.

Đào đường rồi để vậy vì vướng giải tỏa

.
Sau khi Báo Đà Nẵng đăng bài “Dân bức xúc vì hạ nền đường xuống quá thấp” (ngày 4-10-2011), phản ánh hơn 20 nhà dân ở cuối tuyến đường Nguyễn Duy Trinh bỗng dưng nằm chót vót ở trên cao vì đơn vị thi công đã đào, hạ nền đường xuống quá thấp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính đã cùng các bên liên quan kiểm tra thực tế và xử lý một số nội dung phản ánh trong bài báo.

Mô tả ảnh.
Người dân kiến nghị chỉ cần hạ thấp nền đường ở mức độ vừa phải.
 
Theo ông Hồ Thuyên, Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính, Dự án Khu dân cư Tân Trà và các tuyến đường nội bộ được triển khai từ năm 2009 đến nay, đã thi công xong và hạ cao trình theo đúng quy hoạch được duyệt là thấp hơn cao trình hiện trạng 1,6m. Còn Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh nằm trong quy hoạch Dự án Khu dân cư Tân Trà và Đông Hải có lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 4m, nhà dân hai bên đường không giải tỏa đi hẳn mà chỉ chỉnh trang. Trong đó, đoạn cuối tuyến dài khoảng 100m có cao trình thiết kế chênh với hiện trạng từ 0,5 đến 1,6m. Dự án được khởi công từ tháng 4-2011, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng của dự án mới đạt được 20% và tập trung ở phía đông đoạn cuối tuyến.
 
Đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình đô thị Đà Nẵng đã đào hạ một nửa (1/2) nền đường bên trái đoạn cuối tuyến được 100m (do chỉ bàn giao mặt bằng được 81 hồ sơ vệt bên trái tuyến), còn nửa nền đường bên phải đoạn cuối tuyến chưa triển khai thi công do chưa có mặt bằng. Ban đã chỉ đạo đơn vị thi công rải cấp phối đá dăm, lu lèn để bảo đảm giao thông và vuốt dốc ta-luy hai bên để chống sạt lở cho các nhà dân trong đoạn hạ nền đường nêu trên (Trong khi đó, phản ánh với chúng tôi, các hộ dân bức xúc cho rằng, người dân phải bỏ tiền thuê người, thuê xe múc về đổ đất, đá để bù vào phần đất đã bị xúc đi, chống sạt lở và vuốt dốc làm đường đi lên nhà - NV). Hiện nay, toàn bộ trên tuyến vướng đền bù giải tỏa nên đơn vị thi công ngừng triển khai thi công. Để khớp nối dự án Khu dân cư Tân Trà và Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, Ban Quản lý đã đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn đôn đốc Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 sớm bàn giao mặt bằng 86 hộ bên phải đoạn 800m cuối tuyến đường để đơn vị thi công triển khai thi công và chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng đề xuất hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân có nền nhà hiện trạng cao hơn so với nền đường mới, tạo điều kiện cho các hộ dân sửa chữa, làm đường ra vào được thuận lợi.

Được biết, ngay sau khi bài báo “Dân bức xúc vì hạ nền đường xuống quá thấp” đăng tải, đơn vị thi công đã đổ đất, bù vào phần đất đã bị nước mưa cuốn trôi, chống sạt lở cho một số nhà dân và công trình. Đơn vị thi công cũng đã xử lý mái ta-luy bên phải để bảo đảm an toàn cho người đi đường… Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho những hộ giữ lại chỉnh trang ở cuối tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, theo ông Hồ Thuyên, Ban Quản lý đã có kiến nghị UBND thành phố giải tỏa, điều chỉnh quy hoạch sao cho phù hợp và khớp nối hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Tân Trà.
 
Còn tại Biên bản cuộc họp kiểm tra hiện trường theo các nội dung phản ánh của bài báo, các bên liên quan đã thống nhất: “Kiến nghị UBND thành phố điều chỉnh quy hoạch khu dân cư hai bên đoạn 200m cuối tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, giáp với Khu dân cư Tân Trà”. Song vấn đề này theo ý kiến phản ánh của người dân và ghi nhận của chúng tôi, nên chăng UBND thành phố cần chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xử lý theo hướng điều chỉnh cao trình nền đường, chỉ cần hạ thấp nền đường đoạn cuối tuyến đường Nguyễn Duy Trinh ở mức độ vừa phải, bảo đảm thuận lợi cho các hộ dân giữ lại chỉnh trang hai bên đường ra vào nhà. 

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp
;
.
.
.
.
.