.

Nhiều người đi trái đường vì vướng dải phân cách

.

Sau khi Báo Đà Nẵng đăng bài “Mở rộng khoảng mở dải phân cách để chống đi trái đường” (ngày 4-10-2011), một số bạn đọc đã gửi đơn thư phản ánh một số đoạn đường thường xuyên có nhiều người đi trái đường vì vướng dải phân cách.

 

Mô tả ảnh.
Nhiều người đi trái đường 14B để vào Khu công nghiệp Hòa Cầm.

 

Tuyến đường 14B đoạn qua cổng ra vào Khu Công nghiệp (KCN) Hòa Cầm không được mở dải phân cách để cán bộ, công nhân các nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp và cả khu vực dân cư đông đúc của phường Hòa Thọ Tây thuận tiện ra vào, dẫn đến tình trạng ùn ùn người và xe đi trái đường. Theo quan sát của chúng tôi, nếu “đi bên phải, lẽ phải về ta” từ hướng cầu vượt Hòa Cầm lên, muốn vào KCN Hòa Cầm phải đi tiếp hơn 500m, lên đến đỉnh Dốc Võng rồi chuyển làn đường, vòng về lại thêm 500m nữa.

Vậy nên cũng thật dễ hiểu khi nhiều người đi xe đạp, xe máy chọn giải pháp chuyển làn đường từ khoảng mở dải phân cách ở gần cầu vượt Hòa Cầm chỉ cách cổng ra vào KCN Hòa Cầm khoảng 150m, rồi cứ thế đi trái đường. Những lúc tan ca, cũng có nhiều công nhân đi trái đường để vượt Dốc Võng hướng lên Túy Loan, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Nhưng nếu để thuận tiện cho người dân ra vào mà mở khoảng mở dải phân cách tại đoạn qua cổng ra vào KCN Hòa Cầm cũng rất nguy hiểm vì nằm ngay dưới chân Dốc Võng, lượng xe cộ đổ dốc có tốc độ lớn, nhất là xe ben chở đất rất dễ tông vào các phương tiện đang qua đường. Theo người dân và công nhân ở khu vực này, nên chăng nghiên cứu di dời cổng ra vào KCN Hòa Cầm lên đỉnh Dốc Võng hoặc về gần cầu vượt Hòa Cầm.  

Còn trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, nhiều người đi xe đạp, xe máy thường xuyên chuyển làn đường ở ngã ba đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường chưa đặt tên, rồi cứ thế đi trái đường và rẽ sang đường Lê Sát để vào chợ Đầu mối Hòa Cường. Điều đáng nói là thường xuyên có lực lượng Cảnh sát giao thông túc trực ở đây nhưng nhiều người đi xe máy, xe đạp vẫn ngang nhiên đi trái đường.

Thiết nghĩ, cần mở rộng khoảng mở dải phân cách đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thêm khoảng 10m hướng về phía đường Lê Sát để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong khi đó, khoảng mở dải phân cách của đường Nguyễn Lương Bằng tại đoạn qua cổng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên được mở rất rộng (khiến đèn điện không đủ chiếu sáng vào ban đêm), song thời điểm nào cũng có nhiều xe máy, xe đạp, thậm chí cả ô-tô đi trái đường.

Được biết, năm 2012 sẽ triển khai công trình mở rộng, nâng cấp đường Ngô Sĩ Liên để khớp nối với đường dẫn của cầu vượt qua đường sắt Bắc-Nam, nên chăng tiếp tục mở rộng thêm khoảng mở dải phân cách về phía đường Ngô Sĩ Liên và tăng cường độ chiếu sáng cho nút giao thông này vào ban đêm. Còn tình trạng nhiều xe máy, xe đạp đi trái đường Tôn Đức Thắng hướng từ đường Nam Cao lên ngã tư Tôn Đức Thắng-Ngô Thì Nhậm, khiến lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên đứng túc trực ở ngã tư này rất vất vả. Nguyên nhân là do không mở khoảng mở dải phân cách ở ngã ba Tôn Đức Thắng-Nam Cao. 

Nhân thời gian cao điểm tuyên truyền và xử lý vi phạm chuyên đề “Đi đúng chiều đi, đi đúng phần đường, làn đường quy định”, thiết nghĩ các ngành chức năng cần kiểm tra, khắc phục tình trạng bất cập trong tổ chức giao thông hoặc có giải pháp chống tình trạng đi trái đường do vướng dải phân cách.

Bài và ảnh: Nam Trân

;
.
.
.
.
.