.

Xử lý rác thải trong khu dân cư: Chuyển biến tích cực

.
Sau khi Báo Đà Nẵng phản ánh, tình trạng rác thải tồn đọng trong các khu dân cư trên địa bàn quận Thanh Khê đã được đơn vị chức năng tiến hành thu gom sạch sẽ.

Mô tả ảnh.
Tại ngã ba chợ Thanh Khê 1 không còn đống rác ngổn ngang giữa đường.
Thời gian trước, tình trạng rác thải tồn đọng trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường ở Thanh Khê được người dân phản ánh nhiều lần trong thời gian dài. Trong lúc đó, chính quyền các cấp chưa có sự phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Môi trường đô thị quận Thanh Khê (thuộc Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng) để xử lý, nên tình trạng tồn đọng rác thải sinh hoạt kéo dài.

Sau một thời gian tập trung xử lý kiên quyết tình trạng chợ tràn đường buôn bán, “đường thông, hè thoáng” trên địa bàn quận Thanh Khê đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngay tại điểm “nóng” chợ Thanh Khê 1, đường đã thông thoáng trở lại, không còn tình trạng người buôn bán tràn ra đường kinh doanh như trước đây. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận từ sự chỉ đạo của UBND quận Thanh Khê, UBND phường Hòa Khê trong việc xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán. Hiện nay, tại đây thường xuyên có người làm nhiệm vụ túc trực cả ngày. Ngay tại điểm tập kết rác tự phát gây ô nhiễm giữa ngã ba đường đã đặt bảng “Cấm đổ rác”, rác không còn tập trung như trước. Phía Xí nghiệp Môi trường đô thị quận cũng đã tăng cường công nhân thu gom rác thường xuyên tại điểm “nóng” này.

Điểm lại những “điểm nóng” gây ô nhiễm trong các khu dân cư ở quận Thanh Khê như tại ga Thanh Khê, ngã tư Hà Huy Tập - Cù Chính Lan - Bế Văn Đàn, khu vực 5 tổ (12 đến 16) phường Thanh Khê Tây… đến nay cơ bản đã được giải quyết. Ông Trần Văn Nhựt, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị Thanh Khê cho biết, phản ánh của Báo Đà Nẵng về các “điểm nóng” gây ô nhiễm là hoàn toàn chính xác. Xí nghiệp cũng thừa nhận những hạn chế trong thời gian trước, song đến nay đã tiến hành khắc phục và bố trí lao động bảo đảm giải quyết dứt điểm, triệt để tại các điểm từng gây ô nhiễm, không để tình trạng rác tồn đọng xảy ra. Việc thu gom rác thải cách nhật trong các khu dân cư sẽ được duy trì thường xuyên, không để tình trạng “quên” gom rác. Theo ông Nhựt, mặc dù xí nghiệp là đơn vị chức năng trong việc thu gom rác thải, song cũng rất cần ý thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc giữ gìn và bảo đảm vệ sinh môi trường tốt. 

Thực tế cho thấy, để bảo đảm vệ sinh môi trường trong sạch, không để rác thải tồn đọng gây ô nhiễm trong các khu dân cư, trách nhiệm này trước hết thuộc về đơn vị phụ trách môi trường, sau đó ý thức trách nhiệm của người dân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh chung, cùng với tinh thần, trách nhiệm của chính quyền địa phương. Có sự phối hợp, liên kết chặt chẽ của cả 3 bên, vấn đề rác thải trong khu dân cư mới được giải quyết triệt để.

Bài và ảnh: Trọng Huy
;
.
.
.
.
.