.
Qua đơn thư bạn đọc

San lấp mặt bằng làm bít cống thoát nước

.

Các hộ dân sống tại khu vực Trung Nghĩa, tổ 12, phường Thanh Khê Tây (Thanh Khê) phản ánh đến Báo Đà Nẵng, tại khu vực này, đám ruộng Xuân Điền sau khi bị san lấp mặt bằng đã bít mất cống thoát nước, nên gần 5 năm nay các hộ dân ở đây rơi vào cảnh sống trong ngập úng kéo dài mỗi khi có mưa lớn.

 

Mô tả ảnh.
Cống bị bít, người dân phải tự khơi dòng.

 

Khu đất san lấp trước đây là đám ruộng Xuân Điền nằm trong khu vực bàu Xuân Điền, có mương thoát nước chảy ra đập Mít Nài và thông ra sông Phú Lộc. Nhưng gần 5 năm nay, sau khi khu vực này bị san lấp đã bít luôn cống thoát nước, làm cho việc thoát nước trong khu dân cư ở đây bị bế tắc. Cứ vào mùa mưa, mỗi khi mưa to là nước dồn ứ, ngập úng kéo dài gây khó khăn cho sinh  hoạt của 10 hộ dân. Theo phản ánh của người dân, trong quá trình san lấp mặt bằng, chủ công trình đã lấp luôn mương thoát nước.

Ống thoát nước duy nhất nối từ khu dân cư ra mương thoát nước chảy từ bàu Xuân Điền ra sông Phú Lộc bị “bức tử”. Mỗi khi nước ngập cao, chảy tràn qua nhà dân, tràn qua khu đất san lấp mới thoát nước được phần mặt trên; do khu dân cư này cao trình thấp hơn khu san lấp, nên lượng nước ứ lại phải… chờ ngấm mới thoát hết. “Các chú đến lúc nước vừa… ngấm hết, chỉ ít hôm nữa mưa lớn là tình trạng đâu lại vào đó. Chúng tôi chịu cảnh này suốt nhiều năm rồi. Nước ngập, mọi sinh hoạt bị đảo lộn, ô nhiễm môi trường, bệnh ngứa ghẻ xuất hiện, các ổ muỗi cũng phát triển theo. Chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp chính quyền yêu cầu giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì”, ông Phạm Mạnh Cường cho biết.

Theo ông Hà Văn Hóa, tổ trưởng tổ 12, nguyên khu Trung Nghĩa trước đây thuộc phường Thanh Lộc Đán, sau khi tách phường, chúng tôi phải đấu tranh mãi mới “đòi được công bằng”, cũng bởi đây là giáp ranh giữa hai phường Thanh Lộc Đán (cũ) và Hòa Minh. Ở đây mưa xuống là ngập, gây khó khăn cho đời sống và sinh hoạt của người dân. Có 10 hộ dân rơi vào tình trạng ngập úng nghiêm trọng nhất như hộ ông Hoàng Văn Thơ, Phạm Mạnh Cường, Dương Châu, Nguyễn Văn Phúc, Trần Đắc Tú, Lê Thúy Hà…

 

Mô tả ảnh.
San lấp mặt bằng khiến nhiều nhà dân rơi vào “vùng lõm”.

 

Nếu không có biện pháp khơi thông cống rãnh, làm cống thoát nước thông ra mương nước giữa khu công trình thì tình trạng ngập úng sẽ còn kéo dài. Trao đổi với ông Ngô Văn Thanh, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây, được biết, sau khi có phản ánh của người dân, UBND phường đã đến kiểm tra, xem xét tình hình. Tuy nhiên ông Thanh cho rằng, nguyên nhân ngập úng cơ bản do vùng này bị trũng thấp, lại vướng quy hoạch Dự án Trục Tây Bắc. Việc san lấp mặt bằng cũng chỉ ảnh hưởng một phần chứ không phải là nguyên nhân chính. “Sau đợt mưa này, phường sẽ cùng phối hợp với người dân sống ở đây tiến hành khơi thông dòng chảy, giải quyết tình trạng ngập úng cho dân”, ông Thanh khẳng định.

Bài và ảnh: Trọng Huy

;
.
.
.
.
.