.
Qua đơn thư bạn đọc

Bao giờ có tiền hỗ trợ di dời?

.

Một số hộ dân ở tổ 33, phường Hòa Hải phản ánh qua đường dây nóng Báo Đà Nẵng về việc chính quyền địa phương và Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 Đà Nẵng chậm hỗ trợ tiền thuê nhà khi di dời khỏi vùng sạt lở.

Nguy cơ đá lở treo trên đầu, nhưng nhiều người dân tổ 33, phường Hòa Hải vẫn liều mình sống, lao động ở dưới chân núi.
Nguy cơ đá lở treo trên đầu, nhưng nhiều người dân tổ 33, phường Hòa Hải vẫn liều mình sống, lao động ở dưới chân núi.

Các hộ dân ở tổ 33, phường Hòa Hải sống ở phía Bắc dưới chân ngọn núi Mộc Sơn thuộc dự án Công viên Văn hóa Lịch sử Ngũ Hành Sơn đã có danh sách di dời. Tuy nhiên, cho đến nay sau gần 3 tháng, nhiều hộ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ các ngành chức năng để thuê nhà sau ở tạm khi di dời. Anh Trần Trung Dũng (38 tuổi), sống từ nhỏ ở tổ 33, làm nghề đá từ năm 1990, hiện xưởng đá gia đình anh có 4 lao động, mỗi tháng thu nhập khoảng 3 triệu đồng. Sau khi xảy ra sự cố sạt núi, nhà anh di dời, thuê nhà chỗ khác ở. Nhưng do tính chất công việc, để bảo đảm cuộc sống, anh và các lao động vẫn phải trở lại xưởng đá của gia đình để sản xuất.

Sau gần 2 tháng thuê nhà, do không có tiền hỗ trợ thuê nhà nên anh đã chuyển cả gia đình trở về nhà cũ để sinh sống. Cũng cùng hoàn cảnh như anh Dũng, gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Nga, nhà bị đá san bằng sau đợt sụt núi ngày 16-9 cho biết: “Sau khi các tảng đá từ đỉnh núi lở xuống, đè nát cả căn nhà, gia đình tôi phải thuê nhà ở đường Nguyễn Duy Trinh, mỗi tháng 1,2 triệu đồng. Chúng tôi cũng nghe nói sẽ có hỗ trợ tiền thuê nhà sau khi di dời khỏi vùng nguy hiểm, nhưng suốt mấy tháng nay không thấy cơ quan nào quan tâm đến. Lên Ban giải tỏa đền bù số 1 thì được trả lời rằng, sau khi bàn giao mặt bằng hoàn toàn thì mới có tiền hỗ trợ”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện có khoảng 20 hộ dân sau một thời gian đi thuê trọ chỗ khác đã phải “hồi hương”. Công văn số 6897/UBND-QLĐBGT của UBND thành phố ban hành ngày 1-11-2011 nêu rõ: “Giao cho UBND quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 Đà Nẵng và các đơn vị liên quan sớm triển khai giải tỏa các hộ tại điểm 1 (Công văn kèm theo - NV) nêu trên theo chủ trương của UBND thành phố tại Công văn số 5717/UBND-QLĐBGT ngày 21-10-2011, hoàn thành trước ngày 20-11-2011”.

Căn cứ vào chủ trương của UBND thành phố, UBND quận Ngũ Hành Sơn và các ngành liên quan triển khai chậm. Đối với UBND phường Hòa Hải, mãi đến ngày 6-12-2011 mới hoàn thành việc rà soát danh sách các hộ dân tại khu vực phía Bắc chân núi Mộc Sơn đã di dời đến nơi ở mới (Công văn số: 227/UBND). Tuy nhiên, đây cũng chỉ là trên giấy tờ, vì thực tế, sáng 7-12-2011 chúng tôi có mặt ở tổ 33, vẫn còn nhiều hộ thuộc danh sách trên đang “yên vị” dưới chân ngọn núi Mộc Sơn. Theo giải thích của các hộ này là đã di dời, nhưng do chưa có tiền hỗ trợ thuê nhà nên họ quay về nơi ở cũ và… chờ tiền hỗ trợ.

Chủ trương của thành phố đã có, đề nghị các ngành, đơn vị liên quan sớm triển khai thực hiện, giải quyết yêu cầu cho các hộ dân.

Bài và ảnh: Trọng Huy
 

;
.
.
.
.
.