.

Cảnh báo ở tuyến đường dẫn Nam hầm Hải Vân

.

Từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 5-2012, trên tuyến đường dẫn Nam hầm Hải Vân liên tiếp xảy ra 4 vụ ô-tô tải đâm vào vách núi, hoặc đối đầu, gây tai nạn giao thông liên hoàn, khiến 7 xe tải bị hư hỏng nặng.

Hiện trường tai nạn dẫn đến cháy rụi một xe container trên tuyến đường dẫn Nam hầm Hải Vân cho thấy lái xe không chấp hành biển báo.
Hiện trường tai nạn dẫn đến cháy rụi một xe container trên tuyến đường dẫn Nam hầm Hải Vân cho thấy lái xe không chấp hành biển báo.

Lúc 11 giờ 45 ngày 22-5, tại km9+450, ô-tô BKS 43C-03074 chạy theo hướng Bắc-Nam thì bị mất thắng, tông vào đuôi xe BKS 51C-08521 đang chạy cùng chiều làm xe 51C-08521 chạy sang làn đường bên kia. Xe 43C-03074 cũng lao qua làn đường bên kia và va chạm vào xe 30K-1155 đi ngược chiều, cà vào lan can cầu và đâm tiếp vào xe 51C-08521 đang dừng phía trước. Vụ tai nạn liên hoàn đã làm 1 người bị thương, 3 xe hư hỏng nặng, 18 khung lan can bảo vệ cầu bị dịch chuyển.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ của Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) đã nhanh chóng triển khai, bảo đảm giao thông, phân làn xe, đồng thời đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Sáng sớm 28-4, tại km10+500, xe tải BKS 37C-03349 sau khi ra khỏi cửa hầm, đang đổ dốc thì cũng bị mất thắng, đấu đầu vào xe tải đông lạnh BKS 86H-5565 đang lưu thông theo hướng Nam-Bắc. Cú đấu đầu mạnh làm 2 xe tải bị hư hỏng nặng phần đầu, rất may 2 lái xe chỉ bị thương nhẹ. 2 vụ tai nạn xảy ra trước đó (lúc 23 giờ ngày 5-4 và 21 giờ ngày 16-3) tại km9+900 và km10+300, 2 ô-tô tải BKS 89K-7379 và BKS 76C-003.48 sau khi đi ra khỏi hầm Hải Vân cũng bị mất thắng và phải “hạ cánh” vào vách núi.

Ngoài 4 vụ tai nạn kể trên, trong năm 2011 cũng đã xảy ra gần chục vụ tai nạn trên tuyến đường dẫn Nam hầm Hải Vân. Theo Trạm CSGT Nam hầm Hải Vân và Đội CSGT Công an quận Liên Chiểu, đa số các vụ tai nạn xảy ra trên đường dẫn Nam hầm Hải Vân đều do các tài xế không chấp hành các biển báo cấm, vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định, dừng đỗ xe. Theo quy định, phương tiện khi qua hầm Hải Vân và cả đường dẫn vào hầm đều phải giữ đúng tốc độ, đặc biệt cấm vượt và quay đầu xe. Nhưng thực tế, hầu hết lái xe vào hầm đều chấp hành nghiêm túc, nhưng khi xe vừa ra khỏi hầm thì bắt đầu chạy nhanh, vượt ẩu. Trong khi đó, tuyến đường dẫn Nam hầm Hải Vân có độ dốc và cua lớn, tầm nhìn bị hạn chế, trời thường hay mưa, mặt đường trơn nên xe từ trong hầm ra đổ dốc với tốc độ lớn thường mất thắng, đặc biệt các xe cũ...

Từ thực trạng này, các cơ quan chức năng cần sớm lắp đặt các bảng cảnh báo tai nạn và tuyên truyền cho lái xe biết, đồng thời gia cố nền đường để chống trơn. Về lâu dài, việc xây dựng các đường lánh nạn, bạt núi để mở rộng tầm nhìn và mở rộng lòng đường của tuyến đường dẫn Nam hầm Hải Vân tuy tốn kém, nhưng rất cần thiết, nhất là ở những đoạn đường thường xảy ra tai nạn.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.