.

Chợ lấn đường

.

Thời gian qua, trên tuyến quốc lộ (QL) 1A đoạn từ Ngã ba Huế đến Trạm thu phí Hòa Phước, nhiều người dân vô tư lấn đường họp chợ bên cạnh dòng xe máy, xe khách, xe tải, xe ben chở đất vượt nhau chạy ào ào, rất nguy hiểm.

Cứ sáng sáng, nhiều người bán, người mua trước chợ Tân An, rất lộn xộn.
Cứ sáng sáng, nhiều người bán, người mua trước chợ Tân An, rất lộn xộn.

Báo Đà Nẵng đã từng có bài viết phản ánh về tình trạng họp chợ lấn sâu vào QL 1A đoạn trước chợ Mới Ba Xã, sát Trạm thu phí Hòa Phước. Mặc dù lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Phước thường xuyên ra quân nhắc nhở, lập lại trật tự an toàn giao thông, kể cả việc tháo dỡ các mái che, dù và xử phạt hành chính, song cứ vào sáng sớm và chiều tối, nhất là vào ngày rằm, 30 âm lịch và dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua, nhiều người dân vẫn vô tư lấn đường họp chợ sát QL 1A.

Còn tại khu vực ngã ba QL 1A và đường Phạm Hùng, mặc dù chợ Miếu Bông đã được xây dựng mới, đưa vào sử dụng và có sân rất rộng, nhưng nhiều người dân vẫn lấn đường họp chợ. Điều đáng nói là QL 1A đoạn trước chợ Miếu Bông là đoạn đường cong và có nhiều xe ben chở đất quay đầu vào, ra đường Phạm Hùng, những ai đã từng đi qua nút giao thông này đều lo sợ bị tai nạn và thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Người dân họp chợ lấn đường đông nhất vào buổi sáng, nhiều người đi chợ còn đi trái đường, dừng, đỗ xe máy tùy thích dưới lòng đường để mua hàng, khiến trật tự an toàn giao thông ở đoạn đường cong này rất lộn xộn.

Ngược ra phía Bắc, cứ sáng sáng, một dãy hàng quán từ ngã ba đường Lê Đại Hành - Trường Chinh đến số nhà 601 - Trường Chinh tấp nập người bán, người mua. Thời gian gần đây, nhiều người còn bưng thúng mẹt, bày rau hành, thịt cá trên vỉa hè và sát mép bó vỉa để bán, người mua hàng không còn cách nào khác là dừng đỗ xe dưới lòng đường vào mua. Tình trạng tương tự cũng tái diễn tại trước chợ Tân An mặc dù tại đây có lực lượng bảo vệ của chợ và kiểm tra quy tắc đô thị thường xuyên ra quân kiểm tra, nhắc nhở.

Trên đường Trường Chinh còn có một cái “chợ” khá lộn xộn mọc lên đã mấy năm nay, và ngày càng dài ra dù báo chí đã phản ánh nhiều về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lối đi của người đi bộ, mất mỹ quan đô thị và lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử phạt. Đó là nơi tập kết đá chẻ, đá cuội,… dùng làm trang trí, tập kết trên vỉa hè đường Trường Chinh kéo dài suốt dọc tường rào của sân bay đến cổng Nhà máy Nước Sân bay Đà Nẵng và kể cả tập kết dọc hàng rào ngăn cách giữa đường bộ và đường sắt ở bên kia đường… Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp căn cơ về những cái chợ mọc lấn QL 1A khá nguy hiểm này, bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị ở cửa ngõ thành phố.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.