.

Cần quan tâm đến khiếu nại của bà Liễu

.

Báo Đà Nẵng vừa nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Hồ Thị Ngọc Liễu (trú tổ 7, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) về vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là Ngân hàng TMCP Phương Nam và bị đơn là ông Dương Minh Trung (chồng của bà). Bà Liễu khiếu nại, đề nghị kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm lên Viện KSND tối cao và TAND tối cao đối với bản án số 05/2008/KTTM-PT ngày 17-9-2008 của TAND thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án nói trên.

Trong thời gian chờ đợi Viện KSND tối cao và TAND tối cao giải quyết, đất và ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng bà Liễu được bán đấu giá chỉ 1,058 tỷ đồng.
Trong thời gian chờ đợi Viện KSND tối cao và TAND tối cao giải quyết, đất và ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng bà Liễu được bán đấu giá chỉ 1,058 tỷ đồng.

Ngày 30-7-2012, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục ra thông báo rằng, đã bán đấu giá thành công ngôi nhà và đất kê biên tọa lạc tại lô 85, KDC Nam đường Nguyễn Văn Thoại (vợ chồng bà Liễu đang ở) với giá chỉ 1,058 tỷ đồng, yêu cầu vợ chồng bà phải giao ngôi nhà nói trên trong 15 ngày. Bà Liễu kiến nghị Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn tạm hoãn thi hành án để chờ Viện KSND tối cao và TAND tối cao xem xét, giải quyết vụ việc tranh chấp hợp đồng tín dụng. Bà Liễu cũng bức xúc vì 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều không xem xét đến quyền lợi hợp pháp của riêng bà, tài sản thế chấp là tài sản chung của hai vợ chồng chứ không phải là của riêng chồng bà. Nếu thi hành án, bà bỗng dưng bị mất nhà.

Theo trình bày của bà Liễu, bà phải khiếu nại lên Viện KSND tối cao và TAND tối cao vì Ngân hàng TMCP Phương Nam cho khách hàng vay số tiền lớn (500 triệu đồng) bằng hình thức thế chấp, nhưng chỉ xem qua giấy tờ, không xác minh thực tế đối với tài sản thế chấp, không nói rõ mối liên hệ giữa vợ chồng bà và tài sản thế chấp là của chung hai vợ chồng. Trong Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất số 0105/HĐTC06 và Hợp đồng tín dụng số 0227/04/06DN ngày 18-4-2006, người vay là ông Dương Minh Trung có hộ khẩu thường trú và địa chỉ tại KDC Nam đường Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Nhưng thực tế, chồng bà không có hộ khẩu thường trú, cũng không đăng ký tạm trú tại địa phương (Công an phường Mỹ An xác nhận ông Trung có ở địa phương nhưng chưa đăng ký tạm trú). Tài sản thế chấp là lô đất rộng 80m2 và ngôi nhà 3 tầng gắn liền trên đất tại lô 85, KDC Nam đường Nguyễn Văn Thoại được UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở số AĐ 251646 là nhà 3 tầng, mái đúc, sàn đúc cho bà… Trần Thị Kim Phương (trú số 20 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu). Nhưng thực tế thì đây là nhà 3 tầng, sàn 2 tấm đúc, mái lợp tôn do bà Liễu xây dựng và lô đất này bà Liễu đã mua lại của bà Phương từ trước đó nhưng giao chưa đủ tiền mua đất và việc mua bán chưa được cơ quan chức năng xác thực. Sau khi bà Liễu xây dựng xong nhà, bà Phương đến tham gia ăn mừng nhà mới rồi tráo trở thỏa thuận mua bán đất, lén lút đem hồ sơ đi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nhà ở mang tên mình. (Việc này được TAND quận Hải Châu nhận định tại Công văn số 21/2009/CV-TA (ngày 16-2-2009) là có dấu hiệu về mặt hình sự và đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an quận Hải Châu xem xét, giải quyết theo thẩm quyền). Bà Phương tiếp tục sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nhà ở mới được cấp móc nối với ông Dương Minh Trung để thế chấp vay 500 triệu đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam với mục đích bổ sung vốn kinh doanh, trong đó, 420 triệu đồng đã được chuyển vào tài khoản của bà Phương ngay tại ngân hàng này.

Điều đáng nói là trong 2 bản hợp đồng thế chấp và hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Phương Nam đều không hề thấy tên Hồ Thị Ngọc Liễu nhưng trong thông báo khởi kiện ra tòa án của ngân hàng này lại có tên bà Liễu và quy kết bà cùng ông Trung chưa thanh toán tiền đúng thời hạn. Trong cả 2 bản án của tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm đều không hề đả động đến bà Hồ Thị Ngọc Liễu nhưng trong thông báo thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn lại cho rằng bà Liễu là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chung, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn cho hay, bản án đã có hiệu lực 4 năm. Việc hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ thi hành án phải do cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp này là Viện KSND tối cao và TAND tối cao ban hành văn bản yêu cầu. Tuy nhiên, năm 2010 và 2011, mới đây là ngày 1-8-2012, Chi cục đã ban hành các văn bản gửi Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao đề nghị thông báo kết quả giải quyết đơn khiếu nại của bà Liễu, nhưng đến nay vẫn chưa thấy trả lời. Vì bản án đã có hiệu lực 4 năm vẫn chưa thực hiện thi hành án, Ngân hàng TMCP Phương Nam cũng liên tục yêu cầu phải thực hiện, nên nếu đến giữa tháng 9-2012, tức sau 45 ngày kể từ ngày gửi văn bản cuối cùng đi, Viện KSND tối cao và TAND tối cao vẫn không có công văn trả lời thì Chi cục phải thi hành án, như thế hộ bà Liễu, ông Trung phải bàn giao nhà…

Cơ quan đại diện VKSND tối cao và TAND tối cao tại Đà Nẵng cũng cần có ý kiến đề đạt lên cơ quan VKSND tối cao và TAND tối cao tại Hà Nội sớm xem xét, giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng này.   

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.