.

Cấm nhưng vẫn đậu, đỗ

.

Tình trạng đậu đỗ ô-tô sai quy định đang tràn lan, trên khắp các con đường nội thành và ven thành phố, không chỉ diễn ra trên các tuyến đường chưa kẻ vạch quy định cho phép đậu đỗ xe mà ngay cả các tuyến đường thí điểm kẻ vạch cũng xảy ra tình trạng đậu đỗ sai quy định.

Dù có bảng cấm nhưng các lái xe vẫn vô tư đậu đỗ. (aûnh traùi)  l Về nguyên tắc, mọi hành vi đậu xe trên vỉa hè đều sai quy định, nhưng rất nhiều lái xe vẫn ngang nhiên đậu đỗ xe.
Dù có bảng cấm nhưng các lái xe vẫn vô tư đậu đỗ (ảnh trái). Về nguyên tắc, mọi hành vi đậu xe trên vỉa hè đều sai quy định, nhưng rất nhiều lái xe vẫn ngang nhiên đậu đỗ xe.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, mặc dù ý thức chấp hành đậu đỗ xe vào điểm đỗ (có kẻ vạch quy định) có chuyển biến tích cực hơn so với trước đây, nhưng vẫn còn tình trạng vi phạm đỗ xe ngoài vạch do quá tải lượng ô-tô đậu đỗ tại một số đoạn đường của các tuyến chính như: Trần Phú, Nguyễn Văn Linh… Tính từ đầu năm đến ngày 10-8-2012, toàn thành phố có 3.280 vụ vi phạm do ô-tô đậu đỗ sai quy định, cơ quan chức năng xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó tại 10 tuyến đường cho phép đậu đỗ có 539 vụ vi phạm với số tiền phạt hơn 160 triệu đồng. Các lỗi chủ yếu do đậu đỗ ô-tô không sát bó vỉa hè theo quy định; đỗ xe nơi đường giao nhau, đường có gắn biển báo cấm đỗ, tại nơi giao trả khách của tuyến xe buýt… Nguyên nhân một phần do ý thức của người tham gia giao thông hạn chế, mặt khác do khu vực bãi, điểm đỗ dành cho ô-tô trong đô thị còn hạn chế so với nhu cầu hiện nay.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa thừa nhận số trường hợp vi phạm trên rất lớn, dù thực tế diễn ra nhiều hơn thế. “Chức năng thanh tra khi phát hiện các lái xe vi phạm quy định về đậu đỗ sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt. Tuy nhiên, sau đó không thể bảo đảm đủ lực lượng thanh tra viên túc trực để… canh người vi phạm mãi, và việc xử phạt cũng chỉ là tình thế. Do thiếu chỗ đậu đỗ xe, sự phát triển số lượng ô-tô vượt quá khả năng đáp ứng nhu cầu bãi, điểm đậu đỗ xe nên người lái xe vi phạm”.

Trong tháng 7-2012, Chủ tịch UBND thành phố có văn bản cho phép Sở GTVT triển khai một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư dự án Bãi đỗ xe ngầm tại Công viên 29-3, nhưng cũng chỉ mới dừng lại ở việc giao cho Sở GTVT lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra hồ sơ để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Có một thực tế, tình trạng đậu đỗ xe sai quy định vẫn diễn ra liên tục mặc dù đã cắm biển báo cấm đậu đỗ tại các trường học, khu vực chợ, siêu thị và ngay cả trên vỉa hè. Tại khu vực các trường học hầu hết đều có biển báo cấm đậu đỗ xe (có thời gian cấm cụ thể) nhưng do tâm lý muốn đưa đón con tận cổng trường, do chủ quan hoặc cố tình vi phạm, nhiều người vẫn vi phạm. Cuối năm học 2011-2012, Thanh tra Sở GTVT đã có cuộc họp liên ngành với các cơ quan chức năng các quận, huyện nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các biển cấm tại các trường học, bảo đảm an toàn giao thông, thông thoáng trước cổng trường… Trong khi đó, về nguyên tắc là cấm tuyệt đối hành vi đậu đỗ trên vỉa hè, nhưng thực tế rất nhiều ô-tô vô tư đậu đỗ tại đây. Bài toán giải quyết tình trạng đậu đỗ xe sai quy định xem ra sẽ nan giải để tìm ra đáp án.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 

;
.
.
.
.
.