.

Giải quyết dứt điểm bức xúc của dân

.
Tuyến kênh hở dẫn nước từ Sân bay Đà Nẵng ra hồ điều tiết 2ha - phường Thanh Khê Tây đoạn từ đường Hồ Tư đến đường Điện Biên Phủ tù đọng, ngập đầy bèo, bốc mùi hôi và hai bờ kênh cỏ mọc rậm rạp, phát sinh nhiều muỗi… là những vấn đề bức xúc của người dân tổ 55, phường An Khê nhiều năm nay chưa được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Mô tả ảnh.
Hai bên bờ kênh đã được người dân phát dọn, song về lâu dài, cần đầu tư xây dựng công viên theo đúng quy hoạch hoặc giao cho doanh nghiệp đầu tư, khai thác, bảo đảm vệ sinh môi trường.
 
Ngay sau khi Báo Đà Nẵng đăng bài “Tuyến kênh hở gây ô nhiễm môi trường” (ngày 8-6), Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng đã có công văn phản hồi cho rằng: “Thực ra tuyến kênh này có tên là Kè hồ điều tiết và kênh thoát nước Khu dân cư Phần Lăng 1 và 2  do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án và Công ty CP Xây lắp và Thương mại trúng thầu thi công theo Quyết định số 8334 ngày 18-10-2004 của UBND thành phố”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng một lần nữa khẳng định: “Dự án Khu dân cư Phần Lăng 1 do công ty chúng tôi làm chủ đầu tư, 2 con đường hai bên bờ kênh gây ô nhiễm môi trường đúng do chúng tôi làm, nhưng riêng tuyến kênh đó (dù thuộc Khu dân cư Phần Lăng 1- NV) do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án (với tổng vốn đầu tư 14,153 tỷ đồng)”. Cũng trong ngày 8-6, ông Trần Phước Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng cho hay: “Công ty chúng tôi chỉ làm và quản lý một đoạn của tuyến kênh hở đó thôi.
 
Chúng tôi sẽ kiểm tra và phản hồi với Báo Đà Nẵng sau, nhưng khẳng định là phần đất rẻo hai bên bờ kênh đang có cây cối mọc um tùm đó không thuộc quản lý của công ty”. Sau khi kiểm tra, đại diện của Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng cho rằng, công ty chỉ làm và quản lý đoạn kênh từ đường Hồ Tương đến đường Cù Chính Lan, còn đoạn từ đường Cù Chính Lan đến đường Điện Biên Phủ và phần đất rẻo hai bên bờ kênh là của đơn vị khác.  Đoạn kênh hở từ đường Hồ Tương đến đường Cù Chính Lan từ ngày thi công hoàn thành đến nay đã tổ chức nạo vét 4 lần, nhưng do đây là tuyến kênh hở nên nhiều bèo từ nơi khác trôi về tập trung kín mặt kênh. Từ nay đến đầu tháng 7-2011, công ty sẽ tiến hành nạo vét và bàn giao cho Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và quan sát của chúng tôi, nếu chỉ nạo vét đoạn kênh từ đường Hồ Tương đến đường Cù Chính Lan thì chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực dân cư này, bởi nếu đoạn kênh từ đường Cù Chính Lan đến đường Điện Biên Phủ không được nạo vét và dòng kênh còn bị tắc nghẽn ngay dưới cầu qua đường Điện Biên Phủ, thì vẫn tiếp tục tù đọng, bốc mùi hôi... Mặt khác, ở hai bên bờ kênh, hiện tại, cây cối um tùm đã được nhân dân phát dọn, song về lâu dài, phần đất rẻo hai bên bờ kênh rộng khoảng 1.000m2 cần được thi công xây dựng công viên theo đúng quy hoạch hoặc bàn giao cho doanh nghiệp vừa đầu tư khai thác, kinh doanh, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường.

Bài và ảnh: NAM TRÂN
;
.
.
.
.
.