.

Đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường

.

Nhiều năm qua, trong các lần đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố tiếp xúc cử tri, người dân các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đều kiến nghị đầu tư nâng cấp hoặc sửa chữa lớn các tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng như: Tô Hiệu, Nguyễn Như Hạnh, Nam Cao…

Tuyến đường Nguyễn Như Hạnh đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm.
Tuyến đường Nguyễn Như Hạnh đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm.

Đây đều là những tuyến đường có lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông đông đúc, nhưng đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm, nhiều ổ gà, ổ voi, ngày nắng thì đầy bụi, ngày mưa thì lầy lội… Cứ sau một đợt mưa dài ngày là đường biến thành ao, người dân phải góp tiền đổ đá và cát xuống lấp tạm để có đường đi. Hằng năm, cứ gần đến Tết Nguyên đán, quận Liên Chiểu đều phải trích kinh phí không nhỏ để sửa chữa đường cho người dân đi lại vui Tết, nhưng với lưu lượng phương tiện giao thông đông, đường mới sửa xong cũng chóng hư hỏng.

Trước tình trạng đường hư hỏng và bức xúc, kiến nghị của người dân, ngày 20-9-2010, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 5773 đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp 2 tuyến đường Nguyễn Như Hạnh và Tô Hiệu. Tuy nhiên, Sở Giao thông-Vận tải cho rằng, trong năm 2011, thành phố chỉ bố trí kinh phí cho công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến thực hiện đầu tư trong năm 2012. Hiện nay hồ sơ ranh giới sử dụng đất của 2 tuyến đường được các đơn vị liên quan (Sở Xây dựng, Sở Giao thông-Vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng, UBND quận Liên Chiểu) thống nhất, Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn đang lập hồ sơ quy mô dự án để trình phê duyệt. Sở đã đề nghị UBND thành phố xem xét bố trí vốn trong năm 2012 để triển khai thực hiện dự án...

Mới đây, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Giao thông-Vận tải ban hành Công văn số 2244 giao Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế, tính toán cụ thể về kinh phí đền bù giải tỏa tuyến đường Nam Cao, Nguyễn Như Hạnh và Tô Hiệu, trên nguyên tắc lựa chọn mặt cắt ngang các tuyến đường (bề rộng lòng đường và vỉa hè hai bên), hạn chế tối đa kinh phí đền bù giải tỏa. Theo đó, nghiên cứu, đề xuất lựa chọn phương án thiết kế mặt cắt ngang lòng đường rộng 5,5m hoặc 7,5m.

Còn đối với tuyến đường Ngô Chân Lưu, mới đây, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 9582 phê duyệt sơ đồ hướng tuyến và ranh giới sử dụng đất tuyến đường Ngô Chân Lưu và 3 nhánh nối từ đường Tô Hiệu đến khu dân cư Trung Nghĩa. Theo đó, tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 6.675,43m2, trong đó, diện tích ranh giới tuyến đường Ngô Chân Lưu là 4.032,24m2 với tổng chiều dài toàn tuyến đường (nối từ đường Tô Hiệu đến đường Tôn Đức Thắng) là 304,92m, dự kiến lòng đường rộng 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m; diện tích ranh giới đoạn nối từ đường Tống Duy Tân với đường Tô Hiệu là 2.196,6m2 với chiều dài toàn tuyến đường là 147,25m, lòng đường rộng 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 4m; diện tích ranh giới đoạn nối từ đường Tô Hiệu đến đường quy hoạch 11,5m là 446,59m2 với chiều dài 42,36m, lòng đường rộng 5,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m.

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.