.
Đoạn cuối đường Bà Huyện Thanh Quan:

Nhiều hộ dân hiến đất làm đường

.
Đường Bà Huyện Thanh Quan đoạn từ đường Ngũ Hành Sơn đến Nhà Văn hóa phường Mỹ An đã được thành phố đầu tư, nhưng đoạn còn lại đến đường Trường Sa, ngoài 150m đường thâm nhập nhựa đã xuống cấp, còn lại hơn 300m đường đất nhỏ hẹp, thậm chí có 50m cuối chưa thành đường. Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hiện đã có 71/87 hộ dân hai bên đường đồng ý hiến 50% diện tích đất ở và 100% diện tích đất khuôn viên thu hồi để cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại của con đường này.
Mô tả ảnh.
Hiện đã có 81,6% hộ dân hai bên đường đã đồng ý hiến đất xây dựng đường.

Đầu tháng 8-2010, UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ngũ Hành Sơn vận động các hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng 100% theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để cải tạo, nâng cấp đoạn cuối đường Bà Huyện Thanh Quan. Trải qua thời gian vận động và tiến hành đo đạc, khảo sát, ngày 9-5-2011, UBND thành phố ban hành Quyết định số 3841 phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư của Dự án Nâng cấp, cải tạo đường Bà Huyện Thanh Quan.

Theo đó, chiều dài toàn tuyến đường nâng cấp là 452,3m, lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m; tổng diện tích đất quy hoạch và giải phóng mặt bằng là 9.991m2, trong đó có 5.307,8m2 đất ở của người dân, 4.683,2m2 đất công và đất khuôn viên của dân. Có 4 hộ giải tỏa đi hẳn; 24 hộ có diện tích thu hồi lớn hơn 70m2; 58 hộ giải tỏa phần sân, hiên nhà, tường rào, cổng ngõ; có 2 hộ diện tích còn lại dưới 60m2. Thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước sẽ đền bù 100% giá trị nhà cửa, vật kiến trúc và hỗ trợ thêm theo quy định; hỗ trợ 50% giá trị đền bù diện tích đất ở thu hồi; không đền bù đất khuôn viên và cây cối, hoa màu. Người dân hiến 50% diện tích đất ở và 100% đất khuôn viên thu hồi để xây dựng đường và hưởng lợi từ dự án.

Hiện giá đất thị trường mặt tiền đường Bà Huyện Thanh Quan trung bình gần 15 triệu đồng/m2, có nơi lên tới 20 triệu đồng/m2, còn giá quy định của Nhà nước đối với đất ở mặt tiền đoạn đường thâm nhập nhựa là 4,07 triệu đồng/m2, mặt tiền đoạn đường đất là 2,8 triệu đồng/m2. Nhưng theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Mỹ An, phường tiến hành họp dân và đến từng nhà, vận động người dân từ tháng 10-2010 đến nay đã có 71 hộ đồng thuận, hiến 50% diện tích đất ở và 100% diện tích đất khuôn viên thu hồi. Hộ bà Nguyễn Thị Thức (tổ 27) bị thu hồi 92,7m2, trong đó có đến 82,2m2 đất khuôn viên – theo chủ trương là hiến 100%, không được đền bù.

Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, mới đầu bà có một chút băn khoăn về việc hiến 100% diện tích đất khuôn viên thu hồi, nhưng cám cảnh khổ sở bao năm với con đường đất đầy bụi bặm, lầy lội trước nhà và khấp khởi hy vọng thời gian không xa nữa, khi con đường xây dựng xong, sẽ được hưởng lợi nhiều bề, bà đã đồng thuận chủ trương. Hộ ông Trần Văn Quảng và bà Nguyễn Thị Mộng Tuyền (tổ 27) tuy chỉ được đền bù 50% giá trị của 5,3m2 đất ở, nhưng cũng hăng hái hiến 69,4m2 đất khuôn viên, đây là hộ đầu tiên đồng ý hiến đất. Hộ bà Nguyễn Huỳnh Thanh Trang (tổ 29) hiến 50% giá trị đền bù 41,9m2 đất ở và 100% giá trị 118,5m2 đất khuôn viên; hộ ông Nguyễn Hữu Thiên (số nhà 52-Bà Huyện Thanh Quan) hiến 64,1m2 đất khuôn viên; hộ bà Lê Thị Hoa (số nhà 60) hiến 52,4m2 đất khuôn viên... Đặc biệt, hộ ông Phạm Thanh Trà (số nhà 75) hiến 216,9m2 đất khuôn viên.

Người dân được hưởng lợi rất nhiều từ dự án đoạn còn lại của đường Bà Huyện Thanh Quan hoàn thành, như giá đất mặt tiền sẽ tăng, việc cho thuê mặt bằng, kinh doanh, buôn bán, dịch vụ cũng sẽ phát triển… Bên cạnh đó, một việc có tác động quan trọng và gần như quyết định đến sự đồng thuận của người dân là tiêu chuẩn và phương án tái định cư của thành phố rất được người dân hiến đất ủng hộ, phấn khởi. Theo đó, những hộ giải tỏa đi hẳn được đền bù theo giá đất ở và đất khuôn viên có nhu cầu tái định cư được bố trí đất tại Khu dân cư Nam Bệnh viện Điều dưỡng, rất gần nơi ở cũ. Những hộ có diện tích thu hồi đất ở và đất khuôn viên từ 70m2 đến 200m2 được bố trí 1 lô đất thuộc diện hộ chính hoặc phụ tại Khu tái định cư Đông Hải; hộ có diện tích thu hồi trên 200m2 được bố trí 1 lô đất chính đường 5,5m tại Khu dân cư Nam Bệnh viện Điều dưỡng. Ngoài ra, các hộ có 10 nhân khẩu trở lên, diện tích còn lại sau khi giải tỏa nhỏ dưới 60m2, thành phố sẽ xem xét, giải quyết bố trí tái định cư cho từng trường hợp cụ thể…

Hiện chỉ còn lại 9 hộ chưa đồng ý với chủ trương và 7 hộ có đất trống, vắng chủ chưa kê khai. UBND và Ban vận động phường Mỹ An đang tiếp tục vận động các hộ còn lại chưa đồng ý chủ trương và thông báo cho các hộ có nhà ở vắng chủ, nhà cho thuê để thực hiện kê khai về hồ sơ nhà đất. Qua đây, mong những hộ dân còn lại sớm đồng thuận để triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thi công đường. Thành phố cũng cần kịp thời tuyên dương, khen thưởng đối với những hộ hiến diện tích đất nhiều.

Bài và ảnh:  HOÀNG HIỆP

 

;
.
.
.
.
.