.
Qua đường dây nóng

Vẫn ở liều dưới chân núi lở

.
Trong vòng 1 tuần từ ngày 8-9 đến 16-9, hòn núi Mộc Sơn bị lở 2 lần, hàng chục tấn đá rơi từ trên cao đã đè nát phần sau của 3 nhà dân dưới chân núi. Sau lần lở núi ngày 8-9, UBND quận Ngũ Hành Sơn và phường Hòa Hải đã yêu cầu 41 hộ dân ở dưới chân núi sơ tán. Song đến nay, 7 hộ vẫn ở liều và nhiều công nhân đang chế tác, điêu khắc đá dưới chân núi lở.

Mô tả ảnh.
Mặc những hiểm nguy do đá lở, một số hộ dân vẫn ở liều dưới chân hòn Mộc Sơn.
Điều đáng nói là sau trận lở đá đầu tiên, gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Nga và ông Lê Thanh Chiến đã cẩn thận sơ tán, nên trận lở đá tiếp theo xảy ra lúc 4 giờ 30 sáng 16-9, đá lở chỉ đè xuống nhà trống. Sau trận đá lở lần thứ hai, 38 hộ dân ở cùng dãy dọc theo đường kiệt 541 - Lê Văn Hiến càng được yêu cầu sơ tán khẩn cấp. Khu vực đá rơi cũng nằm trong diện giải tỏa di dời để thực hiện Dự án Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương ưu tiên giải quyết đền bù, hỗ trợ và bố trí tái định cư trước cho 41 hộ dân ở dưới chân núi Mộc Sơn đang có nguy cơ đá tiếp tục lở.
 
10 ngày sau trận đá lở thứ hai, 31 hộ dân đã chủ động đi thuê nhà và di dời đến ở tạm nhà thuê trong khi chờ thành phố bố trí đất tái định cư và xây dựng nhà. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, ở hai bên kiệt 541 đường Lê Văn Hiến vẫn còn 7 hộ dân đang ở liều và một số hộ điêu khắc, chế tác đá vẫn cho công nhân làm việc dưới chân núi lở. Ông Trần Văn Nhân, một hộ dân cho hay: “Giá thuê nhà tối thiểu từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng, nhưng đi thuê nhà khó quá vì chủ nhà nào cũng yêu cầu nộp tiền trước 6 tháng mới cho dọn đồ đến ở. Gia đình tôi chỉ là lao động phổ thông, mới tất tả lo tiền nộp đầu năm học cho con xong giờ kiếm chưa ra tiền để thuê nhà nên chưa đi được.
 
Cầu trời đừng mưa dài ngày và đá đừng rơi nữa”. Còn ông Lê Văn Việt thì cho rằng: “Mới thuê được ngôi nhà mới xây ở Khu tái định cư Đông Hải, nhưng nhà chưa có điện, chưa có nước và cũng chưa có tiền nộp trước cho chủ nhà nên chưa di dời về dưới đó ở được. Phường và quận có nói sẽ ưu tiên giải quyết tiền hỗ trợ thuê nhà trước cho dân nhưng đến nay chưa giải quyết”. Điều đáng nói là phía sau nhà ông Lê Văn Việt có một tảng đá lớn khoảng 3m3 gối đầu trên ngọn một tảng đá khác đang nứt nẻ, chưa biết sẽ ngã xuống bất cứ lúc nào. Theo phản ánh của người dân, những hộ lo sợ đá rơi đã đi thuê nhà ở tạm cũng chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ nào. Một thời gian nữa có thể những hộ này sẽ phải về ở lại nhà cũ vì đa số đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ở nhà thuê không biết làm gì để ăn, lại tốn tiền thuê nhà tối thiểu cũng gần 2 triệu đồng/tháng. Người dân kiến nghị thành phố sớm giải quyết đền bù giải tỏa, hỗ trợ và bố trí đất tái định cư cho mọi người sớm ổn định nơi ăn chốn ở.

Thiết nghĩ ngành chức năng và thành phố cần linh động giải quyết tiền hỗ trợ thuê nhà cho người dân để  họ yên tâm, sớm rời xa nơi ở cũ đầy nguy hiểm.

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp
;
.
.
.
.
.