.
Qua đơn- thư bạn đọc

Rác thải ngổn ngang trong khu dân cư

.
Nhiều hộ dân sống ở tổ 6, 7 phường Thanh Khê Tây (Thanh Khê), tổ 19, 20 phường Hòa Minh (Liên Chiểu)… liên tục có phản ánh về tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.

Mô tả ảnh.
Rác nằm ngổn ngang cuối đường Kinh Dương Vương.                                     
 
Qua phản ánh của nhân dân, chúng tôi trực tiếp đến và chứng kiến tình trạng rác thải ô nhiễm tại các khu dân cư nói trên. Cuối đường Kinh Dương Vương, có một đống rác nằm ngổn ngang từ vỉa hè tràn xuống lòng đường. Nhân dân trong khu vực không chịu nổi mùi hôi thối đã dùng lửa đốt bớt rác. “Đống rác ngày một lớn, trong khi Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng chậm thu gom, rác cứ thế ngày một chất cao. Chúng tôi không chịu nổi mùi hôi thối bốc lên. Nhiều khi ăn miếng cơm nuốt cũng không trôi vì lợm mùi”, một người dân phản ánh.
 
Qua đường dây nóng, bà Nga, ở tổ 20 phường Hòa Minh phản ánh, trên đường Nguyễn Chánh, lâu nay xuất hiện một đống rác tràn ra giữa đường, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Bà Nga thắc mắc, “các hộ dân trong khu phố đều chấp hành đóng tiền môi trường (phí thu gom rác thải) cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, mỗi hộ 10.000 đồng/tháng, nhưng không hiểu sao đơn vị này lại chậm thu gom, để tình trạng ngày càng trầm trọng, đống rác bốc mùi hôi “tấn công” cả khu dân cư”. Thực tế hiện nay, trên đoạn đường mà bà Nga nói, chúng tôi ghi nhận không chỉ một mà có đến hai đống rác tồn tại cách nhau độ 100m và đang nằm phơi dưới nắng. Cơn gió biển bất chợt thổi vào, kéo theo mùi hôi từ các đống rác bốc lên khiến cho người qua đường phải nhăn mặt, bịt mũi vì không chịu nổi.

Mô tả ảnh.
“Bãi rác” lấn ra lòng đường Nguyễn Chánh.
 
Trở lại câu chuyện rác thải ở tổ 6, 7 phường Thanh Khê Tây, người dân nơi đây cho biết việc rác thải gây ô nhiễm trên địa bàn một phần cũng bởi do “tranh chấp” giữa đơn vị môi trường và Nhà ga Thanh Khê (đơn vị đường sắt). Tuy đất thuộc địa bàn phường, nhưng đường ray là do ngành Đường sắt quản lý. Tình trạng rác người dân thải ra cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau, dẫn đến đống rác thải ô nhiễm vẫn “tại vị” và gây ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng dân cư. “Khi nào người dân phản ánh nhiều quá, cũng có đơn vị tiến hành thu gom, nhưng chỉ được ít lâu rồi tình trạng ô nhiễm đâu lại vào đó”, ông Hà, một người dân cho biết.

Thực trạng rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm các khu dân cư ngày càng trở nên nhức nhối. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều phía, trước hết là do ý thức của một bộ phận cư dân còn quá thấp, đổ rác không đúng nơi quy định. Mặt khác do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng thiếu thùng rác, dẫn đến rác “tràn thùng”. Bên cạnh đó, công nhân thu gom rác lại thường “bỏ quên” rác, xe chở rác quá tải gom không hết, sau đó lại… bỏ qua. Cứ thế, các đống rác tự phát trong các khu dân cư ngày một phình ra, phân hủy, bốc mùi gây ô nhiễm.

Để giải quyết “sạch sẽ” rác thải trong các khu dân cư, người dân cần phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chung bằng việc đổ rác đúng nơi quy định. Phía Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng cần quán triệt đến công nhân thu gom rác cố gắng không “bỏ rác” lại; đồng thời phải tăng cuờng thêm thùng đựng rác để thu gom lượng rác thải ngày càng cao trong các khu dân cư.

Bài và ảnh: Trọng Huy 
;
.
.
.
.
.