.

Miền quê khó thu sóng truyền hình

.

Nhiều năm qua, người dân ở nhiều khu vực thuộc xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) tốn tiền mua ăng-ten trời (còn gọi là ăng-ten “que”), dây dẫn nhưng vẫn xem ti-vi nhòe sóng.

Người dân ở các xã thuộc cánh Bắc Hòa Vang mua “lậu” các đầu thu kỹ thuật số về dùng “chui” nhưng không có các kênh truyền hình địa phương.
Người dân ở các xã thuộc cánh Bắc Hòa Vang mua “lậu” các đầu thu kỹ thuật số về dùng “chui” nhưng không có các kênh truyền hình địa phương.

Đi trên đường Âu Cơ và ĐT602, vừa qua khỏi địa phận phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), đến đầu thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn, thấy nhiều nhà dân dựng ăng-ten trời để thu sóng truyền hình. Nhờ dựng ăng-ten  trời nên người dân ở đây xem được các kênh truyền hình như DRT1, DRT2 (Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng), VTV Danang (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng), VTV1, VTV2, VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam)…

Cách đó không xa, tuy ở bên Khu công nghiệp Hòa Khánh, nhưng người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên vẫn tốn không ít tiền với các loại ăng-ten . Trên mái nhà ông Dương Văn Khoa (thôn Vân Dương 2) cả ăng-ten  “que” lẫn ăng-ten  “chảo” VTV. Trên mái chuồng gà cũng có một ăng-ten  “que” mới được hạ xuống còn nguyên cả sợi dây dẫn tín hiệu vào trong nhà. Còn sát ti-vi đặt ở phòng khách là đầu thu kỹ thuật số VTC digital được ông mua “lậu” và sử dụng “chui” để xem nhiều kênh truyền hình. Dưới gầm bàn cũng đặt la liệt các đầu thu kỹ thuật số đã bị hỏng. Ông Khoa cho hay, ông thường xem truyền hình kỹ thuật số, lâu lâu mới dùng ăng-ten  trời để xem thời sự, tin tức của các đài truyền hình ở Đà Nẵng do sóng không rõ.

Ông Trần Kim Đính, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết: “Ở các thôn An Ngãi Tây 1, An Ngãi Tây 2 và trung tâm xã Hòa Sơn rất khó xem được các kênh truyền hình bằng ăng-ten  trời. Người dân rất cần biết thông tin về thành phố Đà Nẵng, nhưng sóng truyền hình yếu quá”.

Trong đơn gửi đến Báo Đà Nẵng, ông Phạm Đức Thắng (ở thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn) cho hay: “Đa số người dân xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Bắc và một phần của xã Hòa Nhơn (phía Bắc) khó xem được các kênh truyền hình vì sóng quá yếu. Nhiều nhà bỏ tiền mua ăng-ten  xoay 3600 về rồi lắp đặt lên cao, xoay quanh nhà, nhưng được hình ảnh hơi sáng thì lại mất âm thanh và ngược lại. Nhiều nhà có điều kiện kinh tế thì mua đầu thu kỹ thuật số, “chảo” (parapol) của VTV nhưng lại không phát các kênh truyền hình của Đà Nẵng trong khi người dân nhiều khu vực rất cần biết thông tin đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, xem truyền hình trực tiếp các kỳ họp HĐND thành phố và các thông tin về thành phố”.

Còn ở xã Hòa Bắc, tuy có trạm truyền hình phát lại tại thôn Nam Yên, chất lượng sóng truyền hình tốt hơn trước rất nhiều, nhưng theo ông Hồ Tăng Phúc, Chủ tịch UBND xã, còn khoảng 20% số hộ dân trong xã khó xem được truyền hình bằng ăng-ten  trời, nhiều nhà phải dùng cả ăng-ten  trời lẫn đầu thu kỹ thuật số để xem truyền hình. Ở 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí, bà con dân tộc Cơtu rất khó thu được sóng truyền hình của các đài ở Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.