.

Khổ vì đường dây điện quá xa

.

Hơn 50 hộ dân khu vực tổ 31B, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) suốt nhiều năm qua phải sử dụng điện trong tình trạng điện áp chập chờn, mạng lưới điện mất an toàn, đe dọa đến tính mạng con người và thiệt hại về vật chất.

Đường dây điện mất an toàn ở tổ 31B, phường Hòa Hải.
Đường dây điện mất an toàn ở tổ 31B, phường Hòa Hải.

Khu vực tổ 31B trước đây nhà cửa thưa thớt, việc kéo đường dây điện vào tận các hộ dân chưa được quan tâm đầu tư. Người dân muốn sử dụng điện phải tự mua dây, cắm trụ để kéo điện về nhà với chi phí rất cao. Ông Lê Tự Ảnh, một người dân tại khu vực này cho biết, nhà ông ở cách xa trụ điện chính khoảng 200m, phải mua 240m dây điện kéo từ trụ chính về đến nhà. Chi phí mua dây, cọc gỗ và các phí phụ khác hơn 5 triệu đồng. Tuy nhiên, do đường dây điện xa, chất lượng dây điện không tốt nên vào lúc cao điểm sử dụng điện, điện áp nhà ông sử dụng bị giảm xuống, dẫn đến bị chập chờn.

Có mặt tại tổ 31B, chúng tôi ghi nhận thực trạng mạng lưới đường dây điện ở đây hết sức tạm bợ. Trụ điện làm bằng gỗ, lâu năm đã mục nát, chực chờ đổ xuống. Vài trụ khác bị gãy, người dân gia cố thêm miếng gỗ, ép vào chỗ gãy để giữ lại. Hệ thống đường dây mỗi nhà mỗi kiểu, loàng quàng như tổ nhện treo hai bên đường. Các múi nối do lâu ngày đường dây bị hở, đứt vẫn để trần, chỉ cần một luồng gió cũng uốn cong đường dây sà xuống, một với tay của đứa trẻ lên 8 cao quá đường dây điện. Người dân khu vực này đã kiến nghị lên phường Hòa Hải, song chẳng hiểu sao chưa triển khai kéo lưới điện vào sâu trong khu dân cư để bảo đảm an toàn tính mạng con người, nâng chất lượng sử dụng điện lên cho người dân ở đây.

Trao đổi với đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, được biết công ty đang hoàn thiện thiết kế dự án “Công trình hoàn thiện, chống quá tải lưới điện”, dự kiến triển khai vào quý 1 năm 2013. Theo đại diện Chi nhánh Điện lực Sơn Trà, hằng năm công ty chi từ 10-12 tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp lưới điện trong kiệt, hẻm trên địa bàn do chi nhánh quản lý, ưu tiên các khu vực có lưới điện xuống cấp, mất an toàn để đầu tư cải tạo lại. Khi được hỏi về tình trạng lưới điện ở khu vực tổ 31B xuống cấp, mất an toàn, điện áp giảm chất lượng (nhất là vào mùa mưa), đơn vị quản lý có nắm rõ không? Vị đại diện này thừa nhận thực trạng trên, sau khi có thông tin phản ánh từ Báo Đà Nẵng đã cử người kiểm tra, tiến hành bó dây, gia cố trụ điện để bảo đảm an toàn mạng lưới điện tại đây qua khỏi mùa mưa.

Tình trạng lưới điện ở khu vực tổ 31B đã tồn tại hơn 10 năm. Chi nhánh Điện lực Sơn Trà cho hay, việc chưa đầu tư cho khu vực tổ 31B do chưa nắm rõ về vấn đề quy hoạch của khu vực này có thỏa đáng (?!) Trong khi đó, dự án hoàn thiện, chống quá tải lưới điện kia đến nay cũng mới chỉ trên đà hoàn thiện… thiết kế.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.