.

Qua đường dây nóng: Xưởng mộc gây ô nhiễm môi trường

.
Vừa qua, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của một số hộ dân ở tổ 2, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) về việc trên địa bàn tổ 2 có một xưởng mộc với 3 cơ sở liền nhau hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường sống những người dân xung quanh.
Mô tả ảnh.
Xưởng mộc ông Hải nằm ngay ngã ba đường, chiếm luôn cả vỉa hè để hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Qua tìm hiểu, xưởng mộc nói trên là của hộ ông Nguyễn Hồng Hải (trú tại tổ 62, phường Hòa Cường Bắc) đặt tại địa chỉ C1-47 đường Nguyễn Bình, giấy phép kinh doanh số 32A8009632 do UBND quận Hải Châu cấp lần đầu ngày 9-12-2005. Theo phản ánh của người dân tổ 2, xưởng mộc ông Hải thường xuyên hoạt động gây bụi bặm, tiếng ồn, đặc biệt là quá trình xử lý phun, xịt PU, xịt thuốc chống mối, mọt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh. Người dân bức xúc và nhiều lần kiến nghị, phản ánh nhưng tình trạng trên vẫn không giảm. Một vài người dân cho biết, xưởng mộc ông Hải hoạt động liên tục, có những hôm làm cả đêm, sáng từ 6 - 7 giờ đã xịt PU. Mùi hôi hóa chất nồng nặc, người dân sống bên cạnh không thể chịu được. Không chỉ có ô nhiễm môi trường, xưởng mộc này còn nhiều lần để gỗ lấn chiếm vỉa hè, có lúc tràn xuống cả lòng đường.

Trao đổi với ông Nguyễn Dân, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam, chúng tôi được biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân và đường dây nóng của Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố, UBND phường đã làm việc với chủ hộ kinh doanh là ông Hải vào ngày 17-6-2011. Theo biên bản làm việc, UBND phường Hòa Cường Nam đã nhiều lần làm việc với ông Hải về việc “gia công hàng mộc, xịt PU hóa chất có nồng độ ảnh hưởng môi trường; gia công gỗ có máy gây tiếng ồn, ảnh hưởng các hộ liền kề. UBND phường đã đề nghị ông Hải khắc phục, có cam kết của chủ hộ kinh doanh nhưng đến hôm nay 17-6-2011 chủ hộ kinh doanh gia công hàng mộc không khắc phục theo cam kết và làm việc cùng UBND phường” (nguyên văn một đoạn văn bản - P.V). Biên bản cũng yêu cầu xưởng mộc ông Hải phải sớm di dời, hạn chót ngày 7-7-2011. “Nếu ông Hải không thực hiện, UBND phường sẽ tiếp tục làm theo quy định đề nghị và yêu cầu ông Hải chuyển đi (!?)”, ông Dân nói. Cũng theo ông Dân, do xưởng mộc của ông Hải có giấy phép kinh doanh UBND quận Hải Châu cấp, nên UBND phường vướng mắc không thể xử lý triệt để mà cần phải có sự phối hợp với UBND quận Hải Châu.

Theo Quyết định số 23/2010/QĐ-UBND ngày 10-8-2010 ban hành Quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tại Điều 15 và 16, Mục 3 - Bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư, đối với hàng mộc của ông Hải cũng nằm trong danh mục không được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không cấp mới hoặc điều chỉnh giấy phép đầu tư kinh doanh trong khu dân cư cũng như các quy định về việc các hộ đang kinh doanh phải có cam kết bảo vệ môi trường, cam kết di dời. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Hải đã vi phạm những quy định trên. Việc phường cho rằng ông Hải có giấy phép kinh doanh, nhưng qua tìm hiểu, giấy phép kinh doanh ông Hải được cấp tháng 12-2005 và đổi (cấp) lại lần 1 tháng 10-2006, chưa đăng ký thay đổi lần 2. Nếu căn cứ theo giấy chứng nhận kinh doanh thì xưởng mộc ông Hải đã hết hiệu lực có giấy phép đăng ký.

Việc xưởng mộc ông Nguyễn Hồng Hải hoạt động tại tổ 2, phường Hòa Cường Nam không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường gây cản trở giao thông. Việc phường chậm giải quyết triệt để tình trạng trên cũng gây bức xúc trong nhân dân, dù quy định của thành phố đã rõ ràng. Qua đây rất mong chính quyền địa phương sớm triệt để thực hiện theo quy định của thành phố, bảo đảm môi trường sống trong lành ở khu dân cư.

Bài và ảnh: Trọng Huy
;
.
.
.
.
.