.
Qua đơn-thư bạn đọc

Chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật khu dân cư

.

Đã nhiều năm nay, người dân của 11 tổ dân phố nằm lọt thỏm giữa 4 tuyến đường khang trang: Lê Thanh Nghị-Ỷ Lan Nguyên Phi-Tiểu La-Hoàng Thúc Trâm, khổ sở với cảnh đường sá kiệt, hẻm gồ ghề, lầy lội, không có điện chiếu sáng, nước thải chảy ra đường vì không có cống thoát nước… Người dân kiến nghị chỉnh trang, đầu tư bê-tông hóa đường giao thông đã lâu nhưng đến nay vẫn phải chờ.

 

Mô tả ảnh.
Đã nhiều năm nay, người dân phải khổ sở vì hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không được chỉnh trang, đầu tư nâng cấp. Trong ảnh: Tuyến đường đất gồ ghề đi giữa tổ 50 và 52, phường Hòa Cường Bắc.

 

Vừa từ đường Lê Thanh Nghị rẽ vào, chúng tôi khá ngỡ ngàng khi bắt gặp tuyến đường kiệt gồ ghề đất đá, chật hẹp đi giữa tổ 50 và 52, phường Hòa Cường Bắc. Khá nhiều đoạn nước chảy lênh láng từ trong nhà dân ra. Chị Hoa, một người dân tổ 50 bức xúc: “Người dân chúng tôi đã kiến nghị đề xuất từ lâu và nhiều lần lắm rồi, cũng nghe có dự án sẽ chỉnh trang, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Trong khi giải tỏa, chỉnh trang ở khắp mọi nơi, khu vực này đã không giải tỏa, chỉnh trang, thì đầu tư bê-tông hóa đoạn đường chỉ dài chưa đầy 100m cho người dân đi lại thuận tiện, chứ để đường đất mãi thế này, người dân đi lại quá khổ, sống ở giữa trung tâm thành phố mà như ở nông thôn vậy”. Trong khi đó, người dân ở tổ 55 cho hay, chưa có cống thoát nước, đường sá gập ghềnh, nhếch nhác, tiếp xúc cử tri, các vị đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố nói là chỉnh trang đầu năm 2010, cũng hứa cuối năm 2010 phải thực hiện xong, đến nay đã qua nửa năm 2011 rồi vẫn chưa nghe nói khi nào mới triển khai thực hiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nằm giữa 4 đường: Lê Thanh Nghị-Tiểu La-Ỷ Lan Nguyên Phi-Hoàng Thúc Trâm có 11 tổ dân phố gồm: 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50, 52, 53, 54 và 55, chưa được chỉnh trang, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Người dân phản ánh, kiến nghị đã nhiều lần, nhất là những dịp tiếp xúc cử tri. Cuối năm 2009, thành phố đã có quyết định điều chỉnh nghiên cứu quy hoạch khu vực này, nhưng do kinh phí để thực hiện quá lớn nên chưa triển khai được. Đến đầu tháng 5-2010, sau khi nhận đơn kiến nghị của các hộ dân tổ 50, phường Hòa Cường Bắc và theo đề nghị của Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND thành phố đã đồng ý chủ trương đưa công trình Hạ tầng kỹ thuật kiệt hẻm ở khu vực này (tên gọi trong các văn bản là Khu dân cư số 2 Nguyễn Tri Phương) vào Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2 thuộc Hợp phần A - Nâng cấp đô thị (từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới - WB).

Tiếp đó, UBND thành phố có công văn gửi Sở Giao thông-Vận tải và Ban Quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thống nhất đưa Khu dân cư số 2 Nguyễn Tri Phương, phường Hòa Cường Bắc vào danh mục công trình Nâng cấp các khu thu nhập thấp thuộc Hợp phần A, Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên giai đoạn 2 để các cơ quan  này thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo đúng quy định hiện hành. Đến nay, Ban quản lý dự án, các ngành liên quan và chính quyền địa phương đang tích cực hoàn thiện các công việc chuẩn bị đầu tư.

Theo đó, ở hạng mục thoát nước, sẽ cải tạo lại tuyến thoát nước chính của khu vực đủ khả năng tiêu thoát nước mưa cho khu vực; xây dựng 80m cống khẩu độ 0,6m và 1.860m cống khẩu độ 0,4m thoát nước chung tại các kiệt hẻm chưa có cống, hướng thoát vào trục thoát khẩu độ 0,8m, ước tính đầu tư 9,528 tỷ đồng. Ở hạng mục giao thông, sẽ bê-tông hóa mặt đường sau khi đặt cống; mở rộng và chỉnh trang kiệt KA01 (từ hộ Lê Xuân Tịnh đến hộ Ngô Văn Minh), kiệt KB (từ hộ Lê Văn Kiểm đến hộ Nguyễn Quang Sanh) và kiệt KC (từ hộ Nguyễn Đức Thành đến hộ Thái Ngọc Sơn) theo đúng lộ giới quy hoạch của khu vực, ước tính 1,931 tỷ đồng. Dự án cũng sẽ lắp đặt mạng lưới cấp nước có tổng chiều dài 2.565m đưa nước sạch, cung cấp cụm đồng hồ nước tới 353 hộ dân, ước tính 946 triệu đồng và lắp đặt 2.206m dây cáp, 30 trụ thép và 166 bóng đèn kiểu mới chiếu sáng kiệt hẻm, ước tính 1,233 tỷ đồng.

Theo ông Văn Thái Dũng - Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc, mới đây, tại buổi làm việc với phường vào chiều 1-6, Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên bổ sung thêm hạng mục xây dựng hệ thống thu nước thải từ hầm tự hoại mỗi nhà dân đấu nối vào hệ thống cống thoát nước. Thời gian thi công các hạng mục dự kiến bắt đầu từ tháng 5-2011 và 1 năm sau sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, vì một số lý do nên từ tháng 7-2011 mới triển khai thi công. Trước đó, vào giữa tháng 6 này, sẽ tiến hành họp dân lấy ý kiến để điều chỉnh, bổ sung nếu có, đồng thời thông báo các công việc liên quan. Mở rộng và chỉnh trang các kiệt hẻm cùng thi công hệ thống cống thoát nước sẽ hạn chế tối đa việc thu hồi đất, tháo gỡ vật kiến trúc…

Qua đây, đề nghị các hộ dân 11 tổ dân phố nói trên của phường Hòa Cường Bắc thời gian tới đồng thuận với chủ trương của thành phố về chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị khi thi công. Đồng thời các cơ quan chức năng cần khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công để người dân sớm thoát khỏi nỗi khổ vì đường sá gồ ghề, lầy lội, không có điện chiếu sáng và cống thoát nước như hiện nay.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.