.

Đoạn cuối đường Nguyễn Công Hoan xuống cấp

.

Báo Đà Nẵng đã nhận được đơn thư của người dân ở tổ 8, phường Hòa An bày tỏ băn khoăn trước chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Công Hoan theo Công văn số 5784 của UBND thành phố (ban hành ngày 19-9-2011) đoạn từ đường Tôn Đức Thắng trở vào dài 1.042m, còn đoạn cuối dài hơn 200m bị xuống cấp, hư hỏng nhiều nhất lại không được đầu tư nâng cấp.

 

Mô tả ảnh.
Đoạn cuối đường Nguyễn Công Hoan bị xuống cấp trầm trọng, hư hỏng nặng.

 

Theo phản ánh của người dân, công trình cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Công Hoan là một chủ trương đúng đắn, rất kịp thời và hợp lòng dân. Nguyên con đường này được nâng cấp thành đường thâm nhập nhựa từ năm 2001 trên cơ sở đường đất cũ với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đường dài hơn 1,2km, rộng 5m, khởi đầu từ đường Tôn Đức Thắng (Km 926 + 900 QL1A), kết thúc tại nghĩa trang (đầu đường bê-tông). Trải qua 10 năm sử dụng, con đường đã xuống cấp trầm trọng và do không có hệ thống thoát nước dọc hai bên đường nên cứ trời mưa là đường ngập nước, lầy lội.

Mặt khác, việc có nhiều kho tàng, nhà máy, xí nghiệp ở cuối đường nên lưu lượng xe tải nặng hằng ngày lưu thông nhiều, càng làm tăng thêm mức độ xuống cấp trầm trọng của con đường. Cách đây mấy tháng, ngành chức năng tiến hành đo đạc để làm cơ sở thiết kế, nâng cấp đường, nhưng không hiểu vì sao họ chỉ đo đến ngã ba Bà Sự là đánh dấu cắt dự án, còn hơn 200m cuối đường nữa thì dừng lại, mặc dù đoạn cuối này có nhiều doanh nghiệp như Công ty gạch men Thạch Bàn, Công ty gas Lâm Sơn, cùng một số công ty khác, hằng ngày xe trọng tải lớn, xe container... chở hàng hóa vào ra liên tục. Đoạn cuối này cũng bị hư hỏng, nhiều ổ gà, ổ voi nhất, người đi đường và người dân sống hai bên đường rất khổ sở. Người dân kiến nghị thành phố đã tiến hành đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Công Hoan thì đầu tư nốt đoạn cuối cho đồng bộ.

Theo Công văn số 5784 của UBND thành phố về quy mô đầu tư công trình cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Công Hoan (quận Cẩm Lệ), đường được nâng cấp thành mặt đường bê-tông nhựa rộng 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m, dài 1.042m. Tổng kinh phí đầu tư công trình là 25,538 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và công tác đền bù giải tỏa thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” (Nhà nước chỉ đền bù vật kiến trúc), do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Giao thông nông thôn điều hành dự án. Công trình được triển khai thực hiện từ năm 2012 đến 2013, kế hoạch vốn năm 2011 bố trí 100 triệu đồng để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. UBND thành phố cũng đã ban hành 3 Quyết định số 8326, 8327 và 8328 thu hồi hơn 200m2 đất dọc tuyến đường do Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, UBND phường Hòa An và Trường tiểu học Nguyễn Như Hạnh quản lý, giao cho Sở Giao thông-Vận tải sử dụng để cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Công Hoan…

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho rằng, đúng là đường Nguyễn Công Hoan được cải tạo, nâng cấp theo Công văn số 5784 của UBND thành phố chỉ đoạn từ đường Tôn Đức Thắng vào đến ngã ba Bà Sự, dài hơn 1km, với khoảng 270 hộ giải tỏa. Còn đoạn cuối từ ngã ba Bà Sự vào đến khu vực nghĩa trang thì nằm trong quy hoạch Dự án Khu dân cư Phước Lý mở rộng do Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng – Miền Trung làm chủ đầu tư, sẽ giải tỏa toàn bộ để xây dựng khu dân cư này. Tuy nhiên, theo khẳng định của Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng – Miền Trung, công ty chỉ giải tỏa đoạn từ khu vực mộ lò gạch đến nghĩa trang của đường Nguyễn Công Hoan, còn đoạn từ ngã ba Bà Sự đến khu vực mộ lò gạch hoàn toàn không nằm trong diện tích quy hoạch của 2 dự án Khu dân cư Phước Lý mở rộng (tổng diện tích quy hoạch 110.950m2) và Khu tái định cư Phước Lý mở rộng (tổng diện tích quy hoạch 147.603m2, cùng thuộc địa bàn phường Hòa An) mà UBND thành phố đã phê duyệt.

Trước những bức xúc, băn khoăn của người dân ở đoạn cuối đường Nguyễn Công Hoan, đề nghị các cơ quan chức năng sớm có câu trả lời thỏa đáng về quy hoạch, lưu ý đến kiến nghị của người dân về việc đầu tư nâng cấp đoạn cuối này đồng bộ với đoạn đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.