.

Đi đường đất đến bao giờ?

.

Ngang qua cổng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh và chợ Mân Thái (quận Sơn Trà) là tuyến đường đất nối từ đường Trương Định đến đường Lê Văn Thứ đầy bụi vào ngày nắng và lầy lội vào ngày mưa.

Tuyến đường đất đầy bụi trước Trường THCS Nguyễn Chí Thanh.
Tuyến đường đất đầy bụi trước Trường THCS Nguyễn Chí Thanh.

Theo phản ánh của người dân ở tổ 27B, phường Mân Thái, thời Pháp thuộc, đây là tuyến đường ray tàu hỏa. Do không còn sử dụng nữa nên người dân lấp đất lên nền đá cấp phối cũ làm đường đi đã mấy chục năm nay. Gần 10 năm trước, thành phố chủ trương đầu tư xây dựng đường bê-tông nhựa, đoạn đầu ở phường An Hải Bắc và đoạn cuối ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) đã được thảm nhựa hoàn chỉnh, nhưng đoạn qua phường Mân Thái vẫn chưa triển khai. Người dân sống hai bên đường khổ đã đành, hàng trăm học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Thanh cũng khổ lây vì đường sá đầy bụi và lầy lội. Ông Phùng Tấn Thanh ở tổ 27A, sống bên tuyến đường cho hay: “Từ năm 2005 đến nay, nhiều cán bộ cứ vác máy về đo đo, vẽ vẽ miết mà chưa nghe nói khi nào giải tỏa, làm đường cả. Sống trong vùng quy hoạch, người dân không được sửa chữa nhà cửa gì lớn, thậm chí xây một bức tường rào để ngăn bụi và nước bẩn bắn vào nhà cũng bị cán bộ phường nhắc nhở. Mong thành phố sớm đầu tư xây dựng đường để chúng tôi có thể mở quán kinh doanh, buôn bán nhỏ, kiếm sống”.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Mân Thái, tuyến đường đất nói trên nằm trong sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất tuyến đường 45m nối từ đường Nguyễn Phan Vinh đến Khu dân cư (KDC) Xưởng 38 và 387 do UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 173 ngày 7-1-2011. Ranh giới sử dụng đất có 304 điểm mốc, tổng diện tích sử dụng đất là 163.032m2, đi qua các phường: Thọ Quang, Mân Thái, An Hải Bắc, Phước Mỹ, An Hải Đông (quận Sơn Trà) và phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn). Ngoại trừ đoạn từ KDC An Cư 3 mở rộng đến KDC Phước Mỹ có mặt cắt rộng 45m, lòng đường rộng 33m và đoạn từ đường quy hoạch 30m đến đường Lê Văn Thứ có lòng đường rộng 15m, các đoạn còn lại đều có lòng đường rộng 10,5m. Hiện đoạn đầu đã được đầu tư xây dựng đến đường Phạm Văn Đồng, đoạn cuối cũng được đầu tư xây dựng và đặt tên là đường Lê Tấn Trung. Đối với đoạn qua địa phận phường Mân Thái, Ban Quản lý Dự án công trình đường Bạch Đằng Đông và Ban Quản lý Các dự án phát triển đô thị Đà Nẵng đang tiến hành kiểm định tại đoạn từ KDC An Cư 5 đến khu phố chợ Mân Thái. Còn đoạn từ đường Lê Văn Thứ đến đường Trương Định (như ý kiến phản ánh của người dân nêu trên) chưa được tiến hành kiểm định. Ông Nguyễn Văn Ngọc cũng kiến nghị: “Thành phố cần sớm triển khai đầu tư đoạn qua địa phận phường Mân Thái của tuyến đường 45m nối từ đường Nguyễn Phan Vinh đến Khu tái định cư Xưởng 38 và 387, tạo điều kiện cho nhân dân và học sinh đi lại, khớp nối chống ngập úng cho các khu vực dân cư, đồng bộ cơ sở hạ tầng, phục vụ dân sinh”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.