu.

Theo ông Trần Chi, Phó Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường quận Cẩm Lệ, theo quy hoạch vùng khai thác và vùng cấm khai thác cát sạn trên các đoạn sông trên toàn địa bàn thành phố giai đoạn 2005-2010, sông Cẩm Lệ đoạn từ ngã ba sông Yên-Cẩm Lệ đến ngã ba sông Hàn-Cẩm Lệ-Vĩnh Điện là vùng cấm khai thác cát sạn. Việc cấp phép khai thác cát sạn trên các lòng sông thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên-Môi trường, phòng chỉ có trách nhiệm phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền các địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác cát sạn trộm và ngoài vùng cho phép.

 

Mô tả ảnh.
Phạm vi 30ha ở ngã ba sông Hàn-Cẩm Lệ-Vĩnh Điện được cho phép khai thác cát sạn làm vật liệu san lấp dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.

Vừa qua, sau khi lập biên bản một đơn vị huy động nhiều tàu hút cát dưới sông Cẩm Lệ, qua kiểm tra, đơn vị này có hợp đồng với Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời được thành phố cho phép khai thác cát sạn ở ngã ba sông Hàn-Cẩm Lệ-Vĩnh Điện làm vật liệu san lấp mặt bằng Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, với phạm vi khai thác 30ha thuộc các quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và thời hạn khai thác 5 tháng kể từ ngày 15-4-2011. Cách đây 1 tuần, Phòng Tài nguyên-Môi trường và Công an quận Cẩm Lệ phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý 2 ghe khai thác cát, sỏi trộm của hộ bà Võ Thị Kim Yến và Hồ Thị Hương (cùng trú tại phường Khuê Trung).

 

Xét thấy hoàn cảnh của 2 hộ đều là hộ nghèo, vi phạm lần đầu do thấy có tàu lớn khai thác, vào khai thác ăn theo, nên chỉ nhắc nhở, cảnh cáo. Còn đối với bến tập kết cát, sỏi ở phía sau Trung tâm Hội chợ và triển lãm quốc tế do ông Ngô Phi (trú phường Khuê Trung) làm chủ, phòng đã nhiều lần kiểm tra, đều là ghe khai thác cát ở Quảng Nam và các nơi tập kết về, không có tình trạng khai thác trộm cát, sỏi trên sông Cẩm Lệ… “Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Cẩm Lệ sẽ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Công an quận và UBND các phường kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác cát, sạn trộm, ngoài vùng khai khác ven sông Cẩm Lệ” - ông Trần Chi cho biết.

UBND quận Ngũ Hành Sơn vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp khai thác cát trái phép tại khu vực sông Cổ Cò, phường Khuê Mỹ, gồm: ông Trần Văn Chi, Vũ Đại Thành, Vũ Văn Tựa (cùng trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và ông Lê Minh Châu (trú số 206/46 Đống Đa, phường Thuận Phước). Ngoài xử phạt hành vi khai thác cát sạn trái phép, 4 trường hợp trên còn bị phạt vì điều khiển phương tiện thủy nội địa không có giấy chứng nhận, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của phương tiện đường thủy nội địa đã hết hiệu lực. Tổng số tiền phạt là 47,9 triệu đồng. 

NAM TRÂN

 

;
.
.
.
.
.