.

Công trình gây ngập úng nhà dân

.
Chiều tối 9-10, Báo Đà Nẵng nhận được thông tin qua đường dây nóng từ các hộ dân sống ở tổ 55, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà phản ánh về việc công trình Kho thiết bị phụ tùng An Hải Bắc trong quá trình thi công đã làm nước tràn vào nhà nhiều hộ dân sống lân cận.

Mô tả ảnh.
Ngập nặng ở tổ 55-An Hải Bắc.
 
Cả khu vực dân cư rộng, có khoảng 30 hộ dân trong các tổ 54, 55 sinh sống, sau những ngày mưa tầm tã đã bị ngập nước hoàn toàn. Nước từ phía công trình Kho thiết bị phụ tùng An Hải Bắc dồn đọng dâng cao, tràn qua nhà dân, gây ngập úng cục bộ nhiều ngày. Ông Đặng Minh, có nhà bị ngập nặng bức xúc: “Suốt bao nhiêu năm qua, chúng tôi sống trong xóm này chưa hề gặp cảnh oái ăm như thế. Từ 10 ngày trở lại đây, cùng với trời đổ mưa liên tục là lưu lượng nước lớn đã gây ngập úng bất thường. Toàn bộ nước từ khu vực công trình đổ dồn vào nhà chúng tôi.
 
Nguyên do là phía công trình thi công tắc trách, chặn lấp cống thoát nước nên nước ứ động dâng lên, chảy tràn vào”. Bà Cao Thị Thảo, người dân trong khu vực này nói: “Đa số các hộ dân ở đây đều nghèo, nhà cửa xây dựng tạm bợ. Nước ngập sâu, ngập lâu như thế này chắc chắn dễ dẫn đến bở gạch, nguy cơ đổ sụp là rất cao. Đêm ngủ không chỉ nghe tiếng nước chảy qua dưới gầm giường, mà còn ngay ngáy lo nhà sụp lúc nào không hay”.

Ông Lê Bá Công, đại diện UBND phường An Hải Bắc cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường đã phối hợp với Ban Quản lý dự án tiến hành đào, múc rãnh thoát nước để giảm lượng nước tràn vào nhà dân, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế. Với thời tiết mưa nhiều và thực trạng thấp trũng khu vực các tổ 54, 55 như hiện nay, tình trạng ngập “lụt” là điều khó tránh khỏi. Theo vị đại diện này, hiện khu vực tổ 54, 55 (khoảng 30 hộ) dù nằm trong diện giải tỏa (thuộc Ban quản lý Dự án Bạch Đằng Đông), nhưng đến nay chưa tiến hành kiểm định.
 
Phường cũng chưa có thông tin gì, nên không dám trả lời cho người dân. Vì thế, nỗi thấp thỏm chờ giải tỏa của dân vẫn chưa có câu trả lời. Được biết, Dự án Kho thiết bị phụ tùng An Hải Bắc (Ban quản lý Dự án Bạch Đằng Đông) đã tiến hành khởi công được 3 năm, xong giai đoạn 1 và trong quá trình triển khai giai đoạn 2. Nguyên nhân gây ngập úng là do việc khớp nối hệ thống cống thoát nước không đồng bộ, quá trình san lấp mặt bằng đã lấp hết hệ thống thoát nước cũ. Điều này thể hiện sự tắc trách của đơn vị thi công, ông Công kết luận.  

Bài và ảnh: MINH SƠN
;
.
.
.
.
.