.

Bức xúc nơi cửa sông

.

Khi đi trên tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành đoạn qua cầu Phú Lộc, không ai không khỏi khó chịu khi mùi hôi thối hắt lên từ biển. Nước triều ròng mạnh, bãi tắm được nới rất rộng, đông nghịt người tắm biển, chơi đùa. Ra sát mép nước, mùi hôi hắt lên càng khó chịu từ lớp bùn nhão đọng lại trên mặt cát. Bên cạnh bãi tắm này là một lạch nước thải ngoằn ngoèo chảy ra từ một miệng cống dưới đường Nguyễn Tất Thành xuống biển, mang theo nhiều cục đen kết tủa các thành phần lơ lửng trong lòng cống và bốc mùi hôi thối cũng do nước thải trong cống ngậm mùi. Miệng cống nằm dưới đường Nguyễn Tất Thành đang hướng ra bãi tắm này chủ yếu làm nhiệm vụ thoát nước mưa và thoát lũ, nhưng thời điểm giữa mùa nắng nóng, nhìn nước thải chảy ra róc rách, đủ biết lượng nước thải sinh hoạt của người dân xả ra hằng ngày lớn đến mức nào.

Người dân bức xúc vì nước thải đã qua xử lý và đầy bọt chảy tràn trên bãi cát, gây mùi hôi thối và việc tập kết vật liệu bê-tông phế thải lổn ngổn lẫn đặt rọ đá cố định đường ống dẫn nước thải dễ gây tai nạn cho ghe, thuyền thúng của ngư dân.
Người dân bức xúc vì nước thải đã qua xử lý và đầy bọt chảy tràn trên bãi cát, gây mùi hôi thối và việc tập kết vật liệu bê-tông phế thải lổn ngổn lẫn đặt rọ đá cố định đường ống dẫn nước thải dễ gây tai nạn cho ghe, thuyền thúng của ngư dân.

Ở phía cửa sông Phú Lộc, nước triều ròng mạnh khiến các cửa xả nước thải (đạt chuẩn B) chảy ra từ Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc lộ thiên và chảy tràn trên bãi cát, không được tiếp xúc và hòa tan ngay với nước biển. Bọt trắng phát sinh trong quá trình xử lý nước thải cũng không được nước biển dập bọt, mặc sức tràn ra bãi cát, gió chiều thổi mạnh cuốn bọt bay tung tóe về phía bãi tắm đông nghịt người. Theo phản ánh của một số người dân ở tổ 25, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê), từ khi công trình đường ống dẫn nước thải đã qua xử lý từ cửa xả bên bờ sông Phú Lộc nối dài ra biển được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân ở hai bên bờ sông không còn nghe thấy mùi hôi thối từ nước thải. Tuy nhiên, đứng trên đường Nguyễn Tất Thành vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn nhìn xuống, vẫn nghe thấy mùi hôi thối và có nhiều bọt trắng trên bãi biển. Nguyên nhân do một phần nước thải đã qua xử lý không hòa tan hoàn toàn trong nước biển, bị tập trung lại nhiều ở ven bờ và ngậm mùi, bốc mùi hôi. Người dân kiến nghị cơ quan chức năng nên chọn thời gian xả hợp lý lúc nước biển dâng để nước thải đã qua xử lý hòa tan trong nước biển.

Đặc biệt, cũng theo phản ánh của người dân, kể từ khi đơn vị chức năng tập kết đống vật liệu bê-tông phế thải từ một công trình xây dựng cầu (bê-tông từ đập đầu cọc) lổn ngổn, chắn ngang một đoạn cửa sông Phú Lộc, kết hợp với các rọ đá bảo vệ đường ống dẫn nước thải đã qua xử lý ra biển xếp hướng vuông góc với bãi tập kết bê-tông phế thải, khiến ghe, thuyền thúng ra vào khó khăn. Thực tế đã có nhiều ghe, thuyền thúng của ngư dân gặp tai nạn do bị sóng, gió và dòng chảy ra biển của sông Phú Lộc đẩy, va vào bãi bê-tông hoặc không cẩn thận bị va vào các rọ đá. Trong khi đó, ở dưới gầm cầu Phú Lộc, cát bồi lắng nhiều, mỗi chiều nước triều ròng mạnh, ngư dân mệt nhoài chống ghe, thuyền thúng vượt cửa sông cạn với nhiều tảng đá có góc cạnh nhọn để ra biển đánh bắt… Người dân mong muốn thành phố sớm triển khai công trình kè chống bồi lắng cát tại cửa sông Phú Lộc thuộc Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, và lưu tâm đến cửa ra vào cho ghe, thuyền thúng, nhất là vào mùa đông.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.