.

San lấp mặt bằng, cào bằng mộ dân

.

Báo Đà Nẵng vừa nhận được phản ánh từ người thân phái 4, tộc họ Nguyễn Văn (ở thôn Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) về việc đơn vị thi công san lấp mặt bằng Dự án FPT City Đà Nẵng do Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng làm chủ đầu tư với tổng diện tích hơn 181 hec-ta ở phường Hòa Hải, trong quá trình san ủi đã “xóa sổ” rất nhiều mồ mả của tộc họ nói trên.

Vị trí 2 ngôi mộ bị bốc trộm sau khi đơn vị thi công khui lên, dời về chỗ gần mộ cũ.
Vị trí 2 ngôi mộ bị bốc trộm sau khi đơn vị thi công khui lên, dời về chỗ gần mộ cũ.

Theo ông Phạm Xin, cháu ngoại của phái 4, tộc họ Nguyễn Văn và là người trực tiếp tổng hợp, cất bốc mồ mả của dòng tộc từ phường Hòa Hải lên xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), quá trình kiểm định phái 4 có 60 mộ, nhưng đến ngày cất bốc, di dời mồ mả, qua khảo sát thực tế chỉ còn 34 mộ. 26 mộ bị san bằng, mất dấu, rất khó xác định vị trí.

Ngày 15-6, trong quá trình san lấp mặt bằng để giao “đất sạch” cho chủ đầu tư là Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng, đơn vị thi công là Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng đã “khui” lên 2 ngôi mộ, thấy cả xương cốt. Sau đó, những người thi công đã bốc dời lại chỗ đất trống gần đó và thông báo cho người nhà lên nhận mộ. Ông Phạm Xin (xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và ông Mai Ưu (Tân Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) là 2 người cháu ngoại của phái 4 trực tiếp lo việc di dời mộ đã nhận mộ bị cày lên. Tuy nhiên, sáng 16-6, khi đến hiện trường thì 2 ngôi mộ vừa được dời tạm vào hôm qua đã bị… bốc trộm. Khi kiểm tra thực tế tại khu nghĩa trang, ông Xin phát hiện rất nhiều khu mộ chưa bốc đã bị đơn vị thi công san bằng, làm mất dấu, vị trí, một số bia mộ bị xe ủi đẩy vào lẫn lộn trong đống rác, đất đá.

Một tấm bia bị vùi vào trong đống rác, đất đá.
Một tấm bia bị vùi vào trong đống rác, đất đá.

Ngày 18-6, con cháu ngoại phái 4 tiến hành bốc những ngôi mộ còn lại để di dời lên Hòa Sơn, quá trình xác định vị trí theo trí nhớ và đã tìm thêm được 16 ngôi bị san lấp. Như vậy đến nay vẫn còn 10 ngôi mộ chưa được tìm thấy. Ông Nguyễn Văn Kháng, tộc trưởng tộc họ Nguyễn Văn, cho biết phái 4 của tộc họ nói trên đến đời thứ 13 thì bị tuyệt tự, sinh được 4 người con gái (không có con trai nối dõi), đến nay chỉ còn lại 2 bà già yếu. Vì vậy, việc di dời mồ mả, hương khói đều do con cháu ngoại của các bà đảm trách. Cũng do bị tuyệt tự và kinh tế khó khăn, con cháu phái 4 không có điều kiện xây mộ bằng đá, chủ yếu là mộ đất. Qua nhiều năm (có ngôi hàng trăm năm) bị bào mòn, không có bia nên quá trình giải phóng mặt bằng đơn vị thi công đã “ủi nhầm”, làm nhiều ngôi mộ bị mất dấu.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, cho biết phường chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân mà mới chỉ “nghe thông tin bên lề”. “Chúng tôi có nghe nói một vài mộ bị ủi nhầm, nhưng đơn vị thi công và người dân đã tự thỏa thuận, phường chưa nhận được phản ánh nên chưa can thiệp”, ông Hiền nói. Tuy nhiên, ông Xin lại khẳng định: hôm 2 ngôi mộ bị đơn vị thi công cày lên, có mặt cả đơn vị thi công, người nhà và đại diện phường để làm thủ tục nhận mộ cũng như ghi nhận lời xin lỗi từ phía đơn vị thi công (!?).

Chúng tôi mang bức xúc của người nhà phái 4 tộc Nguyễn Văn phản ánh với UBND quận Ngũ Hành Sơn và Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng. Tuy nhiên, chúng tôi đều bị từ chối cung cấp thông tin với nhiều lý do bận họp hay chờ ý kiến cấp cao hơn (?!). Trong khi đó, ông Xin cho biết, ông đã trình kiến nghị lên UBND quận Ngũ Hành Sơn. “Chúng tôi sẽ đòi bằng được những ngôi mộ bị bốc trộm, tìm bằng được những ngôi mộ bị ủi bằng để quy tập về nghĩa trang ở Hòa Sơn”, ông Xin nói.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.