.

Ăn uống bên bờ kênh ô nhiễm

.

Trên vỉa hè (bờ kênh) đường Yên Thế (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), vào buổi sáng có hơn 10 quán ăn bán mì Quảng, bún chả cá, bún mắm, xôi… Hàng quán được che bằng mấy tấm nilon nhếch nhác dưới tán hàng cây bàng, cây điệp vàng và kê vài chiếc bàn, ghế nhựa nhỏ. Dưới lòng kênh đầy rác thải, nước đục, bốc mùi hôi thối và cả mấy miệng cống vô tư chảy róc rách nước thải sinh hoạt xuống kênh. Đoạn đầu đường Yên Thế, do giáp với cống qua đường Tôn Đức Thắng và có cả một miệng cống nước thải bên bờ nên không khí ở nơi đây luôn đặc mùi cống vì trời nắng nóng. Bầy chuột cống chạy qua đường, có con còn chạy dưới chân người ăn. Ấy vậy mà vào buổi sáng và buổi tối, các hàng quán ở đây luôn đông nghịt khách, dù khu vực dành riêng cho ẩm thực của chợ Hòa An chế biến thức ăn ngon và hợp vệ sinh chỉ cách đó chưa đầy 100m.

Nhiều quán tạm mọc lên bên bờ kênh ô nhiễm.
Nhiều quán tạm mọc lên bên bờ kênh ô nhiễm.

Chúng tôi đã 2 lần nhắm mắt đành liều ghé vào 2 quán ăn và uống nước giải khát vào buổi sáng và tối. Hương vị tô mì Quảng ở đây cũng được chế biến như bao quán bình dân khác, có giá 15.000 đồng và thỉnh thoảng mùi cống theo gió xộc vào mũi. Trong khi đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, việc ăn uống bên bờ kênh, cống thoát nước ô nhiễm không bảo đảm sức khỏe vì chứa nhiều loại vi trùng nguy hiểm dễ dàng dính vào thực phẩm qua bụi, hơi nước, gây đau bụng, ngộ độc tả, thương hàn...

Ông Trương Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Hòa An, cho biết: “Phường không có chủ trương cho bà con thuê vỉa hè - bờ kênh Yên Thế - Bắc Sơn để kinh doanh ăn uống. Vừa qua, phường đã ra quân dọn dẹp lòng kênh. Thấy nhiều người dân buôn bán, kinh doanh bên bờ kênh không hợp vệ sinh và mất mỹ quan đô thị, phường đã có ý giải tỏa, nhưng bà con có hoàn cảnh rất khó khăn nên phường chỉ nhắc nhở bà con kinh doanh vài bữa nữa thôi. Phường đã đưa 2 tuyến đường Yên Thế và Bắc Sơn ở hai bên tuyến kênh này vào danh mục xây dựng tuyến đường văn hóa. Chợ Hòa An cũng đã xây dựng xong một số ki-ốt, sắp tới sẽ đưa bà con vào buôn bán, kinh doanh ở chợ”.

Bài và ảnh: NAM TRÂN
 

;
.
.
.
.
.