.

Sớm thi công cống chống ngập úng

.
Những trận mưa lớn vừa qua lại làm giao lộ Lê Duẩn-Hoàng Hoa Thám, Đỗ Quang-Nguyễn Hoàng, đường Hàm Nghi… và khu vực xung quanh bị ngập sâu. Điều đáng nói là đã có dự án đầu tư xây dựng cống thoát nước có khẩu độ lớn để chống ngập úng cho các khu vực này nhưng đến ngày 20-7, khi chỉ còn đúng 2 tháng nữa là đến mùa mưa bão, dự án vẫn chưa thấy triển khai thi công.

Mô tả ảnh.
Tuyến cống Hàm Nghi - Hoàng Hoa Thám còn giải quyết ngập úng trên đường Lê Duẩn.
 
Năm nào khu vực xung quanh hồ Thạc Gián-Vĩnh Trung gồm các tuyến đường: Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Tản Đà, Văn Cao, Tô Ngọc Vân, Phan Thanh, Đỗ Quang cũng ngập sâu khi có mưa lớn. Theo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, nguyên nhân ngập là do khu vực này trũng thấp và nước từ các nơi khác tập trung về. Trong khi đó, 2 trục thoát nước chính là cống liên phường Vĩnh Trung-Tam Thuận có nhiều đoạn bị thắt cổ chai, vật cản cắt ngang (đoạn cắt ngang đường sắt, đường ống cấp nước, ống cáp quang…) làm giảm khả năng thoát nước và hệ thống cống thoát nước đường Hàm Nghi nhiều bùn, nhất là đoạn cống qua đường Tô Ngọc Vân thường xuyên bị tắc do rác ứ đọng. Mới đây, công ty đã nạo vét, khơi thông các vị trí giao cắt; nạo vét cống liên phường Vĩnh Trung-Tam Thuận và cống thoát nước dọc đường Hàm Nghi.
 
Để giải quyết ngập úng cho khu vực, công trình tuyến cống Hàm Nghi–Hoàng Hoa Thám có khẩu độ 2,2m x 1,2m kéo dài từ hồ Thạc Gián-Vĩnh Trung đến cống dọc đường Hải Phòng có khẩu độ 3m x 1,2m thuộc Dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên theo kế hoạch được khởi công xây dựng trong tháng 7-2011 (đã bàn giao mặt bằng từ ngày 12-3-2011), nhưng đến ngày 20-7 vẫn chưa thấy thi công. Đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên chỉ đạo nhà thầu sớm triển khai thi công dứt điểm trước mùa mưa bão năm nay. Được biết, công trình tuyến cống Hàm Nghi-Hoàng Hoa Thám có vốn đầu tư 15,141 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của thành phố. Tuyến cống này sau khi hoàn thành còn giải quyết ngập úng cho giao lộ Lê Duẩn-Hoàng Hoa Thám và khu vực lân cận. Theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, ban đang tiến hành xin giấy phép đào đường, thi công cống;  nếu có giấy phép sẽ triển khai thi công ngay.

Hễ có trận mưa lớn là hơn 100m đường Đỗ Quang sát đường Lê Đình Lý, kiệt 142 và 191 - Đỗ Quang bị ngập sâu gần 1m, do nền đường Đỗ Quang, đường kiệt và cống thoát nước (cống liên phường Mê Linh) thấp hơn nhiều so với đường Lê Đình Lý và Nguyễn Hoàng nên nước mưa chảy về rất nhiều. Theo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải, để giảm ngập úng cho khu vực này, năm ngoái công ty đã tiến hành nạo vét cống liên phường Mê Linh; mở cửa thu, lắp đặt 16 hố ga thu nước mưa và ngăn mùi tại đường kiệt trên tuyến cống này. Ngày 22-6-2011, UBND thành phố ban hành Công văn số 3635 yêu cầu Viện Quy hoạch xây dựng khẩn trương hoàn chỉnh quy mô đầu tư xây dựng tuyến cống liên phường Mê Linh. Và đến nay, khi chỉ còn 2 tháng nữa là mùa mưa bão, công trình này vẫn đang tiến hành các thủ tục chọn nhà thầu.

Qua đây, đề nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư để triển khai thi công cống thoát nước hoàn thành kịp trước mùa mưa bão năm nay.

Bài và ảnh: NAM TRÂN
;
.
.
.
.
.