Là một trong những nút giao thông quan trọng ở ngã 5 Trần Bình Trọng - Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh - Trần Quốc Toản nhưng lòng đường Trần Bình Trọng hẹp hơn các đường khác, vỉa hè cũng hẹp. Hai bên đường, ô-tô đậu thành hàng dài nên khi có đèn đỏ, các xe dừng chờ đèn dễ gây ùn tắc cục bộ, chưa kể hai bên còn có nhiều quán cà-phê, quán ăn lúc nào cũng đông khách vào ra.
Hàng hóa được bày bán sát lòng đường nên người mua đậu, đỗ xe ngay dưới lòng đường. |
Gần số nhà 17-19 Trần Bình Trọng, một quán cơm đặt bàn ghế cho khách ngồi ăn trên vỉa hè nhưng khách dựng xe dưới lòng đường. Cách đó là quầy hoa quả, hàng rong, xe đẩy được bày bán rải rác trên khắp tuyến đường. Phía trước chợ Cây Me còn là cảnh lộn xộn, vừa mất mỹ quan, vừa mất vệ sinh môi trường. Vào giờ tan tầm, đủ các mặt hàng rau, quả, tôm, cá được bày bán sát mặt đường. Người mua cứ thoải mái dừng xe để lựa chọn, mặc cho tuyến đường đông đúc vì đây cũng là thời điểm học sinh Trường THCS Kim Đồng tan học, phụ huynh đứng tràn xuống đường để chờ đón con.
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Ninh (quận Hải Châu), Tổ Quy tắc đô thị phường thường xuyên nhắc nhở nhưng ý thức của người dân chưa cao nên dẹp xong rồi thì tình trạng lộn xộn đâu lại vào đó. Ở khu vực chợ, phường đã kẻ vạch, người dân chỉ được buôn bán phía trong vạch. Nhưng việc buôn bán theo đúng quy định chỉ được vài ngày thì lại tràn ra đường. Tổ Quy tắc đô thị phường ít người mà có quá nhiều tuyến đường phải kiểm tra nên không thể túc trực thường xuyên.
Là người trực tiếp tham gia giữ gìn trật tự đô thị, anh Nguyễn Văn Thọ, Tổ trưởng Tổ Quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 cho biết, tuyến đường Trần Bình Trọng không dài nhưng giáp ranh 3 phường Hải Châu 1, Hải Châu 2, Phước Ninh nên việc nhắc nhở, giữ gìn trật tự đô thị rất khó, địa phận của phường nào thì phường đó làm. Địa bàn của phường Hải Châu 2 kéo dài từ ngã ba Ngô Gia Tự - Trần Bình Trọng đến đầu đường Nguyễn Trãi nên anh em trong đội chia nhau túc trực, nhắc nhở người dân, nhất là phụ huynh đến đón con phải đứng trên vỉa hè. Riêng với hàng rong, phường cũng nhắc nhở, tái phạm thì phạt, thậm chí thu đồ nhưng cứ được một thời gian lại tái diễn.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1, thừa nhận tuyến đường tuy nhỏ nhưng lưu lượng người tham gia rất đông, lại có nhiều cơ quan, quán cà-phê, quán ăn và cũng có quá nhiều hàng rong, xe đẩy, ô-tô dừng, đỗ. Song, do tuyến đường không có biển cấm đỗ, cấm dừng nên Tổ Quy tắc đô thị rất khó nhắc nhở. Việc xử phạt lại thuộc chức năng của ngành Công an nên tình trạng dừng, đỗ xe vẫn diễn ra hằng ngày. Vì vậy, bà Hà cho biết phường Hải Châu 1 rất mong Sở Giao thông - Vận tải thành phố sớm có biển cấm dừng, đỗ ở những tuyến đường nhỏ như thế này.
Bài và ảnh: THU HÀ