.
Qua đơn - thư bạn đọc

Nhếch nhác trên cầu Đa Cô

.
Cầu Đa Cô nằm trên đường Tôn Đức Thắng, bắc qua kênh Phú Lộc nối 2 phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). Cầu rộng 9m, dài 33m, thuộc lý trình km 925 + 287 quốc lộ 1A. Hiện nay trên cầu Đa Cô có rất nhiều am, miếu thờ do người dân dựng lên và đem đến bỏ. Cùng với đó là rác thải và thành lan can phía tây cầu bị gãy đổ, tạo nên hình ảnh rất không đẹp mắt. Theo quan sát của chúng tôi, trên hai bên thành cầu, có ít nhất hơn 20 miếu, am thờ nằm lăn lóc đủ kiểu. Có cái còn mới, cái đã bể, nồi hương, bát nhang cũng góp phần làm nên cầu thêm nhếch nhác.

Mô tả ảnh.
Lan can bị gãy bật ra khỏi cầu.
Qua tìm hiểu, nhiều người dân địa phương cho biết, do cầu có tên “Đa Cô” xuất phát từ một “lời nguyền” mang tính mê tín dị đoan nên rất nhiều người sau khi chuyển nhà hoặc những lái xe đường dài qua câu chuyện mê tín trên đã đem bỏ lại những am thờ để “cầu an”. Tuy nhiên, việc làm này lại vô tình biến cây cầu trở thành bãi rác.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Minh được biết, do đây là điểm giáp ranh hai phường nên rất khó xử lý tình trạng trên. Phường chỉ vận động, tuyên truyền người dân không đem các am, miếu thờ ra bỏ lại trên cầu; thường xuyên dọn dẹp để trả lại hành lang thông thoáng trên cầu. Tuy nhiên, những am, miếu này là do người dân tứ xứ cùng với các tài xế chạy xe đường dài đem bỏ lại.

Được biết, trước đây cũng đã từng có bảng cấm đổ, đặt các loại am, miếu thờ lên cầu, nhưng sau đó không hiểu sao tấm bảng này bị dỡ xuống. Rất mong các ngành chức năng sớm có biện pháp hữu hiệu trả lại hành lang thông thoáng và sửa lại lan can cầu để bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan trên cầu.

Bài và ảnh: Trọng Huy
;
.
.
.
.
.