.

Tận tâm với bạn đọc

.

Tuy chỉ cộng tác với Báo Đà Nẵng, nhưng những cộng tác viên đều rất tận tâm với những trang viết và bạn đọc.

Cộng tác viên đang trao đổi bài vở cộng tác tại Phòng Bạn đọc, Báo Đà Nẵng.
Cộng tác viên đang trao đổi bài vở cộng tác tại Phòng Bạn đọc, Báo Đà Nẵng.

“Chụp hình ảnh phản ánh bất cập, mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị bắt gặp trên đường, viết ý kiến phản ánh bức xúc ở khu dân cư gửi đến Báo Đà Nẵng, được Báo đăng tải, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý..., tôi rất hạnh phúc khi được làm cộng tác viên của Báo Đà Nẵng vì những sản phẩm của tôi được xã hội ghi nhận, các con của tôi cũng rất ủng hộ, khuyến khích tôi viết bài, chụp ảnh cộng tác”, phát biểu của chị Nguyễn Thị Mỹ Nữ (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) tại Hội nghị Cộng tác viên Báo Đà Nẵng năm 2006 làm tôi nhớ mãi.

Từ đó đến nay, chị Mỹ Nữ vẫn miệt mài đi, viết, đều đặn gửi tin, bài, hình ảnh cộng tác với Báo Đà Nẵng. Đặc biệt, từ khi chuyên mục “Sức khỏe” mở ra với những mục như: Cây cỏ quanh ta, Những bài thuốc hay..., chị Mỹ Nữ như chắp thêm cánh thể hiện kiến thức và kinh nghiệm, sở trường của mình. Bởi lẽ, từ năm 1963, khi thoát ly gia đình vào du kích địa phương, nhập ngũ, chị được đơn vị cử đi học nghề Dược và làm dược tá tại Ban quân y, Phòng Hậu cần của Sư đoàn 2, Quân khu 5. Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chị về công tác tại Phòng Bào chế theo đơn của Khoa Dược, Bệnh viện C Đà Nẵng, đến năm 1990 nghỉ hưu, chăm sóc mẹ chồng già yếu, lo thuốc men cho chồng bị bệnh nặng và lo cho hai con học xong đại học.

Hằng tuần, khi tiếp nhận bài và ảnh cộng tác của chị, tôi đều đọc kỹ nội dung bài viết và xem hình ảnh về những món ăn bài thuốc. Để có những bài viết như: “Trái bơ xào thịt”, “Món ngon canh chua cá ngạnh”, “Hạt sen nấu cháo lươn vàng”..., chị đi chợ mua từng thứ về cặm cụi chế biến, bày trí ra tô, đĩa cho đẹp, bắt mắt, rồi chụp ảnh, viết bài, kèm theo cảm nhận, lời khuyên, kinh nghiệm của một người dược sĩ gần 40 năm chữa trị cho cán bộ, chiến sĩ, thương-bệnh binh. Có nhiều bài viết về các loại cây cỏ thuốc, chị phải lặn lội lên các xã miền núi, về các vùng nông thôn hẻo lánh của huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) hoặc các địa phương tỉnh Quảng Nam tìm kiếm, nghiên cứu. Ở cuối bài hoặc trong chú thích ảnh, chị không quên ghi rõ xuất xứ để bạn đọc có thể tìm đến mua, lấy về...

Nói về những “công trình” của mình, chị Mỹ Nữ chỉ cười: “Mình thích đi chợ, thích chế biến những món ăn ngon bổ dưỡng, chữa bệnh, tạo không khí cho cả gia đình nên thường xuyên làm rồi viết bài, chụp ảnh gửi Báo Đà Nẵng, chia sẻ với bạn đọc. Mình cũng thường lên miền núi, về các vùng nông thôn hẻo lánh, nên cứ gặp các loại cây cỏ thuốc thì chụp ảnh, tìm hiểu kinh nghiệm, bài thuốc người dân địa phương”.

Ngoài chị Mỹ Nữ, còn rất nhiều cộng tác viên tận tâm cộng tác, tận tâm với những bài báo và bạn đọc. Anh Diệp Dân Hùng tuy khá bận rộn với công việc ở Văn phòng UBND thành phố, nhưng vẫn thường xuyên tổng hợp, gửi tin, bài về các chủ trương, chỉ đạo của thành phố, đáp ứng thông tin trả lời, mong chờ của bạn đọc hoặc gửi ý kiến, bài phản ánh tâm huyết. Học giả Hà Văn Thịnh tuy khá bận rộn với công việc giảng dạy tại Trường ĐH Khoa học Huế, anh Tâm Dân - cán bộ quản lý của một ngân hàng ở Đà Nẵng, công việc bề bộn nhưng thường xuyên đọc Báo Đà Nẵng và viết bài cho chuyên mục “Thời sự và bàn luận” sắc sảo, chất lượng. Và nhiều cộng tác viên khác như: Nguyễn Đình An, Nguyễn Đình Xê, Giáo sư Trần Văn Thọ, Đoàn Tử Diễn, Hoàng Hưng, Lê Hải, La Thanh Hiền, Trương Điện Thắng, Bá Vĩnh, Mai Xuân Hưởng, Hồng Hạnh... Nhiều cộng tác viên hơn chục năm qua vẫn nhiệt tình, tâm huyết cộng tác. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, tuy tin, bài cộng tác của cộng tác viên ít được sử dụng trên báo do lượng thông tin gửi đến báo khá nhiều, phong phú, đa dạng, phải “cạnh tranh” nhưng các cộng tác viên vẫn dành tình cảm, ưu tiên gửi sản phẩm tâm huyết của mình cho Báo Đà Nẵng.

Anh Diệp Dân Hùng chia sẻ: “Tâm trạng nói chung là buồn, bức xúc vì nhiều tin, bài viết dành riêng cho Báo Đà Nẵng lại không được đăng. Khi ít thấy tin, bài của tôi đăng trên Báo Đà Nẵng, có nhiều người lại gặp tôi hỏi... Trong khi cũng những tin, bài đó, gửi cho các tờ báo khác thì đăng ngay, nhưng mình vẫn không thấy vui bằng khi đăng trên Báo Đà Nẵng”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.