.

Nan giải di dời mồ mả ra khỏi khu dân cư

.
Những năm qua, các hộ dân tổ 22, phường Hòa Cường Nam bức xúc, nhiều lần kiến nghị di dời hơn 100 ngôi mộ nằm giữa khu dân cư thấp trũng, thường xuyên ngập úng, để làm khu vui chơi, hoạt động văn hóa-thể thao cho trẻ em và người dân 8 tổ dân phố. Nhưng đến nay, vấn đề này vẫn chưa giải quyết.

Mô tả ảnh.
Nghĩa địa có 106 ngôi mộ giữa khu dân cư đông đúc.                                     
 
Theo chân một cán bộ UBND phường Hòa Cường Nam, từ đường Núi Thành, chúng tôi rẽ vào con hẻm nhỏ, một nghĩa địa xếp dày mộ hiện ra trước mắt. Tấm bia đặt trong nhà bia nằm ở góc khuôn viên cho biết nghĩa địa này của tộc Phạm Văn. Cả thảy có… 106 ngôi mộ, trong đó có 1 ngôi mộ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và 3 ngôi mộ liệt sĩ. Gia đình ông Trần Văn Ngợi ở cạnh nghĩa địa này bức xúc: “Trận mưa chiều hôm qua (3-5 - NV) nước từ nghĩa địa chảy qua gây ngập nhà tôi. Người dân chúng tôi đã kiến nghị di dời nghĩa địa này để xây dựng khu vui chơi trẻ em đến nay đã qua 3 nhiệm kỳ Hội đồng Nhân dân thành phố rồi mà vẫn chưa thực hiện. Dù có chật hẹp nhưng xây dựng khu vui chơi cho trẻ em hoặc xây dựng sân bóng đá mini, bóng chuyền, cầu lông… cho người dân hoạt động thể thao ở đây là hợp lý, chứ cả khu vực Tiên Sơn 1 này có khoảng 500 hộ dân mà có sân hoạt động thể thao, vui chơi cho trẻ em và người dân đâu”.

Mô tả ảnh.
Những ngôi mộ rải rác sát vách nhà.
 
Theo ông Phan Phú Tuấn, tổ trưởng tổ 22, phường Hòa Cường Nam, người dân kiến nghị đã lâu và nhiều lần rồi, nguyện vọng của bà con là di dời những ngôi mộ ra khỏi khu dân cư bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và tâm linh.

Được biết, UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 2961 chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát quy hoạch tại khu đất nghĩa địa tổ 20 và 22, phường Hòa Cường Nam. Mong rằng, thành phố sẽ sớm có chỉ đạo thực hiện việc di dời mồ mả ở 2 khu vực này ra khỏi khu dân cư-vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị đã nhiều năm.

Sát vách nhà bà Trương Thị Thanh, trú tổ 20, phường Hòa Cường Nam, là 3 dãy dài có tổng cộng 29 ngôi mộ vô chủ và 1 ngôi mộ lớn nằm hẳn dưới mái hiên nhà. Theo bà Thanh, gia đình sẵn sàng bỏ tiền mua đất ở nghĩa trang thành phố và chi phí di dời những ngôi mộ này lên chôn cất, song có một trở ngại là người thân của ngôi mộ có chủ sẵn có hiềm khích với gia đình, không cho gia đình di dời ngôi mộ này lên chôn cất đúng nơi quy định. Gia đình mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm, giúp đỡ để sớm di dời những ngôi mộ này.  
 
Bài và ảnh: Hoàng Hiệp
;
.
.
.
.
.